posttoday

ผืนป่าคลองแสงเขาสกอุดมสมบูรณ์ พบสัตว์ป่าหายากเพิ่มขึ้น

17 พฤศจิกายน 2562

สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง สำรวจพบสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์เพิ่มมากขึ้น สะท้อนความสมบูรณ์ของผืนป่า

สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง สำรวจพบสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์เพิ่มมากขึ้น สะท้อนความสมบูรณ์ของผืนป่า

นายเกรียงศักดิ์ ศรีบัวรอด หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง อ.บ้านตาขุนจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง ได้ดำเนินโครงการสำรวจสัตว์ป่า ปีงบประมาณ 2563 โดยช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้าสำรวจข้อมูลสัตว์ป่าโดยการติดตั้งกล้องและอุปกรณ์ดักถ่ายภาพเพื่อเก็บสถิติทรัพยากรสัตว์ป่า 2 ประเภทสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ และสัตว์ป่าสงวนในพื้นที่กลุ่มป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง บริเวณพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา(เขื่อนเชี่ยวหลาน)เนื้อที่ประมาณ 750,000 ไร่

ผลการสำรวจวิจัยในห้วงระยะเวลา 2 เดือน สามารถบันทึกภาพสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ได้ เช่น เสือลายเมฆ เสือไฟ นอกจากนี้พบร่องรอย เสือดำและเสือดาว ในระยะต่อไปจะตั้งกล้องในจุดที่สามารถติดตามเสือดำและเสือดาว เพื่อให้ได้มีหลักฐานทางภาพถ่ายเพื่อการศึกษาวิจัยต่อไป

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนสัตว์ป่าสงวนที่ได้สำรวจพบ สมเสร็จ เลียงผา แมวลายหินอ่อน เก้งหม้อ ช้างป่า รวมทั้งกระทิง ซึ่งการศึกษาวิจัยดังกล่าวนอกจากถ่ายภาพ เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่นของสัตว์แต่ละตัว จะมีผลต่อการนับจำนวนประชากรสัตว์ในป่าในอนาคตแล้ว จะสามารถติดตามการกระจายของประชากรสัตว์ป่า ปัจจุบันพบว่า สัตว์ป่าได้มีการกระจายเกือบเต็มพื้นที่และมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

ผืนป่าคลองแสงเขาสกอุดมสมบูรณ์ พบสัตว์ป่าหายากเพิ่มขึ้น

"ล่าสุด คาดว่าในกลุ่มป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จะมีช้างป่าประมาณ 200 ตัว กระทิงกว่า 400 ตัว และเป็นที่น่ายินดีว่า ในกลุ่มสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ ทั้งเสือลายเมฆและเสือไฟมีแนวโน้มจำนวนประชา กรเพิ่มขึ้นด้วย โดยภายในปีงบประมาณ 2563 สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จะขยายพื้นที่เข้าสำรวจและเก็บข้อมูล ในกลุ่มป่าคลองแสงเขาสก เนื้อที่ประมาณ 2.4 ล้านไร่ เพื่อติดตามและดักถ่ายภาพสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์และสัตว์ป่าสงวน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการศึกษาวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มประชากรสัตว์ป่าให้มากขึ้น"นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า อัตราแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของประชากรสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง และกลุ่มป่าคลองแสงเขาสก ตอกย้ำความหลายหลากในระบบนิเวศและความสมบูรณ์ของพื้นป่า

ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามีปัจจัยจากการเดินตรวจลาดตระเวนอย่างมีคุณภาพ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง ตามนโยบายของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งมีการป้องกันไม่ให้มีผู้ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ โดยสภาพปัจจุบัน พบว่าในพื้นที่กลุ่มป่าที่ทำการวิจัยมีปัญหาเรื่องการล่าสัตว์น้อยมาก และได้รับความร่วมมือด้วยดีจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี

ผืนป่าคลองแสงเขาสกอุดมสมบูรณ์ พบสัตว์ป่าหายากเพิ่มขึ้น