posttoday

อดีตพนักงานชุมนุมวอน"ลุงตู่"เปลี่ยนใจเปิดเหมืองทองอัคราฯหลังปิดนานเกือบ 3 ปี

16 พฤศจิกายน 2562

พิจิตร – อดีตพนักงาน เปิดเวทีหน้า วอนรัฐไฟเขียวเปิดเหมืองทองอัคราฯอีกรอบ หลังโดน ม.44 สั่งปิดมาเกือบ 3 ปี ขณะที่ ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง กว่าครึ่งร้อย ตรึงกำลังเฝ้าสังเกตการณ์

พิจิตร – อดีตพนักงาน เปิดเวทีหน้า วอนรัฐไฟเขียวเปิดเหมืองทองอัคราฯอีกรอบ หลังโดน ม.44 สั่งปิดมาเกือบ 3 ปี ขณะที่ ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง กว่าครึ่งร้อย ตรึงกำลังเฝ้าสังเกตการณ์

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2562 นายชัยพร สุดสิน ประธานชมรมคนรักเหมืองทอง และ นายธนัช สมมีชัย ที่ปรึกษาชมรมคนรักเหมืองทอง แกนนำจัดการชุมนุมเปิดเวทีรวมพลังสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลทำกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์ที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร มีมวลชนมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 500 คน โดยกิจกรรมได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 15.00 น. ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดของฝ่ายปกครองและจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 50 นาย มาคอยรักษาความสงบ

ทั้งนี้ นายธนัช สมมีชัย ที่ปรึกษาชมรมคนรักเหมืองทอง ผู้ดำเนินรายการบนเวทีที่ขึ้นป้ายข้อความ “วอนรัฐบาล ! ให้ท่านนั้นช่วยจัดการ พวกเราตกงาน ลำบากมากมาย” พร้อมเล่าถึงเหตุการณ์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในยุครัฐบาล คสช. ใช้อำนาจ ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัคราฯ โดยเชื่อว่าคำสั่งปิดเหมืองทองอัคราฯดังกล่าว เป็นการรับฟังข้อมูลจากกลุ่มผู้คัดค้านไม่เอาเหมืองทองที่บางคนมีเป้าหมายแอบแฝงเรื่องการขายที่ดิน แต่เหมืองทองไม่ซื้อ รวมถึงกลุ่มผู้ต่อต้านที่มีประโยชน์แอบแฝงและสื่อบางแขนงที่รายงานข้อมูลเพียงด้านเดียวบิดเบือนจากความเป็นจริง จนเป็นที่มาของการใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองมายาวนานเกือบ 3 ปีแล้ว และเป็นผลทำให้พนักงาน คนงานที่เป็นชาวไทย และเป็นชาวบ้านอยู่รอบเหมืองทองอัคราฯ ต้องตกงานหลายพันคน ครอบครัวแตกกระสานซ่านเซ็นต้องอพยพร่อนเร่ไปหางานทำในเมืองหลวง ซึ่งถือเป็นวิบากกรรมของชาวบ้านที่ผลเกิดจาก ม.44

ด้าน นายชัยพร กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้เพราะอยากบอกให้สาธารณชนรับรู้ว่าเหมืองทองอัคราฯไม่ได้มีความผิดอะไร แต่ต้องมาพบกับวิบากกรรมจึงอยากวิงวอน “นายกลุงตู่” ขอให้เปลี่ยนใจ เปิดใจอนุญาต ให้เหมืองทองอัคราฯ กลับมาดำเนินกิจการอีกครั้ง เพื่อที่ชาวบ้านจะได้มีงานทำ ท้องถิ่นจะได้มีรายได้จากการเก็บภาษี ประเทศไทยก็จะได้มีรายได้จากค่าภาคหลวง ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศไทยมีรายรับ มีรายได้เข้าประเทศเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจอีกช่องทางหนึ่งด้วย