posttoday

เปิดข้อมูลตำรวจแกะรอยคดียิงชรบ.15ศพ พบมีผู้ลงมือไม่ต่ำกว่า40คน

15 พฤศจิกายน 2562

ยะลา-เปิดข้อมูลการสืบสวนของตำรวจคดียิงชรบ.ลำพะยา15ศพคืบ มีผู้ร่วมลงมือไม่ต่ำกว่า40คน รู้ตัวแล้ว12 ฝ่ายตรงกันมีบาดเจ็บจากเหตุปะทะกำลังอยู่ระหว่างการติดตามจับกุม

ยะลา-เปิดข้อมูลการสืบสวนของตำรวจคดียิงชรบ.ลำพะยา15ศพคืบ มีผู้ร่วมลงมือไม่ต่ำกว่า40คน รู้ตัวแล้ว12 ฝ่ายตรงกันมีบาดเจ็บจากเหตุปะทะกำลังอยู่ระหว่างการติดตามจับกุม

พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยความคืบหน้าคดี คนร้ายยิงถล่มจุดตรวจ ชรบ.ลำพะยา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 ว่า สถานการณ์นี้แบ่งออกเป็น 6เหตุการณ์คือ

1.ยิงจุดตรวจทางลุ่ม (ชรบ.) ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นคดีหลัก
2.วางระเบิดเสาไฟฟ้าและโปรยตะปูเรือใบ ใกล้ ชคต. ต้นสะเดา ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา
3.วางระเบิดเสาไฟฟ้าใกล้ ชคต.ลำใหม่ ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา
4.วางระเบิดเสาไฟฟ้าและเผายางรถยนต์ ตรงข้าม รร.พัฒนาอิสลามวิทยา ม.3 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา
5.โปรยตะปูเรือใบ ถนนสายสุสานจีน – ลำพะยา ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา
และ 6.เผายางรถยนต์ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านป่าพ้อฯ และเผายาง , ยิงสกัด เจ้าหน้าที่ เส้นทางสาย ลำใหม่ – โคกโพธิ์ บ้านป่าพ้อ ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

มีพยานหลักฐานที่คนร้ายทิ้งไว้ซึ่งทำให้ทราบกลุ่ม และบุคคล ที่เข้ามากระทำความผิดได้ หลายรายการ จากการตรวจที่เกิดเหตุเชื่อว่าคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 40 คน
จากหลักฐานในที่เกิดเหตุสรุปได้ ดังนี้ ผลตรวจปลอกกระสุนปืน ยิงมาจากอาวุธปืน จำนวน 25กระบอก พบประวัติเคยก่อเหตุคดีความมั่นคงจำนวน 17 กระบอก ในพื้นที่ อ.เมือง อ.กรงปินัง อ.บันนังสตา อ.ยะหา อ.กาบัง ของ จ.ยะลา , อ.เมือง อ.โคกโพธิ์ อ.หนองจิก อ.ยะหริ่ง ของ จ.ปัตตานี , และ อ.เทพา ของ จ.สงขลา คดีที่สำคัญ เช่น คดีซุ่มยิง จนท.ทพ.ร้อย 4303 เสียชีวิต 2 นาย ขณะออก ลว. ถ.ภายในหมู่บ้าน ระหว่างบ้านดอนนา–บางทัน ต.บางเขา อ.หนองจิก เมื่อ 11 ก.ย.61 คดีคนร้ายยิงและขว้างระเบิด ชคต.บ้านกอแลปิเละ อ.เมือง จว.ปัตตานี 23 ก.ค.62 คดีคนร้ายโจมตีจุดตรวจร่วมสามฝ่าย อ.กรงปินัง จว.ยะลา 3 เม.ย.60 ซึ่งเชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มปัตตานี 4 อ.สงขลา และยะลา ซึ่งในหลายคดี จนท. ได้พิสูจน์ทราบ

ทั้งนี้ สามารถรู้ตัวตนคนร้าย 12 ราย ยืนยันจาก DNA จำนวน 3 คน ซึ่งออกหมายจับ ป.วิอาญา ได้คือ นายนัสรูเลาะห์ สะมะ (1950100111475) ผกร.พื้นที่ ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา เกี่ยวข้องกับเหตุเผาชินวร ,วางระเบิด ชคต.ท่าสาปฯ สอบเป็นพยานในคดีแล้วขอกลับภูมิลำเนา ปัจจุบันไม่สามารถติดตามตัวได้ นายซะอุดี ติงอุเซ็ง อยู่ในชุดปฏิบัติการของนายนอร์ดิน หะยีอาซา ผกร.รับผิดชอบพื้นที่ ต.ตาเนาะปูเตาะฯ มีหมายจับ 6 หมาย เคยถูกจับกุมเมื่อปี 2558 ศาลพิพากษายกฟ้อง

ต่อมา ได้ถูกออกหมายจับอีก 2 หมาย และนายอาดัม มุสอดี (3950500234635) ผกร.พื้นที่ อ.ยะหา อ.กาบัง จว.ยะลา เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตี ชคต.บาโระ , เผา สนง.การไฟฟ้ากาบัง ทั้งสามคนได้ออกหมายจับและประกาศสืบจับแล้วอยู่ระหว่างติดตามจับกุมซึ่งตรงกับคำรับบางส่วนของผู้ถูกควบคุมว่าชุดบันนังสตาเป็นชุดโจมตีชุดปัตตานี เป็นชุดระวังป้องกัน นอกจากนี้ยังพบรอยเลือด 5 รอย ที่ไม่ตรงกับผู้เสียชีวิต – บาดเจ็บ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นของคนร้ายที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ ซึ่งรอยเลือด 5 รอย ระบุได้ 1 คน คือ นายซะอุดี ติงอุเซ็ง ตามที่กล่าวมาแล้ว ส่วนรอยเลือดอีก 4 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อระบุตัวบุคคล อยู่ในระหว่างรอตรวจเปรียบเทียบ จำนวน5 โปรไฟล์ ส่วนระเบิดที่วางเสาไฟ 3 จุด มีตำหนิของเอกลักษณ์ที่ตรงกัน ทั้ง 3 ลูก จึงเชื่อว่าประกอบพร้อมกันโดยบุคคลเดียวกันใน พื้นที่บาตัน

ส่วนการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเข้าสู่กระบวนการซักถาม เมื่อวันที่ 8 - 9 พ.ย.62 ควบคุมตัว 11 คน ปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาแล้ว 6 คน บางส่วนผลการซักถามรับสารภาพ 14 พ.ย.62 จึงขยายผลตรวจค้นควบคุมตัวเพิ่มเติม 6 คน และ อยู่ระหว่างซักถามขยายผล และพิสูจน์ทราบคำซักถาม รวม 11 คน