posttoday

ผบ.ทบ.เผยคดียิงชรบ.คืบหน้าไปมาก จับผู้ต้องสงสัยหลายคน

15 พฤศจิกายน 2562

ผบ.ทบ.แฉหลายกลุ่มองค์กรพยายามทำให้สถาการณ์จังหวัดชายแดนใต้เป็นปัญหาระดับชาติ ขอร้องผู้แสดงความคิดเห็นให้เข้าใจผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่

ผบ.ทบ.แฉหลายกลุ่มองค์กรพยายามทำให้สถาการณ์จังหวัดชายแดนใต้เป็นปัญหาระดับชาติ ขอร้องผู้แสดงความคิดเห็นให้เข้าใจผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่

เมื่อวันที่ 15พ.ย.62 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เดินทางไปประชุม ประชุมติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์คนร้ายลอบยิง ชรบ. เสียชีวิต15ราย บาดเจ็บ 5ราย ที่ ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 ผบ.ทบ.ให้ความสนใจถึงความคืบหน้าในการติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ รวมทั้งการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ผบ.ทบ.ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ เพิ่มมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยชุมชนเป้าหมายอ่อนแอในพื้นที่ด้วย

พลเอกอภิรัชต์ เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า คดีคนร้ายโจมตีป้อม ชรบ.ลำพะยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 15 ราย ได้รับรายงานจากแม่ทัพภาค 4 และฝ่ายกองกำลังตำรวจ ว่า ได้ตัวผู้ต้องสงสัยหลายคน มีหลักฐานหลายๆอย่าง ได้เน้นย้ำไปว่าขั้นตอนการปฎิบัติต่างๆให้ปฎิบัติตามกฎหมาย และได้รับการจับจ้องจากผู้ที่หวังดี และไม่หวังดีกับหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า "จะลงมาทำนู๊นทำนี่ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้" ก็โดนเรื่อง Fakenews มาโดยตลอด ผู้ที่ทำงานคือคนในพื้นที่ เป็นเพียงแค่มอบนโยบาย และคิดในด้านยุทธศาสตร์การดำเนินการอย่างไรในพื้นที่ ขอร้องไปยังผู้ที่แสดงความคิดเห็นต่างๆ ขอให้เข้าใจผู้ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ ที่มีความกดดัน มีสภาพแวดล้อมที่ไม่ปกติ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์ใหญ่ๆ จะพบว่าฝ่ายตรงข้ามมีการวางแผน กำหนดเป้าหมายเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีการดำเนินกลยุทธปฎิบัติต่อเป้าหมายได้ มีการเตรียมการวางแผนมาอย่างดี และเลือกเป้าหมายแล้ว ส่วนแนวความคิดว่าจะเป็นการตอบโต้ทางการทหารหรือไม่ก็ไม่ทราบแนวความคิดของพวกเขา การก่อเหตุล่าสุดสร้างความสะเทือนขวัญ แต่ไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าทีท้อถอย ในการปฎิบัติหน้าที่ต่อ ส่วนการพูดคุยสันติภาพก็พูดคุยกันไป ส่วนของกองทัพบกก็ได้เตรียมการของกองทัพบก ใช้ความพยายามทุกอย่างกัยประเทศเพื่อนบ้านในฐานะเป็นมิตรกันมานาน มีการพูดคุยกันในหลายๆระดับ ทั้งระดับรัฐบาล มีการพูดคุยทุกระดับ

“ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้น ก็เหมือนอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของประเทศไทย หรือเป็นปัญหาภายในประเทศ ไม่ใช่ปัญหาของต่างชาติ สิ่งนี้ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่า มีหลายกลุ่มองค์กรที่พยายาม ทำให้เป็นปัญหาระดับชาติ ซึ่งโดยความเป็นจริงเราจะเห็นว่า พี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรา มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า ชาวมุสลิมในหลายๆประเทศในส่วนความเป็นห่วงขณะนี้คือการควบคุมการทำงานต่างๆจะต้องทำงานเป็นระบบ ผิดต้องลงโทษ ผู้บังคับบัญชาต้องลงไปดูแล เรื่องนี้สำคัญที่สุด พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สนาม ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ทุกคนต้องตั้งใจ” พลเอกอภิรัชต์ กล่าว

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้ควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยรวม 11 คน ปัจจุบันควบคุมตัวเพื่อซักถาม ณ หน่วยซักถาม ฉก.ทพ.41, ฉก.ทพ.43 และศูนย์ซักถาม ขกท.สน.จชต.(ค่ายอิงคยุทธบริหาร) ผลการซักถาม และตรวจหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์สามารถระบุตัวคนร้ายได้แล้ว 12 ราย ออกหมายจับแล้ว 3 ราย และจะทยอยออกหมายจับในส่วนที่เหลือต่อไป