posttoday

“หาดใหญ่”ไม่ตาย ต้องจัดวีคเอนด์ กระตุ้นเงินหมุนเวียน

14 พฤศจิกายน 2562

สงขลา-ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ ม.หาดใหญ่ แนะกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ จัดเทศกาลวีคเอนด์ช่วงหยุดยาวต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียน

สงขลา-ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ ม.หาดใหญ่ แนะกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ จัดเทศกาลวีคเอนด์ช่วงหยุดยาวต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียน

ผศ.ดร.วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง ผู้จัดการศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และคณะทำวิจัยแนวทางพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา และเชื่อมโยงจังหวัดใกล้เคียง เปิดเผยว่า จากการทำวิจัยพบว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้หาดใหญ่มีผลกระทบต่อการค้าขาย เช่น จากปัจจัยภายนอก คือการเข้าถึงการบริโภคทางออนไลน์ ผู้ประกอบการเก่าในหาดใหญ่ หลายกลุ่มในการประกอบการร้านจำหน่ายสินค้า ต่างไม่สามารถแข่งขันได้ เพราะสินค้าทางออนไลน์ของจีน มีราคาต่ำกว่าครึ่งต่อครึ่ง สินค้าทางออนไลน์ ราคา 200 บาท แต่สินค้าตามร้านค้า 400 บาท และ 500 บาท เป็นต้น ส่วนร้านสินค้าโชว์ห่วย และร้านอาหาร ก็จะแข่งขันกันกับร้านสะดวกซื้อไม่ได้ “ประการสำคัญจะต้องมีการปรับตัว และสร้างจุดขาย จุดเด่น จุดแตกต่างใหม่”

ผศ.ดร.วิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย แม้เศรษฐกิจเงินริงกิตอ่อนจะมีผลแต่ไม่มาก แต่ที่สำคัญที่ส่งผลกระทบ คือสิ่งของที่หาดใหญ่ที่มีอยู่ จังหวัดอื่นก็มีเหมือนกัน หาดใหญ่ จึงไม่มีจุดโดดเด่น เป็นจุดขาย จุดดึงดูดได้

“จะมีก็แต่อาหารอร่อย จึงหยุดพักรับประทาน แล้วก็เดินทางต่อ หาดใหญ่ จึงเป็นทางผ่าน ไปท่องเที่ยว ยัง จ.สตูล พัทลุง ตรัง กระบี่ ภูเก็ต หาดใหญ่ จึงต้องมีการปรับตัว ต้องสร้างไฮไลท์ใหม่” ผศ.ดร.วิวัฒน์ กล่าว

“หาดใหญ่”ไม่ตาย ต้องจัดวีคเอนด์ กระตุ้นเงินหมุนเวียน

ผศ.ดร.วิวัฒน์ กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ยังไม่ได้ตกต่ำ ยังเข้ามามากพิสูจน์ได้ในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลสงกรานต์ ตรุษจีน ฯลฯ ชาวมาเลเซีย ฯลฯ ยังเข้ามาจึงจำเป็นที่จะต้องจัดเทศกาลวีคเอนด์วันหยุดยาว พร้อมทำประชาสัมพันธ์ โปรโมชั่น แคมเปญ ลดราคา โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ และจะต้องทำไปยังชาวต่างประเทศ วีคเอนด์จะต้องจัดทำ ประจำทุกเดือน และจะต้องต่อเนื่อง

“จากที่ได้สัมผัสวีคเอนด์ หลายพื้นที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก มีการใช้จ่าย เกิดเงินหมุนเวียนกระจายสู่ธุรกิจมีการขับเคลื่อน มีรายได้เพิ่มขึ้น อย่าให้มันนิ่ง เงินก็ไหล”

ผศ.ดร.วิวัฒน์ กล่าวอีกว่า เห็นได้ชัดจากนโยบาย ชิม ช้อป ใช้ของรัฐบาลมีการขับเคลื่อน แต่จะต้องมีการปรับใหม่ให้ขับเคลื่อนเข้าสู่ชุมชน ร้านขนาดเล็ก ขนาดย่อย กลุ่มเอสเอ็มอี และต้องอำนวยความสะดวกผู้ที่จะเข้าใช้บริการ ชิม ช้อป ใช้ โดยสะดวกยิ่งขึ้น

“เป็นกลยุทธสำคัญ ที่ทำไม่ให้ธุรกิจการค้านิ่ง เกิดการเงินหมุนเวียนขับเคลื่อนเข้าสู่ระบบ”

“หาดใหญ่”ไม่ตาย ต้องจัดวีคเอนด์ กระตุ้นเงินหมุนเวียน

 

หาดใหญ่ ต้องมีรูปแบบ ของตัวเอง จะต้องให้ต่างจาก สงขลา ด่านนอก อ.สะเดา แม้จะอยู่ในจังหวัดเดียวกัน จะต้องให้ต่างกัน จึงจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวได้ หาดใหญ่ เป็นศูนย์การศึกษา ศูนย์กลางการเงิน ศูนย์กลางบริษัท ศูนย์กลางทางการแพทย์ ฯลฯ ทั้งหมดเหล่านี้มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้หาดใหญ่ มีกำลังซื้ออยู่ได้ในขณะนี้.