posttoday

สาวปากน้ำโพแค้นถูกแก๊งล่อซื้อหลอกจับลิขสิทธิ์เป็ดเหลือง

10 พฤศจิกายน 2562

นครสวรรค์-สาวแค้นเสียรู้แก๊งล่อซื้อหลอกจับลิขสิทธิ์เป็ดเหลืองเรียกเงิน 2.5 หมื่นแลกกับอิสระภาพ ด้านต้นสังกัดยันรูปสินค้าไม่เหมือนของบริษัทไม่ผิด

นครสวรรค์-สาวแค้นเสียรู้แก๊งล่อซื้อหลอกจับลิขสิทธิ์เป็ดเหลืองเรียกเงิน 2.5 หมื่นแลกกับอิสระภาพ ด้านต้นสังกัดยันรูปสินค้าไม่เหมือนของบริษัทไม่ผิด

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.น.ส.สุดาทิพย์ แม่ค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์ ได้ออกมาเปิดเผยพฤติกรรมของแก๊งจับลิขสิทธิ์ที่เพิ่งถูกจับไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนถูกสั่งซื้อสินค้าที่มีรูปเป็ดเหลือง เป็นเสื้อแขนสั้นและกางเกงขาสั้นอย่างละ 3 ตัว ผู้ซื้อให้นำไปส่งที่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และถูกจับก่อนนำตัวไปห้องสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ โดยตัวแทนลิขสิทธิ์เรียกรับเงินจำนวน 2 หมื่น 5 พันบาท เพื่อแลกกับการไม่ต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งตนไม่ยอมจ่ายเงินและขอประกันตัวกับตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์จำนวน 5 หมื่นบาท

สาวปากน้ำโพแค้นถูกแก๊งล่อซื้อหลอกจับลิขสิทธิ์เป็ดเหลือง

น.ส.สุดาทิพย์ ตั้งข้อสงสัยพฤติกรรมของตัวแทนลิขสิทธิ์ว่า การไม่ให้ดูบัตรตัวแทนลิขสิทธิ์ระหว่างที่ถูกจับ กับรายละเอียดการจับกุมที่ไม่ชัดเจนว่า รูปลายเป็ด (duck kab kab)ของบริษัทที่ส่งตัวแทนเข้ามาจับมีจริงหรือไม่ เพราะไม่รู้ที่ตั้งสำนักงาน และทำการล่อซื้อจับกุมเสนอจ่ายเงินหลักหลายหมื่นบาทเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีตามกฏหมาย เป็นพฤติกรรมที่ถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากตนได้ทำการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ก็ไม่พบข้อมูลชื่อบริษัทที่กล่าวอ้างมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังบริษัท จีเอ็ม สโตร์ แอนด์ คาเฟ่ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ B Duck Thailand (บีดัก ไทยแลนด์) ผู้ถือครองลิขสิทธิ์เป็ดเหลืองจากฮ่องกงแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า บริษัทไม่มีนโยบายมอบอำนาจให้บุคคลใดเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ไปทำการล่อซื้อจับกุมในพื้นที่ ซึ่งการจับกุมทางบริษัทจะลงพื้นที่ไปจับกุมเองพร้อมทีมกฏหมายของบริษัท เมื่อผู้สื่อข่าวส่งรูปภาพเป็ดที่ น.ส.สุดาทิพย์ ได้นำมาขายแล้วถูกจับกุมเปรียบเทียบกับภาพเป็ดของ B Duck Thailand ก็ได้รับการยืนยันว่า ไม่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ B Duck Thailand แต่ไม่รู้ว่ารูปเป็ดนี้จะมีใครนำไปจดลิขสิทธิ์หรือไม่ จนเป็นเหตุให้ถูกจับกุมละเมิดลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 11 พ.ย.62 ผู้เสียหายจะนำหลักฐานต่างๆเข้าไปร้องทุกข์กับตำรวจเพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้องและเพื่อชัดเจนอีกครั้ง