posttoday

ครอบครัวสาว15ลั่นดำเนินคดีคนล่อซื้อกระทง

09 พฤศจิกายน 2562

นครราชสีมา- ทีใครทีมัน ! คุณตาเผยหลานสาว 15 สบายใจพ้นผิดกระทงลิขสิทธิ์การ์ตูน ครอบครัวลั่นดำเนินคดีผู้ล่อซื้อถึงที่สุด เพราะมีพฤติการณ์เป็นมิจฉาชีพ

นครราชสีมา- ทีใครทีมัน ! คุณตาเผยหลานสาว 15 สบายใจพ้นผิดกระทงลิขสิทธิ์การ์ตูน ครอบครัวลั่นดำเนินคดีผู้ล่อซื้อถึงที่สุด เพราะมีพฤติการณ์เป็นมิจฉาชีพ


ร.ต.อ.สมพร วงศ์มณี ซึ่งเป็นคุณ ตา ของน้องอายุ 15 ปี ที่ถูกจับปรับค่าลิขสิทธิ์การ์ตูนหมีริลัคคุมะ เปิดเผยว่า ช่วงที่ตัวแทนบริษัทมาจับหลานสาวไปดำเนินคดีข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ รู้สึกสงสารลูกสาวและหลานสาวมาก เพราะทางคู่ไม่มีโอกาส โต้ตอบอะไร ได้แต่กอดคอร้องไห้ เพราะกลัวถูกดำเนินคดีติดคุก และเสียเงินค่าปรับจำนวนเป็นแสนบาท ขณะนั้นคนจับลิขสิทธิ์มั่นใจว่ารูปมีที่อยู่บนกระทงของน้อง 15 ปี คือลายการ์ตูนริลัคคุมะ ภายหลังจากที่พิสูจน์ทราบแล้วว่า รูปหมีที่นำมาแปะบนกระทงของน้องอายุ 15 ปีไม่ใช่การ์ตูนริลัคคุมะ ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากและขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด ที่ได้ช่วยกันเปิดโปงกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ตอนนี้ครอบครัวของน้อง 15 ปี ก็รู้สึกสบายใจแล้ว ส่วนในเรื่องของคดีความหลังจากนี้ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และยืนยันว่าจะเอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ให้ถึงที่สุด

พล.ต.ท พูนทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3 ลงนามในคำสั่งให้ พ.ต.อ.คเชนทร์ เสตะปุตตะ ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า สำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 นครราชสีมา เป็นเวลา 30 วัน และให้ พ.ต.อ.สนธยา แต่แดงเพชร รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา รักษาการในตำแหน่ง ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมาแทน

คำสั่งย้ายดังกล่าว เกิดขึ้นหลังเกิดคดีนักเรียนหญิงวัย 15 ปี ถูกผู้ที่อ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์การ์ตูนดัง พาตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมาวางแผนล่อซื้อ จับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และบริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นตัวแทนลิขสิทธิ์จำหน่ายสินค้าของบริษัทซาน-เอ็กซ์ จำกัด บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ยืนยันว่ากระทงของเด็กหญิงอายุ 15 ปี ที่ จ.นครราชสีมา ไม่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากตรวจสอบ หน้าตาของกระทงดังกล่าวแล้ว ไม่มีความเหมือนหรือคล้ายตัวการ์ตูน "ริลัคคุมะ" ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทซาน-เอ็กซ์แต่อย่างใด

ขณะที่พ.ต.อ.สนธยา แต่แดงเพชร รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา รรท.ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา เรียกประชุมพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาชี้แจงการดำเนินการเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ โดยกำชับให้ทำตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่ปรากฏ ต้องให้ความเป็นธรรม กับทั้งสองฝ่าย การให้ถ้อยคำของผู้เสียหาย ต้องมีมูลเหตุและลำดับเหตุการณ์ชัดเจน และ พิสูจน์ได้