posttoday

มอ.หาดใหญ่ ชูความพร้อม ขอเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมกัญชาโลก ปี 63

08 พฤศจิกายน 2562

สงขลา- มอ.ขอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกัญชาโลก ปี 63 ชูศักยภาพความพร้อมสูงสุดติดอันดับกลุ่มประเทศอาเชี่ยน ดึงเม็ดเงินการรักษาทางการแพทย์

สงขลา- มอ.ขอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกัญชาโลก ปี 63 ชูศักยภาพความพร้อมสูงสุดติดอันดับกลุ่มประเทศอาเชี่ยน ดึงเม็ดเงินการรักษาทางการแพทย์


เมื่อวันที่ 8 พย. 62 ผู้ก่อตั้งหาดใหญ่เมดดิคอลทัวริซึ่ม แอนด์ อนามิสซิตี้ อ.หาดใหญ่ มี นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา เจ้าของ คลินิค นพ.เกรียงศักดิ์ พญ.พิพิธพร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยด้วย รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ประมาณ 10 คน ที่ห้องประชุม คณะแพทย์ศาสตร์ มอ.

ที่ประชุมได้หารือจัดตั้งคณะกรรมการ หาดใหญ่เมดดิคอลทัวร์ริซึ่ม แอนด์ อนามิสซิตี้ และเรื่องการปลูกกัญชาแปรรูปกัญชาทางการแพทย์ เป้าหมาย คือท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เนื่องจากหาดใหญ่ มีความพร้อมเรื่องทางการแพทย์ อุปการณ์การแพทย์ และโรงพยาบาลในระดับอาเชียน

ที่ประชุม ยังระบุว่า เป้าหมายทางท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ คือทำเป็นพคเกจ เนื่องจากผู้ที่จะมาทำการรักษาผ่าตัด หรือ ฯลฯ ระหว่างดำเนินการ และพักฟื้น กลุ่มที่มากับผู้ป่วยมาเยี่ยมผู้ป่วยได้มีโอกาสท่องเที่ยว พักผ่อนทั้งใน หาดใหญ่สงขลา และจังหวัดใกล้เคียง พัทลุง สตูล ฯลฯ จะเกิดภาวะกำลังซื้อมีค้าใช้จ่ายทำให้เกิดเงินไหลหมุนสะพัดไปหลายสาขาอาชีพ เป็นจำนวนมหาศาลต่อปี

สำหรับทางการแพทย์ทั้งหมด และศูนย์กลางกัญชา ทางการแพทย์ มอ.จะเป็นเจ้าภาพเป็นศูนย์กลางดำเนินการบริหารจัดการ เพราะมีศักยภาพพร้อมสูงสุดติดอันดับของกลุ่มประเทศอาเชี่ยน

ที่ประชุม ยังระบุว่า กัญชาทางการแพทย์ เป็นรายได้อย่างมหาศาลต่อประเทศ แต่มีประเด็นว่ากลุ่มทุนต่างชาติ กุมผลประโยชน์ตรงนี้ไว้ จะมีการล๊อบบี้มิให้เกิดกัญชา ที่ถูกต้องตามกฎหมาย การจะปลดล๊อกให้เกิดเป็นกฎหมายกัญชาที่ถูกต้อง จึงเป็นอุปสรรค ดังนั้น ทาง มอ.จะมีการจัดงานกัญชาโลก ในเดือนเมษายน 2563 โดยได้ประสานงานไปยังผู้บริหารระดับสูงของประเทศแล้ว และในการจัดงานวันกัญชา ที่ มอ. จะเชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งทหาร ตำรวจ เข้ามาร่วมด้วย และนโยบายการปลูกกัญชา ก็มีความพร้อมทั้งหมด

สำหรับโครงการหาดใหญ่เมดดิคลอลทัวริซึ่ม แอนด์ อนามิสซิตี้ พร้อมทั้งเรื่องกัญชา จะต้องสร้างความเข้าใจอย่างทั่วถึงให้กับทุกคน ถึงผลเสียผลได้ด้วย

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มอ. กล่าวว่า สำหรับทาง มอ. มีความพร้อมสูงสุดสุดทั้งหมดไว้รองรับโครงการเมดิคอลทัวริซึ่ม แอนด์ อนามิสซิตี้ ทั้งคณะแพทย์ คณะพยาบาล สถานที่พบาล ฯลฯ โดยทางคณะกรรมการเมดดิคอลฯ ให้ยื่นเรื่องมาถึงคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ แล้วคณะแพทย์ จะยื่นเรื่องถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ก็จะทำการยื่นเรื่องถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป

ทาง นพ.เกรียงศักดิ์ ห ลิวจันทร์พัฒนา ผู้ริเริ่มก่อตั้งโครงการเมดดิคอลทัวริซึ่มฯ กล่าวว่า โครงการหาดใหญ่เมดิคอลทัวริซึ่ม แอนด์ อนามิสซิตี้ ยังมีโครงการสำคัญคือกัญชา ซึ่งเป็นโครงการสำคัญยิ่ง ซึ่งขณะนี้สร้างรายได้ให้กับตลาดโลกประมาณ 2 ล้านล้านบาท / ปี โดยในกลุ่มประเทศยุโรป และ ฯลฯ มีการตลาดที่ซื้อขายถูกต้องตามกฎหมาย และโดยเฉพาะในประเทศสหรัฐฯ ก็จะมีการนิรโทษกัญชาเพิ่มขึ้นอีกบางรัฐ และขณะนี้บางประเทศ มีการเปิดสอนการศึกษาหลักสูตรกัญชาด้วย

ตลอดจนในประเทศ มาเลเซีย จะมีแนวโน้มดำเนินการเรื่องกัญชาเช่น กัน เพราะนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นนายแพทย์ ย่อมมีความเข้าใจประเด็นเรื่องการแพทย์ดี วิตกว่ากัญชาทางการแพทย์ ทางมาเลเซีย จะดำเนินการนำหน้าไปก่อน

“สำหรับกัญชาในประเทศไทย ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายในขณะนี้ ยกเว้นมีคำสั่งแพทย์”

นพ.เกรียงศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า กัญชา 1 ไร่ สามารถเก็บเกี่ยว ประมาณ 20 ล้านบาท / ปี โดย 6 ต้น สกัดน้ำมันได้ประมาณ 30 ขวด ขวดละ 10 ซีซี. สำหรับกัญชา สามารถปลูกได้ทุกจังหวัด และสำหรับการส่งเสริมปลูกกัญชา จะเป็นโอกาสของไทย กัญชาเป็นยารักษาสารพัดรักษาโรค และโรคมะเร็งช่วงสุดท้าย นอกนั้นเป็นเครื่องสำอาง อาหารเสริม เอนเทอร์เทน ฯลฯ

“ส่วนเรื่องที่ก่อให้เกิดปัญหา หรืออุบัติเหตุใด ๆ กัญชาไม่สร้างปัญหา เพราะผู้บริโภคกัญชาจะอยู่กับที่” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว.