posttoday

ยอดเหยื่อแจ้งความถูกจับลิขสิทธิ์36ราย พบเข้าข่ายถูกกรรโชกทรัพย์แล้ว16ราย

08 พฤศจิกายน 2562

ยอดเหยื่อถูกจับลิขสิทธิ์พุ่งล่าสุด 36 ราย เบื้องต้นพบเข้าข่ายถูกกรรโชกทรัพย์แล้ว 16 ราย ตำรวจโคราชเร่งรวบรวมหลักฐานก่อนขอศาลออกหมายจับเอาผิดแก๊งลิขสิทธิ์ 4 ข้อหา

ยอดเหยื่อถูกจับลิขสิทธิ์พุ่งล่าสุด 36 ราย เบื้องต้นพบเข้าข่ายถูกกรรโชกทรัพย์แล้ว 16 ราย ตำรวจโคราชเร่งรวบรวมหลักฐานก่อนขอศาลออกหมายจับเอาผิดแก๊งลิขสิทธิ์ 4 ข้อหา

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีขบวนการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนดังที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดมียอดผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแล้วจำนวน 36 ราย ยอดเงินที่ถูกเรียกจ่ายเป็นค่าละเมิดรวมกันกว่า 7 แสนบาท โดยในช่วงสายของวันนี้มีรายงานว่าพนักงานสอบสวนได้นัดผู้เสียหายอีกหลายรายเข้าแจ้งความเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในจำนวนผู้เสียหายทั้ง 36 ราย ถูกจับกุมในพื้นที่ 4 โรงพักของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย สภ.เมืองนครราชสีมา 26 ราย สภ.โพธิ์กลาง 8 ราย สภ.พิมาย 1 ราย และ สภ.โชคชัย 1 ราย และในจำนวนนี้มีจำนวน 16 ราย ที่ถูกล่อซื้อจับกุมสินค้าการ์ตูนโดราเอม่อน เนื่องจากลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนโดราเอม่อนสิ้นสุดการคุมครองมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 ตัวแทนลิขสิทธิ์จึงไม่มีอำนาจในการจับกุม

ซึ่งในส่วนนี้พนักงานสอบสวนเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มตัวแทนลิขสิทธิ์ในฐานความผิด 4 ข้อหา ประกอบด้วย ข้อหาปลอมแปลงเอกสาร และใช้เอกสารปลอม ข้อหาแจ้งความเท็จ ข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์ และข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว นอกจากนี้พนักงานสอบสวนยังได้คัดแยกกลุ่มตัวการ์ตูนประเภทอื่นๆ และรวบรวมพยานหลักฐานให้มีน้ำหนักก่อนเอาผิดกับกลุ่มตัวแทนลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันการถูกฟ้องกลับ

รายงานข่าวระบุว่า ในวันนี้ พันตำรวจเอก คเชนท์ เสตะปุตตะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา พร้อมด้วยทีมพนักงานสอบสวนได้เดินทางเข้าไปที่กรุงเทพมหานครเพื่อติดต่อขอพยานหลักฐานกับบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนต่างๆ และตรวจสอบเรื่องใบอนุญาตของตัวแทนลิขสิทธิ์ว่าถูกต้องหรือไม่เพื่อนำไปประกอบกับสำนวนคดี ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าก็จะมีความชัดเจนในเรื่องคดี