posttoday

ทน.นครภูเก็ตเก็บภาษีท้องถิ่นกว่า1.2หมื่นล้าน เร่งสำรวจข้อมูลตามพรบ.ภาษีที่ดินฉบับใหม่

08 พฤศจิกายน 2562

ภูเก็ต- เทศบาลนครภูเก็ต เก็บภาษีท้องถิ่นปี62 กว่า 1.2หมื่นล้าน เร่งสำรวจข้อมูลตามพ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ เริ่มจัดเก็บ 1ม.ค.63

ภูเก็ต- เทศบาลนครภูเก็ต เก็บภาษีท้องถิ่นปี62 กว่า 1.2หมื่นล้าน เร่งสำรวจข้อมูลตามพ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ เริ่มจัดเก็บ 1ม.ค.63

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เทศบาลนครภูเก็ต ได้แต่งตั้งพนักงานลงพื้นที่สำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนโปรดให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกแก่พนักงานสำรวจเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีรายละเอียดที่ครบถ้วน เพียงพอสำหรับการประเมินภาษีต่อไป

สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กำหนดระยะเวลาในการดำเนินงานตามปฏิทินดังนี้

- เดือนพฤศจิกายน 2562 เทศบาลนครภูเก็ต ประกาศบัญชีรายการที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง และเริ่มแจ้งทรัพย์สินและผู้เสียภาษี เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล หากเห็นว่าไม่ถูกต้องให้ดำเนินการยื่นคำร้องแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนดตามประกาศ

- ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เทศบาลนครภูเก็ต แจ้งประเมินโดยการส่งแบบหนังสือแจ้งประเมินภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี

- ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – เดือนเมษายน 2563 ผู้เสียภาษียื่นชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ณ งานพัฒนารายได้ สำนักการคลัง เทศบาลนครภูเก็ต

สำหรับภาษีป้าย กำหนดยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีป้าย ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2563– 31มีนาคม 2563

ทั้งนี้ เทศบาลนครภูเก็ต ได้เพิ่มช่องทางในการชำระภาษี สามารถใช้คิวอาร์โค้ดในใบแจ้งรายการชำระภาษี ชำระผ่าน Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร ซึ่งช่องทางการชำระในรูปแบบดังกล่าว ถือเป็นช่องทางเพิ่มเติมในการอำนวยความสะดวกในการชำระภาษี นอกเหนือจากการใช้บาร์โค้ดชำระภาษีที่ธนาคารกรุงไทย และชำระด้วยตนเอง ณ งานพัฒนารายได้ สำนักการคลัง เทศบาลนครภูเก็ตสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานจัดเก็บและพัฒนารายได้ สำนักการคลัง เทศบาลนครภูเก็ต โทร. 076-221300ต่อ 111

สำหรับ การจัดเก็บภาษีปี 62 สำนักการคลังเทศบาลนครภูเก็ต ได้ชี้แจงว่า รายได้จากเงินอุดหนุนเฉพาะกิจทั่วไป ภาษีบำรุงทัองที่ ภาษีป้าย ค่าธรรมเนียมค่าใบอนุญาต หมวดทรัพย์สิน รายได้จากสาธารณูปโภค รายได้เบ็ดเตล็ด ภาษีจัดสรร ฯลฯ รวมยอดการจัดเก็บภาษีปี 62 เป็นเงิน12,983 ล้านบาท