posttoday

ม็อบสมัชชาคนจนปะทะตำรวจหวังฝ่าวงล้อมพบบิ๊กตู่ทวงสัญญาที่ทำกิน

07 พฤศจิกายน 2562

ศรีสะเกษ-สมัชชาคนจนปะทะเจ้าหน้าที่หวังฝ่าวงล้อมไปพบนายกฯทวงสัญญาแก้ปัญหาที่ดินทำกินที่เคยร้องเรียนไปแต่ไม่คืบหน้า

ศรีสะเกษ-สมัชชาคนจนปะทะเจ้าหน้าที่หวังฝ่าวงล้อมไปพบนายกฯทวงสัญญาแก้ปัญหาที่ดินทำกินที่เคยร้องเรียนไปแต่ไม่คืบหน้า

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่บริเวณหน้าโรงเรียนราษีไศล อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มสมัชชาคนจน ชประมาณ 500 คน กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาความสงบเรียบร้อยในโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่บ้านกระเดาอุ่มแสง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ

ทั้งนี้ กลุ่มสมัชชาคนจนต้องการมายื่นหนังสือต่อนายกฯ เพื่อขอให้สั่งการแก้ไขปัญหาเขื่อนหัวนา เขื่อนราษีไศล เขื่อนปากมูล แล เขื่อนสิรินทร แต่ปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นไม่ให้เข้าไปพบชจึงเกิดการปะทะกันขึ้นหลายครั้ง โดยกลุ่มสมัชชาคนจนได้พยายามที่จะฝ่าด่านตำรวจ เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังบ้านกระเดาอุ่มแสง แต่ว่าโดนสกัดอย่างเต็มที่ จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 30 นาที เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสมัชชาคนจนได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบหมายให้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เจรจาแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ระหว่างวันที่ 5-23 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาตามที่ได้ตกลงไว้

ต่อมา นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้มาพบกับกลุ่มสมัชชาคนจน เพื่อรับทราบปัญหา และข้อร้องเรียนต่างๆ เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป