posttoday

เหยื่อถูกล่อซื้อ11รายแจ้งความตัวแทนลิขสิทธิ์กรรโชกทรัพย์

06 พฤศจิกายน 2562

ครอบครัวเด็กทำกระทงพร้อมเหยื่อถูกล่อซื้อจับลิขสิทธิ์นับราย รวมตัวแจ้งความตำรวจโคราช เอาผิดตัวแทนลิขสิทธิ์ข้อหากรรโชกทรัพย์

ครอบครัวเด็กทำกระทงพร้อมเหยื่อถูกล่อซื้อจับลิขสิทธิ์นับราย รวมตัวแจ้งความตำรวจโคราช เอาผิดตัวแทนลิขสิทธิ์ข้อหากรรโชกทรัพย์

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.62 ครอบครัวเด็กหญิงวัย 15 ปีที่ถูกล่อซื้อลิขสิทธิ์กระทง พร้อมด้วยกลุ่มผู้เสียหายจำนวน 11 รายจากการถูกตัวแทนลิขสิทธิ์เรียกปรับค่าลิขสิทธิ์การ์ตูน ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีในข้อหากรรโชกทรัพย์กับตัวแทนลิขสิทธิ์กลุ่มดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เดินทางมาให้คำแนะนำกับกลุ่มผู้เสียหาย อาทิ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา สภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา

นายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สภาทนายความแห่งประเทศไทย และสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ได้รับทราบเรื่องนี้ว่ามีความไม่เป็นธรรมกับน้องอายุ 15 ปี จึงได้พร้อมที่จะช่วยเหลือทางคดีอย่างเต็มที่ ซึ่งจากข้อมูลที่ทางบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ ได้ออกหนังสือชี้แจงแล้วว่าไม่เคยมอบอำนาจให้ใครมาดำเนินการจับลิขสิทธิ์การ์ตูน ดังนั้นจึงถือว่าผู้แอบอ้างใช้หนังสือมอบอำนาจปลอมในการแจ้งความเท็จ และการข่มขู่เด็กให้ยินยอมจ่ายเงินค่าปรับ ก็เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในตัวเด็ก ดังนั้นทั้งหมดเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์อย่างชัดเจน

นอกจากนี้การใช้กำลังควบคุมตัวเด็กโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายมาที่โรงพัก ก็จะเข้าข่ายกักขังหน่วงเหนี่ยวด้วย

ทั้งนี้สภาทนายความแห่งประเทศไทย ได้จัดให้มีทนายความมาให้คำปรึกษาด้านกฎหมายฟรี ที่สถานีตำรวจ ซึ่งนำร่อง 150 สถานีทั่วประเทศแล้ว รวมทั้งที่ สภ.เมืองนครราชสีมาด้วย จึงขอให้ประชาชนมาใช้บริการได้ทุกวัน ซึ่งคดีนี้ตนเองได้สอบถามทนายที่มาเข้าเวรที่ สภ.เมืองนครราชสีมาแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีใครมาขอคำปรึกษาเลย

ซึ่งขณะนี้กลุ่มเสียหายกำลังรอ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ที่กำลังเดินทางมาที่ สถ.เมืองนครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว คาดว่าจะเดินทางมาถึงในช่วงบ่ายของวันนี้