posttoday

"ผกก.โคราช" โอดตำรวจตกเป็นแพะกรณีล่อซื้อลิขสิทธิ์กระทง

05 พฤศจิกายน 2562

ผู้กำกับการ สภ.เมืองโคราชยืนยันตำรวจไม่มีส่วนรู้เห็นกรณีล่อซื้อกระทงจากเยาวชนหญิง โอดตกเป็นแพะของสังคม เร่งประสานทนายบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ทำความจริงให้กระจ่าง

ผู้กำกับการ สภ.เมืองโคราชยืนยันตำรวจไม่มีส่วนรู้เห็นกรณีล่อซื้อกระทงจากเยาวชนหญิง โอดตกเป็นแพะของสังคม เร่งประสานทนายบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ทำความจริงให้กระจ่าง

พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครราชสีมา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีของเยาวชนวัย 15 ปี ถูกล่อซื้อกระทงการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ ที่จ.นครราชสีมา โดยยอมรับว่ารู้สึกอึดอัดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกลายเป็นแพะของสังคม เนื่องจากหลายคนกังขาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนร่วมกับกรณีที่เกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอยืนยันว่า ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ไม่มีส่วนรู้เห็นกับผู้กระทำผิดแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนทำความจริงให้กระจ่าง

"ตามที่ผู้ถูกกลุ่มคนดังกล่าวล่อซื้อและจับมาเรียกเงินปรับค่าลิขสิทธิ์ ได้มีการกำลังรวมตัวกันเตรียมเดินทางมาพร้อมกับทนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ วันที่ 11 พ.ย.นี้ ให้ดำเนินคดีเอาผิดกับกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ในข้อหากรรโชกทรัพย์นั้น ทางเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย" พ.ต.อ.คเชนท์ กล่าว

ส่วนเรื่องหนังสือมอบอำนาจจากบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ ที่กลุ่มคนที่มาล่อซื้อกล่าวอ้างนั้น ต้องขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ซึ่งขณะนี้ ทนายความของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนที่แท้จริง ได้ติดต่อประสานเข้ามาแล้วและจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันต่อไป

พ.ต.อ.คเชนท์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากหลังจากตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด ทั้งเรื่องลายเซ็นของบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างทั้งหมด ว่าเป็นลายเซ็นจริงหรือไม่ รวมถึงเอกสารต่างๆ เป็นเอกสารจริงหรือเท็จ แล้วพบว่า กลุ่มคนที่มาล่อซื้อแล้วจับมาเรียกเงินค่าปรับลิขสิทธิ์กระทำการแอบอ้าง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินคดีตามพยานหลักฐานที่มี ในข้อหาแจ้งความเท็จ

ส่วนผู้ที่ถูกล่อซื้อแล้วจ่ายค่าปรับลิขสิทธิ์ไปโดยมิชอบ ถ้ายังติดใจสามารถมาแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ล่อซื้อนี้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ พร้อมจะรับเรื่องร้องทุกข์ และให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ โดยหลังจากหารือตรวจสอบข้อมูลร่วมกับทนายของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์แล้ว คาดว่า ภายใน 2 วัน น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับหลักฐานเอกสาร และการมอบอำนาจต่างๆ ซึ่งหลังจากนั้นจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป