posttoday

"แกร็บขอนแก่น"รวมตัวร้องบริษัทแม่ขอเพิ่มค่าแรงให้เป็นธรรมกว่าที่เป็นอยู่

05 พฤศจิกายน 2562

ขอนแก่น-คนขับแกร็บโวยถูกลดค่าบริการถูกตัดเปอร์เซ็นต์จนทุนหายกำไรหด แถมยังต้องรองรับอารมณ์ลูกค้า หากไม่พอใจถูกบล็อกการให้บริการโดยไม่เป็นธรรม

ขอนแก่น-คนขับแกร็บโวยถูกลดค่าบริการถูกตัดเปอร์เซนต์จนทุนหายกำไรหด แถมยังต้องรองรับอารมณ์ลูกค้า หากไม่พอใจถูกบล็อกการให้บริการโดยไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ลานกีฬาต้านยาเสพติด ริมบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ให้บริการแกร็บ ( Grab) ในเขต จ.ขอนแก่นกว่า 60 คันมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ บริษัทฯพิจารณาทบทวนค่าตอบแทนการให้บริการของผู้ขับขี่ ในเขต จ.ขอนแก่นใหม่ หลังมีการปรับค่าตอบแทนลงจากเดิม 35 บาท เป็น 30 บาท ในระยะเริ่มต้น ยังไม่รวมการหักค่างานรายการละ 2 บาทและค่าเปอร์เซนต์อีก 20%

"แกร็บขอนแก่น"รวมตัวร้องบริษัทแม่ขอเพิ่มค่าแรงให้เป็นธรรมกว่าที่เป็นอยู่

นายกิตติชาญ จันทร์อร่าม อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 289/52 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การรวมตัวกันของผู้ให้บริการแกรปขอนแก่น ในส่วนของแกร็บไบค์และแกร็บวินครั้งนี้ไม่ได้กระทำเพื่อก่อให้เกิดผลกระทบของลูกค้า แต่เป็นการรวมตัวกันเพื่อต้องการให้บริษัทฯแม่ ได้ทบทวนค่าตอบแทนด้วย เนื่องจาก ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมายังคงคิดราคาค่าบริการเริ่มต้นที่รายการละ 35 บาท แต่มาเดือน พ.ย. ลดค่าบริการลงที่คนขับรถจะได้รับอยู่ที่ 30 บาท ยังไม่รวมรายการหักอีกรายการละ 2 บาท และยังคงตัดอีก 20% ซึ่งหากค่าบริการในอัตราที่ได้รับต่อรอบคือ 30 บาทต่อครั้ง คนขับจะได้รับจริงคือ 22 บาท

"22 บาทที่ได้รับต่อรอบต่อรายการในรัศมีระยะทางที่กำหนด หากมาหักลบค่าสึกหรอ ค่าน้ำมัน ค่าทำเวลาในการส่งสินค้าแต่ละรายการ ก็จะเหลือจริงแล้ว 10 กว่าบาทเท่านั้นยังไม่พอต้องรองรับอารมณ์ลูกค้าต่างๆนานา ขณะที่ร้านค้าก็เริ่มจะไม่ผลิตอาหารไว้รอ บางร้านต้องรอให้แกรปไปถึงร้านและแสดงตัว จึงจะทำอาหารให้ ทำให้เวลาในการส่งอาหารมากกว่า 30 นาที ทำให้ลูกค้าไม่พอใจจนให้คะแนนต่ำ พอได้รับคะแนนต่ำก็จะถูกบล็อกการให้บริการทันที" นายกิตติชาญกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันคนขับแกร็บที่ขอนแก่นในรายการต่างๆ ประมาณ 2,500 คันทุกคันประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน บางคันทำงานตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ทั้งหมด 24 งาน ยอดรวมรายรับ 911 บาท แต่รายรับจริงไม่อยากที่จะเปิดเผย บางคันขับแกรปวินรับลูกค้าจากข้าง มข.ไปส่ง สนามบินขอนแก่น ยอดรับ 31 บาทก็ต้องถูกหักตามที่แกร็บกำหนด บางคันรับรายการลูกค้าจากหน้าโรงเรียนแก่นนครไปส่งที่ หมู่บ้านพิมานชล 2 รายรับ 51 บาท ก็ต้องถูกหักตามกำหนด

นอกจากนั้น บางคันตีรถเปล่าเพื่อไปรับสินค้าแต้ก็ถูกยกเลิกกลางทางก็มี จึงอยากให้ผู้บริหารแกร็บ ได้มองถึงอัตราการให้บริการในระดับพื้นที่ด้วยว่าค่าบริการเริ่มต้นเท่าใดที่จะคุ้มทุนกับความเป็นจริง รวมไปถึงการทำประกันกลุ่มให้กับคนขับในต่างจังหวัดเพราะบางรายประสอุบัติเหตุจากการทำงานได้รับเพียงช่อดอกไม้ เพียงดอกเดียวเท่านั่น

"แกร็บขอนแก่น"รวมตัวร้องบริษัทแม่ขอเพิ่มค่าแรงให้เป็นธรรมกว่าที่เป็นอยู่

"แกร็บขอนแก่น"รวมตัวร้องบริษัทแม่ขอเพิ่มค่าแรงให้เป็นธรรมกว่าที่เป็นอยู่