posttoday

ดื้อแพ่ง! รถรางเขาค้อแอบวิ่ง โขกค่าโดยสารแพง

26 ตุลาคม 2562

เพชรบูรณ์-หนึ่งในผู้ประกอบการรถรางเขาค้อ เมินคำสั่งห้ามวิ่ง แถมเก็บค่าโดยสารนักท่องเที่ยวคนละ100บาท โอดลงทุนเยอะขอเอาคืนก่อนโวเคลียร์กรมป่าไม้แล้ว

เพชรบูรณ์-หนึ่งในผู้ประกอบการรถรางเขาค้อ เมินคำสั่งห้ามวิ่ง แถมเก็บค่าโดยสารนักท่องเที่ยวคนละ100บาท โอดลงทุนเยอะขอเอาคืนก่อนโวเคลียร์กรมป่าไม้แล้ว

วันที่ 26 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทางจังหวัดเพชรบูรณ์มีนโยบายจัดระเบียบรถรางที่ทุ่งกังหันลมเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ สืบเนื่องจากสาเหตุความขัดแย้งแก่งแย่งผลประโยชน์กันภายในกลุ่มทำธุรกิจรถรางที่มีหลายกลุ่ม จนถึงขั้นทำร้ายกัน นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว โดยมีการร้องเรียนราคาค่าโดยสารแพงเกินจริง ความปลอดภัยและการแย่งผู้โดยสาร ฯลฯ กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้จัดระเบียบรถราง โดยประกาศย้ำต่อที่ประชุมหลายครั้งหากยังตกลงไม่ได้ และหากไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะไม่ให้เปิดวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยว ต่อมาทางสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก มีประกาศคำสั่งห้ามรถรางวิ่งเข้าไปภายในทุ่งกังหันลม ส่วนบริษัทเขาค้อวินเพาเวอร์ประกาศห้ามเช่นเดียวกัน

ที่บริเวณทุ่งกังหันลมเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ปรากฏว่า ยังมีผู้ประกอบการรถรางบางรายแอบนำรถรางมาวิ่งให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว เก็บค่าโดยสารคนละ 100 บาท จนทำให้นักท่องเที่ยวถึงกับบ่นอุบว่าราคาโหดเกินไป ขณะที่คนขับยังห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูปรถรางเหล่านี้อีกด้วย ทั้งนี้ปรากฏว่าไม่มีพนักงานเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานใดลงพื้นที่เพื่อช่วยดูแลนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

นายพรชัย ประทีปคีรี ประธานสหกรณ์รถรางทุ่งกังหันลมเขาค้อ กล่าวว่า สมาชิกไม่เห็นด้วยกับผู้ประกอบการรายนี้แถมยังเป็น 1 ในกรรมการบริหารสหกรณ์ฯด้วย จึงได้ทักท้วงไปว่าไม่เหมาะสมแต่ผู้ประกอบการรายนี้ชี้แจงว่า ลงทุนไปเยอะขอเอาคืนก่อนและยังยืนยันว่าพร้อมจะรับผิดชอบเอง นอกจากนี้ยังอ้างด้วยว่าได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้เรียบร้อยแล้ว ส่วนสหกรณ์ฯยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของผู้ประกอบการรายนี้