posttoday

"หมอพลเดช"เชื่อ แก้ปัญหาที่ดินเขาค้อ ร่วมมือจริงจัง3ปีจบ

25 ตุลาคม 2562

เพชรบูรณ์-กมธ.แก้จนลดเหลื่อมล้ำวุฒิสภารับหนังสือสภาองค์กรชุมชนเขาค้อร้องแก้ปมที่ดิน "หมอพลเดช"เล็งดึงประชาชนมีส่วนร่วมหากจริงจังเชื่อ3ปีปัญหาจบ

เพชรบูรณ์-กมธ.แก้จนลดเหลื่อมล้ำวุฒิสภารับหนังสือสภาองค์กรชุมชนเขาค้อร้องแก้ปมที่ดิน "หมอพลเดช"เล็งดึงประชาชนมีส่วนร่วมหากจริงจังเชื่อ3ปีปัญหาจบ

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภาและรองประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ รับมอบหนังสือจากนายปรีชา เดชบุญ ประธานเครือข่ายสภาสภาองค์กรชุมชนอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เรื่องขอให้เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยในพื้นที่4ตำบล ประกอบด้วยต.เขาค้อ ต.สะเดาะพง ต.ริมสีม่วงและต.หนองแม่นา มีประชาชนจำนวน 155 ราย ได้รับความเดือดร้อนถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขาปางก่อ-วังขมภูและมีกว่า 10 รายที่ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกรื้อถอนบ้านพัก,รีสอร์ทออกจากพื้นที่ ทั้งที่ราษฎรได้อยู่อาศัยมาพร้อมหน่วยราชการทั้ง 83 แห่งในพื้นที่

นพ.พลเดช กล่าวว่าจากนี้จะไปแก้ไขโดยใช้ระเบียบใหม่ กฎหมายใหม่ซึ่งเท่าที่ได้รับฟังจากอดีตพล.อ.สุรศกดิ์ กาษจนรัตน์ รมว.ทส.ทำให้ทราบว่าจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ให้มีตัวแทนของสภาองค์กรชุมชนเข้าไปนั่งเป็นกรรมการให้มีเวทีคู่ขนานจัดการปัญหาความขัดแย้งในเรื่องที่ดิน ให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน เป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ

"คณะกรรมการต้องลงมาดูพื้นที่จริงไม่ใช่นั่งโต๊ะอยู่ที่กทม.มาเดินเท้าสำรวจกันเลยเอาจีพีเอสมาจับหรือใช้ภาพถ่ายทางอากาศมาดูหลักฐาน ต้องเอาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาเป็นตัวตัดสิน แล้วก็ใครอยู่นานอยู่ก่อนอยู่หลังต่างๆต้องมีหลักฐานพิสูจน์อ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการที่สอบค้นข้อเท็จจริง และยังเชื่อว่าที่กระบวนการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่เขาจะบอกกันเองใครจริงใครไม่จริงคาดว่าหากมีความร่วมมือกันจริงจังคาดว่าไม่เกิน3ปีปัญหาที่คาราคาซังมา 30 ปีก็จะยุติได้"นพ.พลเดชกล่าว