posttoday

สิ้นเกจิดังเจ้าแห่งตะกรุดปิดตำนานภาพพระอุ้มโยมแม่

22 ตุลาคม 2562

นครพนม-พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภัสสโร เกจิสายป่ามรณภาพ สิริอายุ 65 ปี 36พรรษา เปิดประวัติเจ้าแห่งตะกรุดแคล้วคลาดปลอดภัยเมตตามหานิยมเคยบอกจะละสังขารไว้แล้วล่วงหน้า

นครพนม-พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภัสสโร เกจิสายป่ามรณภาพ สิริอายุ 65 ปี 36พรรษา เปิดประวัติเจ้าแห่งตะกรุดแคล้วคลาดปลอดภัยเมตตามหานิยมเคยบอกจะละสังขารไว้แล้วล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 22ต.ค.62 ที่ จ.นครพนม พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภัสสโร หรือ พระครูไพศาลธรรมมงคล พระเกจิชื่อดัง อดีตเจ้าคณะอำเภอบ้านแพง-นาทม อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าโนนแพง หมู่ 5 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ได้มรณภาพอย่างสงบที่กุฏิในวัดเมื่อเวลา 05.09 น.ศิริอายุ 65 ปี 36 พรรษา หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมานานหลายปี

เมื่อเวลา 16.00น.นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำศิษยานุศิษย์ ตลอดจนผู้ที่เคารพศรัทธา ประกอบพิธีสรงน้ำศพ

นายมหานิยม พิณราชลูกศิษย์ใกล้ชิด กล่าวว่า ก่อนนี้ พระอาจารย์บุญอุ้มเคยบอกว่าจะละสังขาร ตามกาลเวลา สัจธรรมของชีวิต ช่วงอายุ 65 ปีแต่ลูกศิษย์ยังไม่ปักใจเชื่อคิดว่าคงพูดเปรียบเปรยและให้เข้าใจถึงสัจธรรมชีวิตไม่คิดว่าจะมาละสังขารลงอย่างสงบถือเป็นเรื่องเศร้าสำหรับศิษยานุศิษย์เป็นอย่างมากเพราะหลวงพ่อเป็นที่พึ่งทางใจเป็นที่เคารพศรัทธาของบรรดาลูกศิษย์และประชาชนทั่วประเทศ ในสายความเชื่อ เกี่ยวกับเมตตามหานิยม

สิ้นเกจิดังเจ้าแห่งตะกรุดปิดตำนานภาพพระอุ้มโยมแม่

สำหรับพระอาจารย์บุญอุ้ม อาภัสสโร มีนามเดิมว่า บุญอุ้ม อภัยโส เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2498 เป็นชาว ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง บิดามารดาชื่อพระอ่อนสี และแม่ชีทิพย์ อภัยโส เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 6 คน อดีตท่านเคยเป็นศิษย์สืบสายธรรมหลวงปู่มหาเหรียญ ปภาคโร วัดหันห้วยทราย อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ขณะอายุ 13 ปี บวชเณรที่วัดชัยมงคล ติดตามหลวงปู่มหาเหรียญ บำเพ็ญเพียร ปักกรดตามป่าช้าหลายจังหวัดภาคอีสานภาคกลางและภาคเหนือนาน 5 ปีก่อนลาสิกขาบทมาช่วยครอบครัว เพราะสงสารแม่กระทั่ง อายุ 29 ปี ได้อุปสมบท อีกครั้ง ณ วัดศรีวิชัย ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีหลวงปู่คำพันธ์ จันทูปโม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์แดง ฐิตวิรโย เป็นพระอนุสาววานาจารย์ หลังอุปสมบท จำพรรษาในถ้ำมืดถ้ำโขง เทือกเขาภูลังกา อ.บ้านแพง กับลวงปู่อ่อนสี ขันติโก อายุ 70 ปี ผู้เป็นบิดาที่เป็นพระป่าสายบำเพ็ญภาวนาเช่นกันตลอดการอุปสมบทได้เดินทางสายวิปัสสนาภาวนานั่งสมาธิกัมมัฏฐานฝึกจิตนาน 18 ปี

ต่อมา หลวงปู่อ่อนสี บุพการี ละสังขาร ได้ยกที่ดินหัวนา 20 ไร่ ตั้งวัดให้เป็นที่พักสงฆ์ ก่อนขออนุญาตตั้งวัดชื่อว่า วัดป่าโนนแพงตั้งแต่พ.ศ.2543ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านแพง-นาทม นาน 2-3 ปีและลาออกต้องมาดูแลมารดาที่บวชเป็นแม่ชีที่วัดจนวาระสุดท้าย

พระอาจารย์บุญอุ้ม ได้ศึกษาตำราหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท เป็นภาษาขอม มี 4 หมวดแต่ท่านเลือกหมวดวิทยาคม ศึกษานาน 1 ปีจนช่ำชอง เป็นที่มาของ การปลุกเสกสร้างวัตถุมงคลตะกรุดแผ่นทองครั้งแรกในปี 2545 รวมถึงเครื่องรางของขลังที่มีชื่อเสียงคือตะกรุดหนังเสือ ตะกรุดลูกปืน เพื่อนำไปมอบให้ เป็นที่คุ้มครอง ยึดเหนี่ยวจิตใจของ ตำรวจทหาร ชายแดน ใต้ ไปจนถึงเป็นเจ้าแห่งเครื่องราง เมตตามหานิยม ค้าขาย ร่ำรวย จนมีบรรดาศิษยานุศิษย์ เคารพศรัทธา ทั่วประเทศ และต่างแสวงหา เครื่องราง หลวงพ่ออุ้ม ไว้ไปบูชา เป็นสิริมงคล ตามความเชื่อ ความศรัทธา เชื่อกันว่า ใครมีไว้ครอบครอง จะได้รับความเมตตา มหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย ซึ่งลูกศิษย์ใกล้ชิดเคยระบุว่า พระอาจารย์บุญอุ้มได้เคยปรารภกลับลูกศิษย์ว่า ตะกรุด 1 ดอก เท่ากับ 1 ชีวิต อาตมาได้ถ่ายทอดพลังชีวิตลงไปหยุดไม่ได้ตราบใดที่ทหารตำรวจพ่อค้าแม่ขายังรอความช่วยเหลือ

ที่สำคัญพระอาจารย์บุญอุ้ม เป็นพระป่าสายที่มีความเมตตา ต่อลูกศิษย์ และประชาชน ทุกคนที่เคารพศรัทธามากราบไหว้ เป็นพระสายป่า ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบมีความกตัญญูกตเวทิตาซึ่งพระอาจารย์บุญอุ้มได้แสดงออกถึงความรักต่อแม่ขณะอุปสมบทอยู่ในสมณศักดิ์ แต่ได้ไปกอดอุ้มดูแลแม่ที่เป็นเพศหญิงที่ป่วยเดินไม่ได้มีการเผยแพร่ภาพออกไปสื่อให้ความสำคัญของบุพการีกลายเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาเป็นที่มาของภาพ"พระสงฆ์อุ้มโยมแม่"