posttoday

ชาวแปดริ้วงงพูดเรื่องจริงถูกฟ้องคดีเพ่ง-อาญา

16 พฤศจิกายน 2553

คดีพิลึก!นายทุนฟ้องเรียกค่าเสียหายชาวแปดริ้ว หลังตอบผลสำรวจฟาร์มไก่ส่งกลิ่นเหม็น

คดีพิลึก!นายทุนฟ้องเรียกค่าเสียหายชาวแปดริ้ว หลังตอบผลสำรวจฟาร์มไก่ส่งกลิ่นเหม็น

 

ชาวแปดริ้วงงพูดเรื่องจริงถูกฟ้องคดีเพ่ง-อาญา

นางอุไร ลัดกรูด อยู่บ้านเลขที่ 187 ม.1 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ชาวบ้านต.ลาดกระทิงต่างรู้สึกมึนงงหลังถูกบริษัทเจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ฟ้องร้องคดีอาญาและคดีเพ่งเรียกค่าเสียหาย 27 รายๆละกว่า 5 หมื่นบาท ข้อหากลั่นแกล้ง หลังจากอบต.ลดกระทิงนำใบตรวจสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบกลิ่นเหม็นจากมูลไก่จากฟาร์มดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่กรอกให้ข้อมูลว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นจากขี้ไก่ในฟาร์ม
 
อย่างไรก็ตามเมื่อชาวบ้านให้ความเห็นต่อทาง อบต.ลาดกระทิงไปแล้ว กลับถูกนำเอาข้อมูลความเห็นกลับมาฟ้องร้องกล่าวหาว่าชาวบ้านพูดเท็จ และถูกแจ้งความเอาผิดในคดีอาญา ซึ่งชาวบ้านไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน ว่า การแสดงความเห็นที่เป็นความจริง “ว่าเราเหม็นขี้ไก่” เป็นการปกป้องสิทธิ์ของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อความเป็นอยู่ แล้วต้องมาติดคุก ถูกดำเนินคดีอาญา
 
"ชาวบ้านรู้แต่ว่าหากไปฆ่าคนอื่นตายแล้วถึงจะต้องติดคุก มันยุติธรรมต่อชาวบ้านแล้วหรือ เมื่อพวกเขามาสอบถาม ชาวบ้านทุกคนก็ได้ให้ข้อมูลตรงกัน ไม่ได้มีใครคนใดคนหนึ่งเหม็นแต่เพียงผู้เดียว หรือจงใจกลั่นแกล้งเขา" นางอุไร กล่าว
 
ด้านนายโสภณ กลิ่นแก้ว รองนายก อบต.ลาดกระทิง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทาง อบต.นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่อปัญหาที่เกิดขึ้น จากผลกระทบที่ชาวบ้านได้รับขณะนี้ ทาง อบต.ก็ไม่ได้ต่อใบอนุญาตให้แก่ฟาร์มเลี้ยงไก่แล้ว และได้ดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครอง ในการดำเนินการทางกฎหมายกับฟาร์มเลี้ยงไก่ดังกล่าว จนมีการฟ้องร้องกันทั้งสองฝ่าย โดยทาง อบต.นั้น ต้องการที่จะเป็นคนกลางในการหาแนวทางรอมชอม เพื่อแก้ไขปัญหาให้
 
ทั้งนี้ส่วนการฟ้องร้องทางคดีนั้น ต้องรอให้ศาลชี้ขาด โดยทางฟาร์มเลี้ยงไก่นั้น ก็บอกว่าได้ทำการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านจนเสร็จสิ้นได้ตามมาตรฐานแล้ว ขณะที่ชาวบ้านนั้นก็ยังบอกว่า ยังคงได้กลิ่นเหม็นของมูลไก่ออกมาจากฟาร์มเลี้ยงไก่อยู่ตามเดิม นายโสภณ กล่าว