posttoday

ไม่รับเงินแสนห้าค่าเยียวยา!ลูกชายฉันหายต้องได้คำตอบ

18 ตุลาคม 2562

ขอนแก่น-แม่วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบลูกชายสูญหายระหว่างไปออกทะเลทำงานกับเรือประมงเชื่อเสียชีวิตแล้วประกาศไม่รับเงินเยียวยาจากไต้ก๋งจะให้แสนห้า

ขอนแก่น-แม่วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบลูกชายสูญหายระหว่างไปออกทะเลทำงานกับเรือประมงเชื่อเสียชีวิตแล้วประกาศไม่รับเงินเยียวยาจากไต้ก๋งจะให้แสนห้า

นางคำใส คงเจริญ ยุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 ม.4 บ้านหนองแสง ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่นขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิกระจกเงาให้ช่วยเหลือติดตามหานายภานุพงษ์ คงเจริญ อายุ 32 ปีลูกชายซึ่งหายตัวไปขณะเป็นแรงงานในเรือประมงเขตน่าน้ำมาเลเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค.62

นางคำใส กล่าวว่า ครอบครัว มีลูกชาย 3 คน ส่วนสามีเสียชีวิตไปนานแล้ว ลูกชายแต่ละคนต่างแยกย้ายไปมีครอบครัวหมด ส่วนนายภานุพงษ์เป็นลูกชายคนโต โดยในช่วงอายุ 20-23 ปี เคยไปทำงานในเรือประมงซึ่งไปถูกต้องตามกฎหมาย และกลับมาอยู่บ้าน แต่งงานมีครอบครัวอยู่ที่จังหวัดหนองบัวลำภูกระทั่งเดือน เม.ย.62
เครือญาติได้มาชวนนายภาณุพงษ์ ไปทำงานในเรือประมงในอัตราเงินเดือน 40,000 บาทโดยมีไต้ก๋งเรือเดินทางมารับตัวและพาไปทำหนังสือเดินทาง จากนั้นไม่กี่วันลูกชายพร้อมเพื่อน 2 คนจึงขึ้นรถเดินทางไปลงเรือที่จังหวัดสมุทรสาคร

ตลอดเวลาที่ลูกทำงานในเรือประมง ถึงช่วงเวลาพักและเรือลอยลำขึ้นฝั่งลูกชายจะโทรศัพท์มาเล่าความเป็นอยู่ให้ฟังตลอดรวมถึงบอกว่า ไม่ค่อยสบายใจเนื่องจากว่า เรือลำแรกที่รับทำงานนเหมือนเป็นเรือที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่อลงเรือออกสู่ท้องทะเลแล้ว ไต้ก๋งจะส่งแรงงานต่อให้เรือลำอื่นๆเป็นทอดๆ ส่วนเงินที่ว่าจะให้เดือนละ 40,000บาท ก็ได้เพียงเดือน 12,000บาทแต่จะอดทนเพื่อเก็บเงินสร้างบ้านให้แม่ซึ่งคนเป็นแม่เมื่อได้ฟังแล้วก็ได้แต่ปลอบใจลูกแต่เมื่อลูกบอกว่าไม่มีปัญหาและยังจะทำงานต่อก็เลยปล่อยให้ทำงานต่อไป อีกทั้งยังคงมีญาติอีกสองคนที่ทำงานอยู่ด้วยกัน จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ต่อมา วันที่ 24 ก.ค.62 ได้รับทราบข่าวลูกชายหายไปตั้งแต่วันที่ 10ก.ค.62และยังหาไม่เจอ ติดต่อกับไต้ก๋งไม่ได้สอบถามเจ้าของบริษัทเรือประมง ได้รับคำตอบว่า ไม่ทราบเรื่องและไต้ก๋งไม่ได้รายงานให้ทราบ และติดต่อใครไม่ได้อีกเลย แต่ทราบต่อมาว่าช่วงที่เรือจอดลอยลำไม่ได้ออกหาปลา ทุกคนนอนพักในเรือ ส่วนลูกชายลุกมาเข้าห้องน้ำในช่วงเวลา ตี1 ของวันที่ 10 ก.ค.62 แล้วก็หายตัวไป ซึ่งไม่มีใครพบเห็นอีกลูกเรือบอกไต้ก๋ง แต่ไต้ก๋งบอกว่า"คนหายก็หายไป"แต่ทุกคนที่เหลืออยู่ต้องทำงาน
จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.กระนวน จ.ขอนแก่น เพื่อให้มีการสืบสวนสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิกระจกเงา

"ส่วนตัวแม่คิดว่าลูกชายตายแล้ว จึงสวดมนต์ให้ลูกทุกคืน ในขณะเดียวกันไต้ก๋งเรือได้โทรศัพท์มาหาและแสดงความรับผิดชอบว่าจะจ่ายค่าเยียวยาให้แม่ 150,000บาท แต่ครอบครัวไม่รับ เพราะแม่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" นางคำใส กล่าว