posttoday

แก๊งมิจฉาชีพอ้างนโยบายรัฐบาลหลอกชาวบ้านกู้ออมสินแต่ไม่ใด้จับเงิน

16 ตุลาคม 2562

พิจิตร-ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมถูกมิจฉาชีพหลอกลวงอ้างนโยบายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ให้กู้เงินจากธนาคารออมสินแต่ไม่ได้จับเงิน

พิจิตร-ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมถูกมิจฉาชีพหลอกลวงอ้างนโยบายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ให้กู้เงินจากธนาคารออมสินแต่ไม่ได้จับเงิน

ที่ศูนย์ดำรงธรรมศาลากลางจังหวัดพิจิตร ชาวบ้านเกือบ 20 คน ไปร้องเรียนนายสิริบูรณ ชูตระกูร ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตรว่า ถูกหญิงสาวรายหนึ่งชักชวนว่ามีนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมที่จะให้คนจนกู้ยืมเงินผ่านธนาคารออมสิน แต่ให้รวมเป็นกลุ่มจากผู้ที่แอบอ้างก็ดำเนินการทางเอกสารและพาไปกู้ยืมเงินที่ธนาคารออมสินสาขาพิจิตร ได้เปิดบัญชีมีสมุดบัญชี บัตรเอทีเอ็ม ของธนาคารออมสินสาขาพิจิตรแต่หญิงสาวรายนี้อ้างเป็นประธานกลุ่มได้ขอยึดและเก็บ สมุดบัญชี บัตรเอทีเอ็ม ของธนาคารออมสินสาขาพิจิตรของทุกคนไว้

จากนั้นก็มีเงินโอนที่เป็นเงินกู้จากธนาคารออมสินโอนเข้าบัญชีของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อรู้ว่ามีเงินโอนเข้าเพราะเป็นสมาชิกแอพพลิเคชั่นของธนาคารหลังจากนั้นไม่กี่นาทีก็ถูกหญิงสาวรายนี้นำบัตรเอทีเอ็มไปกดเงินจนเกลี้ยงบัญชี เมื่อทวงถามก็อ้างว่านำเงินไปหมุนและนำไปให้คนอื่นกู้ยืมก่อน เมื่อเวลาผ่านไป 4-5 เดือน ก็ทราบว่าทุกคนไปกู้เงินธนาคารตกเป็นลูกหนี้ธนาคารแต่ไม่ได้จับเงิน เมื่อถึงกำหนดเวลาที่จะต้องไปใช้หนี้ให้กับธนาคารจึงได้รู้ว่าน่าจะถูกหลอก จึงไปแจ้งความกับพ.ต.ท.ณรงค์ ทับมา รองผกก.สอบสวน สภ.เมืองพิจิตรเพื่อเรียกหญิงสาวรายนี้มาสอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

ล่าสุดได้มีตัวแทนของศูนย์ประสานงานเครือข่ายชุมชนแห่งหนึ่งที่ถูกพาดพิงได้โทรศัพท์มาชี้แจงว่ากลุ่มผู้ที่ไปร้องทุกข์ร้องเรียนหรือไปแจ้งความที่สภ.เมืองพิจิตรน่าจะเป็นการเข้าใจผิดและไม่ทราบถึงกฎกติกาหลักเกณฑ์ ซึ่งขณะนี้ประธานของศูนย์ฯ และคณะกรรมการ กำลังรวบรวมเอกสารเพื่อที่จะชี้แจงให้สาธารณะชน และสมาชิกที่มีมากถึง 8 ตำบล ได้เข้าใจและเจตนาที่บริสุทธิ์ที่ดำเนินการอยู่ต่อไปอีกด้วย.