posttoday

บั้งไฟพญานาคขึ้นริมโขงฝั่งหนองคาย 411 ลูก-นักท่องเที่ยวแห่ชมทะลัก

14 ตุลาคม 2562

หนองคาย-พ่อเมืองหนองคายปลื้มบั้งไฟพญานาคหนุนนักท่องเที่ยวคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา ปีนี้พบมีมากถึง 411 ลูก อำเภอรัตนวาปีมากที่สุดจำนวน 327 ลูก

หนองคาย-พ่อเมืองหนองคายปลื้มบั้งไฟพญานาคหนุนนักท่องเที่ยวคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา ปีนี้พบมีมากถึง 411 ลูก อำเภอรัตนวาปีมากที่สุดจำนวน 327 ลูก

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ปีนี้จังหวัดหนองคายได้จัดงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลกอย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 8-21 ตุลาคม 2562 จากการติดตามสำรวจข้อมูลจากหลายฝ่ายพบว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคายคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากมาตรการชิมช้อปใช้ ที่มีประชาชนลงทะเบียนใช้ในจังหวัดหนองคายกว่า 6 หมื่นคน และร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการกว่า 600 ร้าน คิดเป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท และจากสถิติทุกๆ ปีที่ผ่านมาในช่วงออกพรรษา จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย 2-3 แสนคน มีเงินสะพัดกว่า 200-300 ล้านบาท

นอกจากจะมีงานประเพณีออกพรรษา บั้งไฟพญานาคโลกแล้ว จังหวัดหนองคายยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งธรรมมะ สถานที่ท่องเที่ยวที่ทางวัฒนธรรม (ชุมชน) และที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวซึ่งมีจุดชมทะเลหมอกหลายจุด ในเขตอำเภอสังคม ทั้งภูห้วยอีสัน ภูหนอง ภูผาดัก และที่จุดชมวิวสกายวอล์กที่วัดผาตากเสื้อ

สำหรับ ปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดหนองคายเมื่อคืนวันที่ 13 ต.ค.โดยข้อมูลจากสถานีวิทยุกระจายเสียงพระพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดหนองคาย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย รายงานโดยสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดหนองคายว่า มีจำนวนลูกไฟบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นจำนวน 411 ลูก น้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่มีถึง 880 ลูก สาเหตุทำให้เกิดบั้งไฟพญานาคน้อย อาจจะเกิดจากปีน้ำระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับต่ำไม่ถึง 2 เมตร

ทั้งนี้ อำเภอที่มีลูกไฟเกิดขึ้นมากที่สุดคือ อำเภอรัตนวาปี จำนวน 327 ลูก อันดับ 2 อำเภอโพนพิสัย จำนวน 84 ลูก จุดที่ขึ้นมากที่สุดคือบ้านหนองแก้ว อ.รัตนวาปี 86 ลูก รองลงมาที่บ้านน้ำเป อ.รัตนวาปี จำนวน 77 ลูก