posttoday

กลุ่มผู้ค้าจุดชมวิวเขาค้อกีดกันคนนอกเปิดร้านจำหน่ายในพื้นที่

10 ตุลาคม 2562

เพชรบูรณ์-จัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อวุ่น!กลุ่มผู้ค้าในพื้นที่กีดกันคนนอกยันใช้กติกาเดิมให้หมู่บ้านบริหารจัดการ

เพชรบูรณ์-จัดระเบียบร้านค้าจุดชมวิวเขาค้อวุ่น!กลุ่มผู้ค้าในพื้นที่กีดกันคนนอกยันใช้กติกาเดิมให้หมู่บ้านบริหารจัดการ

บรรดาผู้ค้ารายเดิม บริเวณจุดจุมชมวิวเขาค้อ ริมถนนหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอฯ,สำนักงานสาธารณสุขอำเภอฯ, สำนักงานที่ดินอำเภอฯ ต่างแสดงความไม่พอใจในการจัดระเบียบร้านค้าบริเวณจุดชมวิวเขาค้อดังกล่าว ซึ่งทางอำเภอฯได้มอบให้ชมรมกำน้นผู้ใหญ่บ้านอำเภอเขาค้อดูแลการจัดสรรล็อคสำหรับตั้งร้านค้า โดยมีการตั้งกฎกติกาและปรับเงื่อนไขใหม่ จนทำให้ผู้ค้ารายเดิมซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวม้งในพื้นที่หมู่ 1 บ้านกนกงาม ต.เขาค้อ ต่างแสดงความไม่พอใจ กระทั่งพากันรวมตัวกันและยื่นหนังสือต่อนางจันทร์แรม ศรีเดช นายกอบต.เขาค้อ โดยสรุปต้องการให้ทำตามกติกาเดิมและไม่ให้ผู้ค้าจากตำบลอื่นๆ รวมทั้งผู้ค้าจากต่างอำเภอมาร่วม และให้ชุมชนหมู่ที่ 1 บ้านกนกงาม เป็นฝ่ายบริหารจัดการล็อคเหมือนเดิม โดยนางจันทร์แรมบอกปัดว่าทางอำเภอฯ ไม่ไดรับให้ทางอบต.ดูแลบริหารบริหารจัดการเรื่องล็อคขายของ แต่มอบให้ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าไปเป็นฝ่ายบริหารจัดการ

จากนั้นผู้ค้ากลุ่มนี้ได้พากันเคลื่อนย้ายไปยังจุดลงทะเบียนร้านค้า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเขาค้อ ซึ่งอยู่ระหว่างทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ เปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนเพื่อเช่าล็อคขายของ โดยจะมีการจัดสรรให้ในภายหลัง กระทั่งมีการเปิดเวทีเจรจาถกกันเครียด จนทำให้กลุ่มผู้ค้าเหล่านี้เกิดการโต้แย้งกับตัวแทนชมรมฯ และยังมีผู้ค้านอกพื้นที่ที่เป็นรายเดิมเข้าร่วมโต้เถียง ซึ่งต่างไม่ยอมรับเงื่อนไขใหม่ โดยกลุ่มผู้ค้านอกพื้นที่ไม่พอใจที่ถูกกีดกันไม่ยอมให้เช่าล็อคตั้งร้านค้าจำหน่ายสินค้าเหมือนเดิม ส่วนผู้ค้าในพื้นที่หมู่ที่ 1 ยืนกรานต้องให้โควต้ากับผู้ค้าในชุมชนจำนวน 109 ราน และต้องได้รับการจัดสรรล็อคในจุดเดิม ห้ามจับสลากเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันผู้ค้ากลุมนี้ยังปฏิเสธไม่ยอมลงทะเบียน โดยอ้างว่าเกรงจะเป็นการยอมรับหลักเณฑ์ของทางชมรมฯโดยปริยาย

ทั้งนี้ น.ส.มนสิชา สร้อยมุก ผู้ค้านอกพื้นที่ กล่าวว่า มาลงทะเบียนอย่างเฉกเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ลงทะเบียน โดยแจ้งว่าเปิดให้ผู้ค้าในพื้นที่ของอำเภอเขาค้อเท่านั้น จึงทำให้ตนเองถึงกับงุนงง เพราะได้สต๊อกสินค้าไว้แล้วซึ่งเป็นเสื้อกันหนาวที่จะขาย ถ้าเป็นแบบนี้จะทำให้เกิดการเสียหายอย่างแน่นอน ต่อมานายกนกศักดิ์ หมื่นจันทร์ ปลัดอำเภอเขาค้อ ได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ค้าพร้อมทั้งให้ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯจัดประชุมในวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคมที่จะถึงนี้อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด จากนั้นผู้ค้าทั้งหมดจึงพากันแยกย้ายเดินทางกลับ

ข่าวแจ้งว่า สำหรับสาเหตุที่มีการจัดระเบียบร้านค้าบริเวณจุดชมวิวเขาค้อในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางอำเภอเขาค้อมีนโยบายต้องการให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นระบบ และแก้ปัญหาการจราจรในบริเวณจุดชมวิวที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน ทำให้มีปัญหารถติดและนักท่องเที่ยวโพสต์ภาพรถติดหนึบจนกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังต้องการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่ เรื่องขายสินค้าไม่มีคุณภาพและฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันยังแก้ไขเรื่องการนำล็อคที่ได้รับการจัดสรรไปให้ผู้ค้ารายอื่นเช่าช่วงต่อ สำหรับอัตราค่าเช่าล็อคเดือนละ 7,500 บาท(เดิม 6000 บาท) จำนวน 166 ล็อคและจะเปิดให้ร้านขาย 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคม และร้านค้าที่มีค่ายื่นลงทะเบียน 100 บาท

ส่วนเงื่อนไขที่ทางกลุ่มผู้ค้าในพื้นที่รายเดิมเสนอรวม 6 ข้อ ได้แก่ 1. ให้ยกเลิกการจัดการของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 2. ต้องไม่เปิดรับลูกค้ารายใหม่ 3. ต้องให้กลุ่มชุมชนแม่ค้าหมู่ที่ 1 เป็นผู้บริหารจัดการกันเอง 4. ไม่ให้มีการเรียกเก็บเงินจากกลุ่มแม่ค้าหรือถ้ามีจะต้องเป็นแค่ค่าบำรุงเพียงเล็กน้อย 5. ถ้ากรณีจะมีการขยายร้านค้าต้องให้สิทธิ์ชาวบ้านกนกงามเท่านั้น 6. ต้องไม่มีโควต้าให้กับหน่วยงานราชการ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ค้าชาวม้งในพื้นที่เหล่านี้ ได้เข้าร้องเรียนกับทางจังหวัดฯ กระทั่งนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯรับปากผู้ค้าในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านกนกงามซึ่งเป็นผู้ค้ารายเดิม 90 ราย จะได้รับการจัดสรรล็อคขายของอย่างแน่นอน