posttoday

เสียงสะท้อนฟรีไวไฟเก็บข้อมูลผู้ใช้กังวลถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว

10 ตุลาคม 2562

ชัยนาท-ฟังเสียงผู้ให้บริการฟรีไวไฟชี้เพิ่มภาระชี้กระทรวงICTให้ข้อมูลไม่ชัดเจน ประชาชนรู้สึกเป็นกังวลละเมิดความเป็นส่วนตัว

ชัยนาท-ฟังเสียงผู้ให้บริการฟรีไวไฟชี้เพิ่มภาระชี้กระทรวงICTให้ข้อมูลไม่ชัดเจน ประชาชนรู้สึกเป็นกังวลละเมิดความเป็นส่วนตัว

เมื่อวันที่10ตุลาคม2562 กรณีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ร้านกาแฟที่เปิดให้ผู้ใช้บริการต่ออินเทอร์เน็ตในร้าน หรือ Free WIFI จะต้องเก็บข้อมูลการจราจรบนอินเทอร์เน็ตไว้ 90 วัน เพื่อป้องกันการมีเหตุจำเป็น เจ้าหน้าที่รัฐอาจขอดูข้อมูลตามอำนาจ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 26 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความเห็นจากทั้งผู้ประกอบการร้านกาแฟที่ให้บริการ Free WIFI และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการว่ามีรู้สึกกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง โดยผู้ประกอบการร้านกาแฟครูติ๊ด ที่บริเวณแยกแขวงการทาง อ.เมืองชัยนาท กล่าวว่า ทางร้านรู้สึกว่าน่าจะเพิ่มภาระให้มากขึ้น เบื้องต้นเลยทางร้านจะต้องเปลี่ยนตัวส่งสัญญาณไวไฟเพราะที่ใช้อยู่ไม่สามารถส่งประวัติการใช้งาน หรือ Log file ได้ และปัญหาที่น่าจะตามมาอย่างแน่นอนคือ อินเตอร์เน็ตจะช้าลง เพราะการส่ง Log file ไปจัดเก็บบนเวิร์ฟเวอร์ค่อนข้างที่จะเปลืองพื้นที่การจราจรของระบบ เรื่องนี้ทางร้านรู้สึกว่าเป็นการเพิ่มภาระมากกว่า แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมือการทางราชการ

ส่วนพนักงานของร้านการแฟอินทนิล บริเวณหน้าสวนนกชัยนาทบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ในเรื่องของการเก็บ Log file การใช้งาน Free WIFI ของทางลูกค้า ทางร้านไม่รู้สึกกังวลอะไรเพราะระบบมันสามารถดำเนินการเองได้อัตโนมัติ จึงไม่รู้สึกว่าเป็นภาระหรือกระทบกับธุรกิจ

ขณะที่ด้านลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ Free WIFI เองก็มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยเปิดเผยว่าในกรณีกระมรวง ICT จำเป็นต้องมีการให้ข้อมูลประประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมและชัดเจนกว่านี้ ว่าการจัดเก็บ Log File ของผู้ใช้งาน Free WIFI มีขอบเขตแค่ไหน ข้อมูลที่ได้ไปมีความลึกแค่ไหน มีอะไรที่ประชาชนต้องกังวลหรือไม่ ส่วนเหตุผลเพื่อการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมในฐานะประชาชนทั่วไปก็เห็นด้วย แต่กระทรวง ICT ต้องเร่งประชาสัมพันธ์รายละเอียดให้มากกว่านี้ เพราะทุกคนกำลังรู้สึกกังวลว่าถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว