posttoday

ผวจ.อุบลฯรุดสอบริมฝั่งแม่น้ำมูลตลิ่งพัง(ชมคลิปเหตุการณ์)

09 ตุลาคม 2562

อุบลราชธานี- ผู้ว่าฯอุบลราชธานีตรวจสอบตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำมูลพังสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจซ่อมแซมยันไม่เกี่ยวกับการผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง

อุบลราชธานี- ผู้ว่าฯอุบลราชธานีตรวจสอบตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำมูลพังสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจซ่อมแซมยันไม่เกี่ยวกับการผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมโยธาธิการจังหวัดได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ตลิ่งพังบริเวณท้ายวัดบ้านท่ากกแห่ ตำบลแจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อสำรวจความเสียหายนำความเสียหายและจัดสรรงบประมาณซ่อมแซม

ส่วนสาเหตตลิ่งพัง ผู้ว่าฯอุบลราชธานี กล่าวว่าไม่เกี่ยวกับการผลักดันน้ำมูล เพราะเมื่อช่วงปีที่ผ่านมาก็มีเหตุตลิ่งพังแบบนี้หลายพื้นที่เช่น บริเวณปากแม่น้ำมูล อำเภอโขงเจียม และที่บ้านคูสว่าง ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบซึ่งเจ้าหน้าที่โยธาเข้าไปสำรวจและทำรายงานเพื่อจัดหางบประมาณในการซ่อมแชมแล้ว

คลิปตลิ่งพังที่วัดท่ากกแห่ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8ต.ค.62 นายพงศธร จันทร์ทอง พนักงานขับรถของวัดบ้านท่ากกแห่ ร้องตะโกนเรียกประชาชนซึ่งกำลังเดินลงไปในแพให้อาหารปลาริมแม่น้ำมูล เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของระดับแม่น้ำมูลที่ลดลงอย่างรวดเร็วดึงแพลงไปกองกับแม่น้ำ ขณะเดียวกันดินที่ทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 200 เมตร ยังทำให้สถานีวัดน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันก็ทรุดตัวและพังถล่มลงมาด้วย

นายพงศธร จันทร์ทอง เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.40 น.วันที่ 8 ต.ค.ระหว่างยืนอยู่ที่ฟุตบาตของผนังกั้นตลิ่งด้านข้างของศาลาวัด ก็เห็นรอยแยกบริเวณพื้นและมีอาการสั่นไหวของดิน จึงตะโกนบอกคนที่กำลังจะเดินลงไปในแพให้อาหารที่อยู่ติดกันให้รีบขึ้นมาจากแพ เพราะดินกำลังทรุดตัว เมื่อคนวิ่งขึ้นมาได้หมดแพก็ทรุดตัวลงไปทันที

นายพงศธร ยังกล่าวอีกว่า จุดนี้ เมื่อเกิดน้ำท่วมดินจะเกิดการสไลด์ตัวลงไปในแม่น้ำ กระทั่งกรมโยธาธิการและผังเมืองได้มาทำผนังกันตลิ่งพังเมื่อ 7-8 ปีที่ผ่านมา ก็หยุดการพังทลายของหน้าดิน แต่ปีนี้น้ำท่วมสูงและน้ำลดลงรวดเร็วมากวันละกว่า 1 เมตร ก็ทำให้ดินที่เคยมีน้ำชุ่มชื้นขาดน้ำทันที ก็เลยทำให้เกิดดินสไลด์ ถ้าระดับน้ำปรับตัวลดลงวันละเล็กน้อย ก็จะไม่เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น

รายงานข่าวยังแจ้งว่า ยังเกิดดินสไลด์ที่ริมตลิ่งหมู่บ้านคูสว่าง ต.หนองกินเพล และบ้านหาดสวนยา ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ ซึ่งตั้งอยู่คนละฝั่งลำแม่น้ำมูล โดยดินสไลด์เกิดขึ้นช่วงดึกคืนวันเดียวกัน โดยมีบ้านเรือนประชาชนเสียหายบางส่วนจำนวน 1 หลัง แต่เจ้าของบ้านก็เกรงว่าหากดินเกิดการทรุดตัวขึ้นอีก ก็จะทำให้บ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในจุดดินทรุดตัวได้รับความเสียหายเพิ่มเติม ส่วนระดับแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย วันนี้มีระดับน้ำสูง 2.86 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.14 เมตร โดยที่ผ่านมาเฉลี่ยมีน้ำลดลงวันละประมาณ 1 เมตร

เครดิตภาพคลิป พงศธร จันทร์ทอง