posttoday

ยุติติดตามช้างป่าแม่-ลูกที่รอดชีวิตจากน้ำตกเหวนรก หลังพบอาการปลอดภัย

06 ตุลาคม 2562

เจ้าหน้าที่ยุติการติดตามช้างป่าแม่-ลูกที่รอดชีวิตหลังพลัดตกจากน้ำตกเหวนรก หลังพบอาการปลอดภัย พร้อมเร่งกู้ซากช้างตาย 6 ตัว

เจ้าหน้าที่ยุติการติดตามช้างป่าแม่-ลูกที่รอดชีวิตหลังพลัดตกจากน้ำตกเหวนรก หลังพบอาการปลอดภัย พร้อมเร่งกู้ซากช้างตาย 6 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีช้างป่าพลัดตกหน้าผา น้ำตกเหวนรก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งผลให้มีช้างตาย 6 ตัว และรอดชีวิต 2 ตัว โดยช้างที่รอดชีวิตเป็นช้างป่าแม่-ลูก ซึ่งเดินมาขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยก่อนจะเดินหายเข้าไปในป่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 62เวลา 16.30 น. นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อม เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้แถลงปิดยุทธการ-ศูนย์การค้นหา 2ช้างป่าแม่-ลูก ที่หายไปจากจุดริมฝั่งน้ำตกเหวนรก

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ตลอดวันนี้ ได้บูรณาการทุกภาคส่วนทั้งป่าไม้ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน,อุทยานแห่งชาติตาพระยา,อุทยานแห่งชาติปางสีดา ,หน่วยทหารกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล,ทหารกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์พัน 3 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) จัดชุดลาดตระเวนติดตามค้นหาช้างป่า 2 แม่ลูก ทั้งทางโดรน และ ภาคพื้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ชุด ใน 4 เส้นทาง เน้นเส้นทางตามลำน้ำ จากริมฝั่งน้ำตกขึ้นมาทางด้านทิศเหนือของคลองในความห่าง ระยะ 200 ตร.ม. และรายงานเข้าศูนย์ค้นหาเป็นระยะ ๆ

ชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติตาพระยา ได้พบร่องรอยเป็นรอยเท้าช้างป่า ,ร่องรอยการกินผ่าป่า,กินดินโป่ง และขี้ช้าง โดยในขี้ช้างป่ามีทั้งเศษไผ่,สัปปะรด,กล้วย,อ้อย ที่ทางเจ้าหน้าที่นำไปวางไว้ให้กินไปก่อนหน้า

โดยช้างป่าทั้ง 2 ตัวพากันเดินเลียบลำคลองขึ้นมาเหนือน้ำประมาณ 200 เมตรก่อนขึ้นฝั่งพบร่องรอยกินไผ่กินโป่งและรอยขี้ช้าง เชื่อว่า 2 ช้างป่าแม่-ลูกปลอดภัยแล้ว จึงได้ทำการปิดภารกิจในการติดตาม

ขณะที่ภารกิจต่อไปในวันที่ 7 ต.ค.นี้ คือ การติดตามเก็บกู้ซากช้างป่าจำนวน 6 ตัวเพื่อไม่ให้สร้างมลภาวะในลำน้ำ โดยเฉพาะในเขื่อนขุนด่าปราการชล จ.นครนายก พบว่ากระแสน้ำตกที่ไหลแรงเชี่ยวกรากได้พัดซากช้างลอยไปตามน้ำลงที่ต่ำตามคลองต้นไทร รวม 4 ตัว ยังติดที่โขดหินน้ำตกเหวนรกชั้น 2 อีก 2 ตัว

"ชุดเก็บกู้ซากช้างป่า จะนำตาข่ายไปขึงที่คลองต้นไทรให้ซากช้างติดตาข่าย ก่อนนำขึ้นพื้นราบ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาและทำการฝังกลบต่อไป"นายณัฐพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พบว่าทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ระดัมนำวัสดุปูน,ทราย,หิน มากองไว้ที่ปากทางเข้าน้ำตกเหวนรก ในการให้เจ้าหน้าที่นำไปซ่อมแซมแนวเพนียดที่เป็นเสาปูนซีเมนต์ป้องกันช้างป่าตกน้ำตกเหนือน้ำตกเหวนรกที่ถูกช้างป่าพังเสียหายก่อนพลัดตกน้ำตกเหวนรกตายซ้ำอีกอย่างเร่งด่วนต่อไป