posttoday

รพ.ยะลาแถลงอาการผู้พิพากษา "กระสุนเข้าอกล่างซ้ายทะลุหลัง-ม้ามฉีก"

06 ตุลาคม 2562

ผอ.โรงพยาบาลยะลา แถลงอาการ "ผู้พิพากษา คณากร" พบใช้อาวุธปืนยิงทะลุร่างด้านซ้าย ม้ามฉีกได้รับบาดเจ็บ ยังไม่ต้องผ่าตัด ให้นอนดูอาการ 1 สัปดาห์

ผอ.โรงพยาบาลยะลา แถลงอาการ "ผู้พิพากษา คณากร" พบใช้อาวุธปืนยิงทะลุร่างด้านซ้าย ม้ามฉีกได้รับบาดเจ็บ ยังไม่ต้องผ่าตัด ให้นอนดูอาการ 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.62 เวลา 14.00 น. ที่โรงพยาบาลยะลา นพ.บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา นพ.สมชาย ไวกิตติพงษ์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก ได้ร่วมกันแถลงอาการของนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองจนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา

นพ.บรรยง กล่าวว่า ผู้ป่วยถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2652 พบโดนกระสุนปืนที่ทรวงอกด้านซ้ายด้านล่าง ทะลุออกด้านหลังซ้าย เมื่อมาถึงห้องฉุกเฉิน คนไข้ก็มีสัญญานชีพปกติ หายใจปกติ มีอาการเจ็บบริเวณชายโครงซ้าย แพทย์ที่ตรวจดูในห้องฉุกเฉินขณะนั้น ประเมินว่ากระสุนน่าจะโดนบริเวณชายปอดซ้าย และบริเวณม้าม

จากนั้นได้ทำการเอ็กซ์เรย์ทรวงอกพบว่าไม่มีลมรั่วในช่องปอด หรือเลือดออกในช่องปอดด้านซ้าย แต่เนื่องจากว่าคนไข้มีอาการปวดในช่องท้องช่วงบน จึงคาดว่าน่าจะบาดเจ็บบริเวณม้าม จึงได้ทำการเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ จึงพบว่า บริเวณม้ามมีรอยฉีกขาด ทำให้มีเลือดออกบริเวณช่องท้อง แต่ในปริมาณไม่มาก ซึ่งแพทย์ที่ดูแลอาการวินิจฉัยว่า อาการเช่นนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องผ่าตัด จึงให้รักษาตัวตามอาการที่ตึกไอซียู และให้ยาที่ช่วยในเรื่องหยุดเลือดของม้ามได้

จากนั้นก็ให้อยู่ในห้องไอซียู 1 วัน ติดตามสัญญานชีพ เฝ้าระวังเลือดออกในช่องท้อง ป้องกันการช็อคจากการเสียเลือด จากการเฝ้าดูอาการ พบว่า สัญญานชีพปกติ จึงให้เฝ้าดูอาการต่อโดยไม่ต้องตัดม้าม

ต่อมาได้ย้ายผู้ป่วยไปพักรักษาตัวที่ห้องพิเศษ และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาคนไข้ก็มีอารมณ์แจ่มใส ยิ้มแย้มแจ่มใส อาการทางทรวงอกก็ไม่มีอะไร ช่องท้องมีอาการปวดแผลที่ถูกยิง และได้เอ็กซ์เรย์ซ้ำอีกครั้งที่ช่องปอด ก็พบว่าไม่มีอะไร

สรุปปัญหาในตอนนี้คือม้ามที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะต้องผ่าตัด แต่ก็ต้องดูอาการไปอีกสักระยะให้แน่ใจว่าไม่มีเลือดออกแล้ว จากนี้ก็คงจะเหลือการดูแลทางด้านจิตใจ ที่จะให้แพทย์ทางด้านจิตเวช และทีมแพทย์มาพูดคุยกับคนไข้ ซึ่งภาพรวมขณะนี้ท่านปลอดภัยแล้ว แต่ต้องการให้พักผ่อนมากที่สุด จึงได้มีการสั่งห้ามเยี่ยมสำหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้รบกวนผู้ป่วย

"นอกจากม้ามแล้วก็ไม่พบการบาดเจ็บที่อวัยวะอื่นภายใน แต่ก็จะต้องดูอาการอีกระยะ เช่นอาจจะมีอาการปวดท้องเพิ่มมากขึ้น ก็จะต้องนำไปเอ็กซ์เรย์ช่องท้องอีกครั้ง เพราะบางรายในระยะแรกจะมองไม่เห็น ผู้ป่วยน่าจะต้องพักรักษาตัวไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ต้องการให้ท่านหายปกติ ส่วนอาการเครียดของผู้ป่วยเท่าที่ได้พูดคุยก็ไม่น่าจะมีความเครียดอะไร ส่วนรายละเอียดลึกๆ ก็คงจะต้องให้จิตแพทย์มาประเมิณอีกครั้งในวันจันทร์ หรืออังคาร ที่จะถึงนี้ ส่วนกระสุนที่พบก็น่าจะเป็นกระสุนขนาด 9 มม. และเป็นกระสุนจริง บาดแผลมีรูเข้าและรูออก ไม่มีเศษกระสุนภายใน ซึ่งโดยหลักการแพทย์แล้ว อาการเช่นนี้ถือว่าสาหัส"ผอ.โรงพยาบาลยะลา กล่าว

ด้าน นพ.สมชาย เปิดเผยว่า สำหรับอาการคนไข้ในขณะนี้ถือว่าปลอดภัยแล้ว พ้นระยะวิกฤตแล้ว อย่างที่ท่านผู้อำนวยการแจ้งคือ จะต้องรอเยียวยาทางด้านจิตใจ และทางด้านร่างกายก็ถือว่าพ้นระยะวิกฤตไปแล้ว ไม่มีอะไรที่น่าห่วง