posttoday

"ธรรมนัส"กำลังใจเต็มเปี่ยมเตรียมจัดงานใหญ่วันข้าวหอมมะลิโลก

05 ตุลาคม 2562

พะเยา-"ธรรมนัส พรหมเผ่า"บวงสรวงพ่อขุนงำเมืองพะเยาเผยมีกำลังใจเต็มเปี่ยมเตรีมจัดงานใหญ่วันข้าวหอมมะลิโลก15พ.ย.นี้

พะเยา-"ธรรมนัส พรหมเผ่า"บวงสรวงพ่อขุนงำเมืองพะเยาเผยมีกำลังใจเต็มเปี่ยมเตรีมจัดงานใหญ่วันข้าวหอมมะลิโลก15พ.ย.นี้
 
เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2562 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีบวงสรวงพ่อขุนงำเมือง ณ อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ณ อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง บริเวณริมกว๊านพะเยา โดยมีนายกมล เชียงวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พลตำรวจตรีธรรมทมศักดิ์ ปิ่นทอง ผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา นายอัครา นายอัครา พรหมเผ่า ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตัวแทนภาครัฐเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไปร่วมในพิธีจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อสักการะดวงวิญญาณของพ่อขุนงำเมือง ที่สถิตคู่เมืองพะเยา ขอให้ปักรักษา คุ้มครอง ให้ชาวจังหวัดพะเยาอยู่ดีมีสุข ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา จนถึงปัจจุบัน
 
ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า การทำงานในฐานะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณนั้น ทางสื่อมวลชนจะเห็นว่าตนเองทำงานไม่มีวันหยุด เพื่อขับเคลื่อนให้พี่น้องประชาชนฐานราก โดยเฉพาะเกษตรกรให้ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และในฐานะที่ตนเองเป็นส.ส.พะเยา จึงต้องการเอาจังหวัดพะเยา เป็นตัวอย่าง หรือโมเดลในการพัฒนา ขับเคลื่อนให้จังหวัดอื่นๆในทุกด้าน ดังนั้น เมื่อมีผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาคนใหม่ ก็มุ่งหวังว่านำนโยบายของรัฐบาลไปขับเคลื่อน ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่ให้จังหวัดพะเยา เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ไม่ใช่เมื่องผ่านอีกต่อไป โดยจะพัฒนาพื่นที่โดยรอบกว๊านพะเยาให้เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวติดอันดับ พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปมาเที่ยวงานเทศกาลลอยกระทงกว๊านพะเยาปีนี้ ที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของเมืองงพะเยา
 
นอกจากนี้ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวกับประชาชนในพื้นที่ว่า ตนมีกำลังใจดี พี่น้องชาวพะเยาไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง อย่าไปถือสาคนที่พูดจากล่าวหาตนในเรื่องต่างๆ เพราะตนมุ่งสนใจทำงานเพื่อชาวบ้านฐานรากมากกว่า โดยได้เตรียมจัดงานวันข้าวหอมมะลิโลกขึ้น ที่จังหวัดพะเยาในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงเกษตร ,จังหวัดพะเยาและภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร โดยเน้นเกษตรอินทรีย์ให้สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน ตามแนวคิด พะเยาโมโดล โดยจะมีอ.ต.ก.เปิดจุดรับซื้อข้าวหอมมะลิ ราคาไม่ต่ำกว่า18,000 บาท เพราะข้าวหอมมะลิของจังหวัดมีชื่อเสียงมาก และคุณภาพดี นอกจากนี้ ยังจะรับซื้อยางพารากิโลกรัมละ 65 บาท พร้อมกันนี้ ส่วนโอกาสต่อไปจะจัดให้มีการจัดตั้งบริษัทจำกัด ขึ้นทุกตำบล ในรูปสหกรณ์จำกัด เพื่อนำอาชีพมาแนะให้ เกษตรที่แตกต่างกันไป โดยมี อ.ต.ก.และมีบริษัทเอกชนรับซื้อ ซึ่งโครงการนี้จะทำทำให้สำเร็จในจังหวัดพะเยาก่อน จากนั้นจะกระจายสู่จังหวัดล้านนาให้มีความเจริญ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นเป็นตัวอย่างของจังหวัดอื่นต่อไป
 
ด้านนายกมลกล่าวว่า ในการพัฒนาจังหวัดพะเยาตนมีหลักคิดหลายเรื่อง ทั้งการบริการจัดการน้ำ เพราะมีน้ำก็มีอาชีพ ที่สำคัญคือพะเยา ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแต่กลายเป็นเมืองผ่าน จึงจะต้องทำอย่างไรให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ต้องแวะท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันยังมีด่านชายแดนที่ต้องทำให้มีการขนส่งและค้าชายแดนสะดวกมากขึ้น รวมถึงต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและทุกภาคส่วนที่จะต้องขับเคลื่อนให้เห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ร้อยเอก ธรรมนัส ได้เดินทางลงพื้นที่อำเภอเมือง เพื่อพบปะประชาชน ตลอดเข้าสักการะพระเจ้าตนหลวง พระประธานในพระอุโบสถ วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง จากนั้นได้ไปร่วมประเพณีทำบุญตานสลากภัตร ซึ่งเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนา ที่วัดห้วยลึก ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองพะเยาเพื่อความเป็นสิริมงคล
 
นอกจากนี้ ร้อยเอกธรรมนัสพร้อมภรรยา และนายอัครา และคณะยังเดินทางไปมอบบ้าน "ธรรมนัสเพื่อการกุศล" ให้นางคำใส ถูกจิตร ที่บ้านหลังเดิมถูกไฟไหม้ทั้งหลัง ณ บ้านเลขที่ 99 ชุมชนท่าวังควาย ถนน แม่ตั๋ม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา สร้างความดีใจให้นางคำใสและญาติพี่น้องที่ได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่าเพื่อการกุศล ได้สร้างบ้านหลังใหม่ให้ในครั้งนี้ พร้อมได้สวมกอดและหอมแก้มร้อยเอกธรรมนัส ด้วยความประทับใจและเป็นการขอบคุณในโอกาสเดียวกัน