posttoday

กางกม.พระธรรมนูญศาลยุติธรรม-เปิด"อำนาจอธิบดีผู้พิพากษาภาค"

05 ตุลาคม 2562

เลขาศาลยุติธรรมเผย"อธ.ศาลภาค 9"รายงานข้อเท็จจริงผู้พิพากษายิงตัวเองแล้วพร้อมกางกม.พระธรรมนูญศาลฯให้อำนาจ"อธิบดีผู้พิพากษาภาค"เห็นแย้งคำตัดสินแต่ไม่สามารถแทรกแซงดุลพินิจผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนได้

เลขาศาลยุติธรรมเผย"อธ.ศาลภาค 9"รายงานข้อเท็จจริงผู้พิพากษายิงตัวเองแล้วพร้อมกางกม.พระธรรมนูญศาลฯให้อำนาจ"อธิบดีผู้พิพากษาภาค"เห็นแย้งคำตัดสินแต่ไม่สามารถแทรกแซงดุลพินิจผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนได้
 
นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานข้อเท็จจริงเหตุ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองที่ศาลจังหวัดยะลา จากนายเพิ่มศักดิ์ สายสีทอง อธิบดีผู้พิพากษาศาลภาค 9 และนายอนิรุธ ใจเที่ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลาแล้วซึ่งจะนำข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์นี้เสนอต่อคณะกรรมการตุลาการศาล (ก.ต.)วันที่ 7 ต.ค.นี้
 
ทั้งนี้ได้รับรายงานทางโทรศัพท์ในเบื้องต้นต่อนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกาทราบแล้วขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อที่ประชุมก.ต.แล้ว ก็ต้องดูว่า ก.ต.จะพิจารณาอย่างไร ซึ่งได้เตรียมรายละเอียด เช่นคำแถลงการณ์ต่างๆ ของผู้พิพากษาคนดังกล่าว เพื่ออธิบายแก่ก.ต.และต้องรับข้อมูลจากอธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนถูกต้องอีกด้วย
 
เมื่อถามถึงเรื่องที่อ้างมีการแทรกแซงคดีจนเป็นสาเหตุให้ผู้พิพากษายิงตัวเอง นายสราวุธ กล่าวว่า คำพิพากษาถือเป็นความลับไม่สามารถเปิดเผยก่อนการอ่านคำพิพากษาได้ไม่เช่นนั้นจะรู้ผลล่วงหน้า และเป็นวิธีปฏิบัติของศาลที่จะปรึกษาหารือกันได้ ซึ่งในกระบวนการทำงานคดีที่มีโทษสูง คดีสำคัญ กฏหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม มาตรา 11 (1) ให้อำนาจ อธิบดีนั่งพิจารณาและพิพากษาคดีใดๆ ของศาลนั้น หรือเมื่อได้ตรวจสำนวนคดีใดแล้วมีอำนาจทำความเห็นแย้งได้ และสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้พิพากษาในศาลนั้นในข้อขัดข้องเนื่องจากการปฏิบัติหน้าของผู้พิพากษา โดยในมาตรา 14 ระบุไว้ด้วยว่า"ให้อธิบดีผู้พิพากษาภาค"เป็นผู้พิพากษาในศาลที่อยู่ในเขตอำนาจด้วยผู้หนึ่งโดยให้มีอำนาจและหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 11 วรรคหนึ่ง รวมทั้งได้ให้อำนาจรองอธิบดีผู้พิพากษาภาคไว้ด้วยเพราะปริมาณคดีมีมาก
 
ดังนั้น อธิบดีจึงมีสิทธิที่จะตรวจสำนวน คำพิพากษา ถ้าแม้ไม่ได้ขึ้นไปนั่งพิจารณาคดีก็มีข้อแนะนำได้ หากการเขียนคำพิพากษามีจุดบกพร่อง ก็แนะนำให้แก้ไขได้ ซึ่งกฏหมายให้อำนาจไว้เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของประชาชน แต่อธิบดีไม่สามารถไปก้าวก่ายการตัดสินของผู้พิพากษาได้ ไม่สามารถแทรกแซงการทำงานได้ เพราะหากผู้พิพากษาไม่เห็นตามนั้น ก็สามารถยืนยันความเห็นของตนเองได้
 
มีตัวอย่างในคดีที่อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ถูกฟ้องคดี 157 ท่านชีพ จุลมนต์ อดีตประธานศาลฏีกา ซึ่งเป็นอธิบดีศาลอาญาในขณะนั้นเคยมีความเห็นแตกต่างจากองค์คณะว่าควรลงโทษ แต่องค์คณะเห็นว่าควรยกฟ้อง อธิบดีจึงมีความเห็นว่าให้เอาไปทบทวน ทางองค์คณะ ยืนยันเหมือนเดิมว่ายกฟ้อง ท่านชีพ อธิบดีศาลอาญา ขณะนั้นจึงทำความเห็นแย้งไป สำหรับในภาค 9 มีคดีความมั่นคงจำนวนมาก การที่อธิบดีมีอำนาจตรวจสำนวนและทำความเห็นแย้งได้ จึงถือเป็นเรื่องปกติ ในกระบวนการทำงาน เปรียบเสมือนการตรวจให้มีความรอบคอบได้มาตรฐาน ถ้าผู้พิพากษาที่พิจารณาสำนวนยังยืนยันคำพิพากษาก็ต้องเป็นไปตามที่เขียนไว้อยู่แล้ว 
 
"ผมขอบอกไว้เลยในศาลใครจะมาสั่งผู้พิพากษาที่เป็นองค์คณะในการตัดสินคดี มันสั่งไม่ได้ นี่ไม่ใช่เรื่องอำนาจบังคับบัญชาตามลำดับชั้น ดุลพินิจของเจ้าของสำนวนจะมีความเป็นอิสระ เรื่องนี้เป็นมานานแล้ว และไม่ใช่เฉพาะเรื่องภายในเท่านั้น ในทางภายนอกไม่ว่าจะเป็นฝ่ายตำรวจ ทหาร หรือฝ่ายบริหารยิ่งสั่งเราไม่ได้ “ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมกล่าว
 
เมื่อถามว่าเหตุผู้พิพากษายิงตัวในห้องพิจารณาโดยอ้างว่ามีเหตุจากการทำคำพิพากษานั้น จะกระทบต่อผู้พิพากษาอื่นหรือไม่ นายสราวุธ กล่าวว่า ผู้พิพากษาทั่วประเทศมีขวัญกำลังใจดีไม่มีปัญหาอะไร เรื่องอำนาจของอธิบดีผู้พิพากษามีกำหนดชัดเจนในกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ในฐานะที่เป็นผู้บรรยายกฎหมายวิชาพระธรรมนูญศาลฯ ในเนติบัณฑิตยสภา ส่วนจะมีการแก้ไขกฎหมายพระธรรมนูญศาลฯหรือไม่ ให้รอฟังผลการประชุม ก.ต.ก่อนขอย้ำว่าผู้พิพากษามีความเป็นอิสระปราศจากการแทรกแซงแน่นอน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พระธรรมนูญศาลยุติธรรม" คือกฎหมายกำหนดระเบียบแบบในการทำงานของผู้พิพากษา เกี่ยวกับเขตอำนาจศาล การนั่งพิจารณาขององค์คณะ ขอบเขตอำนาจของตัวผู้พิพากษาคนเดียวหรือร่วมกันเป็นองค์คณะ การจ่ายสำนวน การเรียกคืนสำนวน เป็นต้น โดยประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับคดีนี้ น่าจะอยู่ที่อำนาจของอธิบดีผู้พิพากษาภาค ในมาตรา13 ที่ให้อธิบดีผู้พิพากษาภาคมีอำนาจ ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 11 ที่เป็นอำนาจของอธิบดีศาลชั้นต้น และผู้พิพากษาหัวหน้าศาลด้วย เช่น มาตรา11(1) มีอำนาจในการทำความเห็นแย้งคำพิพากษาของเจ้าของสำนวนและ (4) อธิบดีผู้พิพากษาภาคมีอำนาจในการให้คำแนะนำ ผู้พิพากษาในข้อขัดข้องเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษา