posttoday

ตรวจซากช้างป่าพบไม่ได้แท้งลูก แต่อาจตายจากภาวะแทรกซ้อนอื่น

03 ตุลาคม 2562

ประจวบคีรีขันธ์ -ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯลงพื้นที่ตรวจซากช้างป่าแล้ว ยืนยันช้างป่าไม่ได้แท้งลูก แต่อาจตายจากภาวะแทรกซ้อนอื่น เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง

ประจวบคีรีขันธ์ -ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯลงพื้นที่ตรวจซากช้างป่าแล้ว ยืนยันช้างป่าไม่ได้แท้งลูก แต่อาจตายจากภาวะแทรกซ้อนอื่น เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่รับแจ้งจากนางปิยะวดี โชคดีผมสุข อายุ 62 ปีครูเกษียณว่า ได้เดินหาหน่อไม้และได้กลิ่นเหม็นเน่าจึงเดินตามหาต้นต่อกลิ่นดังกล่าว กระทั่งพบช้างป่านอนตายห่างจากถนนลำลองรประมาณ 50 เมตรจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ตรวจซากช้างป่าพบไม่ได้แท้งลูก แต่อาจตายจากภาวะแทรกซ้อนอื่น

ทั้งนี้ จุดที่พบช้างป่านอนตายนี้เป็นที่ดินในพื้นที่โครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ป่าละอูหนองพลับตามพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งแบ่งให้ราษฎร์ทำกินรอยต่อกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ม.3 บ้านป่าละอูบนต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์

นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย พ.อ.ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับกาหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก, พ.ต.อ.กิตติ เฟื่องฟู ผกก.สภ.บ้านหนองพลับ, นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกอบต.ห้วยสัตว์ใหญ่, คณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างป่าหัวหิน, นายทองใบ เจริญดงสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า wcs ประเทศไทยพร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3
สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย สัตวแพทย์หญิงกชกร พิมพ์เสน สัตวแพทย์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรีและทีมเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจซากช้างป่า เบื้องต้นพบว่า เป็นช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ? 10-15 ปี น้ำหนักประมาณ 2.5 ตัน คาดว่า ตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 วัน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดทำให้ซากช้างป่าเน่า และมีหนอนแมลงวันจำนวนมาก

จากการตรวจสอบสภาพโดยรอบที่เกิดเหตุจุดที่พบช้างตายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย แต่พบร่องรอยของช้างป่าตัวอื่นทำให้ป่าหญ้าราบ เป็นทางยาว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้ใช้เครื่องแสกนหาวัตถุโลหะที่ตัวช้างป่าปรากฎว่าไม่พบวัตถุโลหะใดๆ บนตัวช้างป่า

จากนั้น ทีมสัตวแพทย์ได้ผ่าซากช้างป่าพร้อมเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจากอวัยวะสำคัญทั้งปอดหัวใจตับกระเพาะอาหารฯลฯ เพื่อส่งตรวจหาสาเหตุการตาย

สัตวแพทย์หญิงกชกร พิมพ์เสน สัตวแพทย์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ระบุว่า ช้างป่าตัวนี้ไม่ได้ตายจากการแท้งลูก เพราะผ่าแล้วไม่พบรกหรือลูกช้างต้องรอการตรวจพิสูจน์จากห้องปฎิบัติการจึงจะรู้ว่า เกิดจากการติดเชื้อโรคอะไรที่เป็นภาวะแทรกซ้อนจนทำให้ถึงแก่ความตายได้

ด้าน นายวัฒนาพร ประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ยืนยันว่าช้างป่าที่ตายเป็นช้างรุ่นอายุประมาณ ?10-15 ปี ยังไม่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ส่วนสาเหตุการตายต้องรอกระบวนการผ่าพิสูจน์ของสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงก่อน โดยจุดที่พบช้างป่าตายนี้อยู่ในที่ดินทำกินของราษฎร์ที่ได้รับการจัดสรรจากโครงการสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ฯ? โดยไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หลังผ่าซากช้างป่าเสร็จแล้วได้เคลื่อนย้ายซากช้างป่ามาฝังกลบและฆ่าเชื้อที่บริเวณพื้นที่ค่ายฤทธิ์ฤาชัย ตำรวจพลร่มซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ?100 เมตร