posttoday

อีกมุม!คุณยายขายนกกระจอกในถุงร้อนแจงหารายได้จุนเจือครอบครัว

03 ตุลาคม 2562

นกกระจอกถูกจับใส่ถุงร้อนมัดไว้แล้วเจาะรูรอขายให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อไปปล่อย คุณยายแจงเพื่อความอยู่รอดต้องดิ้นรนหารายได้จุนเจือครอบครัว

นกกระจอกถูกจับใส่ถุงร้อนมัดไว้แล้วเจาะรูรอขายให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อไปปล่อย คุณยายแจงเพื่อความอยู่รอดต้องดิ้นรนหารายได้จุนเจือครอบครัว

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ"Tul Pewthongngam"โพสต์รูปภาพนกกระจอกที่ถูกจับในถุงร้อนมัดไว้ แล้วเจาะรู เพื่อรอจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อไปปล่อยทำบุญ ระหว่างเดินตลาดเช้า ที่จ.กาฬสินธุ์ และระบุว่า "นกกระจอกในถุงร้อนเจาะรู อย่าซื้อบุญด้วยบาป" พร้อมกับระบุข้อความสนทนากับคุญยายที่นำนกกระจอกใส่ในถุงมาขาย ทำให้เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างมาก สำหรับการทำบุญปล่อยนกปล่อยปลาว่าได้ผลบุญจริงหรือไม่

ผู้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพดังกล่าว เล่าว่า เดินทางมาธุระที่จ.กาฬสินธุ์ได้พักค้าง 1 คืนตอนเช้าเดินหาเลือกซื้อของกินที่ตลาดสดเจอคนขายนกกระจอกเป็นคุณยายพบว่านกกระจอกได้อยู่ใส่ถุงพลาสติกถุงละ 1 ตัว ทำเป็นพวงพวงละ 4 ตัวก็แปลใจเพราะปกติตนจะเห็นเขาจับกระจอกใส่กรงไว้รอคนซื้อไปปล่อย และเห็นว่านกกระจอกอยู่ในถุงรัดยางไว้ ทีแรกคิดว่าจะขายเพื่อนำไปทำเป็นอาหารจึงถามว่าเอาไปทำอะไร คนขายบอกว่าเอาไว้รอคนมาซื้อไปปล่อยโดยจะมีคนจับมาให้ขายถุงพวงละ 100 บาทซึ่งตอนเห็นมีอยู่ 2 พวงคือ 8 ตัวจึงขอซื้อ 100 บาทแต่คุณยายบอกว่ารับมาก็พวงละ 90 บาทแล้ว ซึ่งมองว่าที่ขอซื้อไม่ใช่เพราะเป็นการส่งเสริมแต่รู้สึกสงสารนกที่อยู่ในถุงจึงโพสต์ลงและมีผู้คนมาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก จากนั้นตนก็ได้กลับไปหาคุณยายอีกรอบเพราะกลัวว่าจะมีคนไปแจ้งเจ้าหน้าที่มาจับคุณยาย ก็พบว่าบนโต๊ะยังพบนกอยู่ในถุงเท่าเดิมแต่ยังมีนกอยู่ใต้โต๊ะอีก ตนจึงขอเหมานกที่มีทั้งหมดเพื่อที่จะปล่อยและบอกคุณยายอย่านำนกใส่ถุงมาขายแบบนี้เพราะถือเป็นการทรมานสัตว์

คุณยายบอกว่าไม่อยากเอามาขายแต่มีคนจับมาให้ขาย ซึ่งอยากให้ลองมองหลายๆมุมจะมีมุมการทรมานสัตว์หรือคนที่ไม่มีรายได้ที่จะมาจุนเจือครอบครัวต้องหาทางดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด จึงอยากให้มองหลายๆทาง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตลาดดังกล่าวก็ไม่พบคุณยายที่ขายนกแล้ว จากการสอบถามก็ทราบว่าทุกเช้าจะมีคุณยายมาขายนกกระจอกเป็นประจำ แต่หลังจากที่เกิดเป็นข่าวก็ไม่ทราบว่าคุณยายจะกลับมาขายนกอีกหรือไม่

เครดิตภาพ Tul Pewthongngam