posttoday

"รพี"ร้อง"เสรีพิศุทธ์"สอบพฤติกรรม-จรรยาบรรณผอ.รร.วิสุทธรังษี

02 ตุลาคม 2562

กาญจนบุรี-รพีแกนนำฯเพื่อประชาชนร้องประธานกมธ.ปราบทุจริตสอบพฤติกรรมและจรรยาบรรณผอ.รร.วิสุทธรังษีขณะสมาคมสื่อฯแถลงการณ์กรณีผู้สื่อข่าวท้องถิ่นถูกทำร้ายถือเป็นการคุกคามการทำหน้าที่อย่างรุนแรง

กาญจนบุรี-รพีแกนนำฯเพื่อประชาชนร้องประธานกมธ.ปราบทุจริตสอบพฤติกรรมและจรรยาบรรณผอ.รร.วิสุทธรังษีขณะสมาคมสื่อฯแถลงการณ์กรณีผู้สื่อข่าวท้องถิ่นถูกทำร้ายถือเป็นการคุกคามการทำหน้าที่อย่างรุนแรง

กรณี นายรพี ชำนาญเรือ แกนนำประชาชนเพื่อประชาชน ได้นำรถยนต์ติดป้ายร้องเรียนพฤติกรรมไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมในการบริหารงานของ นายหงษ์ดี ศรีเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนวิสุทธรังษี ต.ท่าล้อ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ที่ประตูทางเข้าโรงเรียนวิสุทธรังษี และขึ้นปราศรัยบนหลังคารถ ซึ่งจอดปิดกั้นถนนแสงชูโตขาออกจากตัวเมืองกาญจนบุรี เรียกร้องให้เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 (สพม.8) สั่งการให้ย้าย นายหงษ์ดี ออกนอกพื้นที่ เพื่อให้เกิดกระบวนการสืบสวนข้อร้องเรียนให้เกิดความเป็นธรรม

ต่อมาได้เกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย นายศุภชาติ ถนอมมิตร อดีต ผอ.รร.เทพมงคลรังษี นายภาคภูมิ ศรีเศรษฐไกร ผู้สื่อข่าวของเคเบิลทีวีท้องถิ่น และ นายประพฤติ มะลิผล หรือ เล็ก บ้านใต้ ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น โดยผู้ลงมือเป็นกลุ่มผู้สนับสนุน ผอ.โรงเรียนวิสุทธรังษี

หลังเกิดเหตุ นายศุภชาติ และนายภาคภูมิ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ร.ต.อ.แดนชัย แซ่อึ้ง รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.ท่าม่วง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุทำร้าย นายศุภชาติ ได้ 1 ราย พร้อมแจ้งข้อหาทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย และอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ที่ก่อเหตุทำร้าย นายภาคภูมิ มาทำการสอบสวน เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 ก.ย.61 จนกลายเป็นชนวนเหตุทำให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นลุกลามบานปลาย และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง ทำให้หลายฝ่ายเกิดความไม่สบายใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ล่าสุดวันที่ 2 ต.ค.62นายรพี เข้าพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมการบริหาร และจรรยาบรรณ ของ นายหงษ์ดี ศรีเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนวิสุทธรังษี โดยขอให้เร่งรัดในการดำเนินกาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนและสังคมคลายความสงสัย

ขณะที่สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรี ได้ออกแถลงการณ์สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรี ฉบับที่ 1/2562 เรื่อง นักข่าวถูกทำร้ายร่างกายขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ประท้วงที่หน้าโรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น ส่งผลให้นักข่าวถูกทำร้ายร่างกายต่อหน้าสาธารณชนจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรใช้ความรุนแรงกับผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านสื่อสารมวลชนในทุกกรณี จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ โปรดรีบดำเนินการติดตามหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยด่วน และระบุข้อความทิ้งท้ายว่า "สิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนย่อมได้รับการคุ้มครองโดยชอบด้วยกฎหมาย"

ขณะเดียวกัน นายภาคภูมิ ศรีเศรษฐไกร ผู้สื่อข่าวของเคเบิลทีวีท้องถิ่น ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายสังวาลย์ บุญจีน อุปนายกสมาคมสื่อมวลชน จ.กาญจนบุรี และบรรณาธิการข่าวโพสท์นิวส์ กรณีที่ไปทำข่าวกรณีร้องเรียนความไม่โปร่งใสและให้ตรวจสอบการบริหารของนายหงษ์ดีแล้วถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นการกระทำที่คุกคามสื่อมวลชนอย่างร้ายแรง เพื่อให้สมาคมฯ ได้พิจารณาหารือเป็นแนวปฏิบัติหน้าที่ในครั้งต่อไป