posttoday

สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 5 จว.ภาคใต้ร้องถูกเบี้ยวสัญญาสูญเงินแสน

29 กันยายน 2562

พัทลุง-ชาวบ้าน 5 จังหวัดภาคใต้สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ร้องจ๊ากโดนสมาคมฯเบี้ยวสัญญาเดือดร้อนกันทั่วหน้า แฉหาสมาชิกคล้ายแชร์ลูกโซ่

พัทลุง-ชาวบ้าน 5 จังหวัดภาคใต้สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ร้องจ๊ากโดนสมาคมฯเบี้ยวสัญญาเดือดร้อนกันทั่วหน้า แฉหาสมาชิกคล้ายแชร์ลูกโซ่

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่บ้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในเขตเทศบาลเมือง จ.พัทลุง ได้มีตัวแทนบริษัท วินเนอร์สตาร์ เนตเวิร์ค จำกัด จาก จ.พัทลุง สตูล สงขลา ตรัง และ นราธิวาส ประมาณ 40 คน มีนายณรงค์ สันนะ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 9 ต.โคกสัก อ.บางแก้ว จ.พัทลุง นำยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายนิพิฏฐ์จากกรณี บริษัท วินเนอร์สตาร์ เนตเวิร์ค ให้เข้าเป็นสมาชิกของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์บริษัท ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 แต่บริษัทไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้ในเบื้องต้น จนทำให้พวกตนที่เป็นนายหน้าหาสมาชิกได้รับความเดือดร้อน อย่างหนัก

สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 5 จว.ภาคใต้ร้องถูกเบี้ยวสัญญาสูญเงินแสน

นายณรงค์ กล่าวว่า บริษัทได้อ้างว่า ได้จดทะเบียนกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อช่วยเหลือสมาชิกผู้ด้อยโอกาส โดยผู้ที่จะสมัครเป็นตัวแทนหาสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ จะเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 6,850 บาท ซึ่งนายหน้า จะได้รับเงินส่วนแบ่งรายละ 2,000 บาท ผู้ใดที่สมัครเข้าเป็นสมาชกจะต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ1,700 บาท และตัวแทนที่หาสมาชิกจะได้ค่าตอบแทนคนละ 400 บาท

ขณะที่ ผู้เข้าร่วมเป็นสมาชิก จะเสียค่าฌาปนกิจศพรายละ 10 บาท ซึ่งจะเก็บเงินเมื่อสมาชิกเสียชีวิตรวมกันได้ 25 คน ส่วนสัญญาจะมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน หากเสียชีวิตก่อนกำหนดทางบริษัท จะคืนเงินให้ โดยในเบื้องต้น ผู้เสียชีวิตจะได้เงินช่วยเหลือจากฌาปนกิจสงเคราะห์ของบริษัทรายละ 140,000 บาท แต่ทางสมาคมฯจะหักเงินไว้ 15% เพื่อนำไปจ่ายให้กับบริษัท 7.5% และให้กับตัวแทนบริษัท 7.5 % โดยจะมีสมาชิกทั่วประเทศมากกว่า 100,000 คน

ต่อมาทางบริษัทอ้างว่า สมาชิกลดลง เนื่องจากไม่จ่ายเงินค่าฌาปนกิจศพตามสัญญา จึงจ่ายค่าศพรายละประมาณ 60,000 บาท แต่ยังคงหักเงินไว้ 15% เหมือนเดิม และล่าสุด ทางบริษัท ได้แจ้งยอดชำระให้สมาชิกจ่ายค่าศพจำนวน 925 คน เป็นเงิน 9,250 บาท หากใครไม่จ่าย ก็จะถูกตัดชื่อออกจากการเป็นสมาชิก ซึ่งขณะนี้ สมาชิกเดือดร้อนมากเนื่องจากสมาคมฯเรียกเก็บเงินค่าศพมาก ได้รับเงินค่าฌาปนกิจศพยาก บริษัท มีการปรับเปลี่ยนระบบสัญญาโดยไม่แจ้งให้สมาชิกทราบ รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนให้กับสมาชิกจากการเรียกประชุมสัมมนาตัวแทนคนละ 1,200 บาท หากไม่เข้าประชุมก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที

ขณะที่ บางรายได้จ่ายเงินไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ บางรายเพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ ก็ยังมีหนังสือให้ชำระเงินคนละ 9,250 บาท เช่นกัน พวกตนจึงเข้าร้องเรียนเพื่อให้ช่วยเหลือ

ด้าน นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทาง ผวจ.พัทลุง และ ผวจ.ปัตตานี ได้ออกประกาศเตือนชาวบ้านไปก่อนแล้ว ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า บริษัทได้จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2555 และทางสมาคมฯ มีที่ตั้งสำนักงานที่บ้านเลขที่ 157/19 หมู่ที่ 6 ต.ซอยบ้านล่าง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยได้จดทะเบียนเป็นสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ตามความในมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.ฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2558 โดยมีนายมาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เป็นนายทะเบียน

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับนายมาย ทางโทรศัพท์นายมายแจ้งว่า ได้ยกเลิกการดำเนินงานของบริษัทไปแล้ว แต่ก็ยังมีการหาสมาชิกกันอยู่ตามปกติ การดำเนินงานของบริษัท เป็นลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ จึงขอเรียกร้องให้ส่วนราชการ เข้ามาตรวจสอบการดำเนินงาน พร้อมกันนั้นก็จะแจ้งเรื่องไปยัง รมว.มหาดไทย และ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับทราบต่อไป