posttoday

พระเณรโวยฐานขุดเจาะก๊าซปตท.ภูฮ่อมส่งกลิ่นเหม็นจนต้องยอมปิดหลุมชั่วคราว

26 กันยายน 2562

อุดรธานี-ปตท.สผ.จำยอมปิดหลุมเจาะก๊าซฐานซี.ภูฮ่อม 13 หลังเผาก๊าซวัดแรงดันคุมไม่อยู่เหม็นไปถึงวัดป่าภูสังโฆห่าง 3 กม.พระเณรชาวบ้านเดือดร้อนทั่วหน้า ทำให้อาจจะต้องทิ้งก๊าซ 27 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน

อุดรธานี-ปตท.สผ.จำยอมปิดหลุมเจาะก๊าซฐานซี.ภูฮ่อม 13 หลังเผาก๊าซวัดแรงดันคุมไม่อยู่เหม็นไปถึงวัดป่าภูสังโฆห่าง 3 กม.พระเณรชาวบ้านเดือดร้อนทั่วหน้า ทำให้อาจะต้องทิ้งก๊าซ 27 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ศาลากลางจ.อุดรธานี นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง.ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบ โครงการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติภูฮ่อม เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นและเสียง จากการจุดก๊าซทดสอบแรงดัน ในการเจาะสำรวจก๊าซธรรมชาติ ฐานผลิต ซี.(ภูฮ่อม13) อ.หนองแสง ซึ่งไปกระทบกับวัดป่าภูสังโฆ อ.หนองวัวซอ ของพระอาจารย์วันชัย วิจิตโต อดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 8 พระวัดป่าสายพระอาจารย์มั่น และหลวงตามหาบัว โดยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนบริษัท ปตท.ผู้นำชุมชน และญาติโยมตัวแทนของวัดป่าภูสังโฆร่วมประชุม

พระเณรโวยฐานขุดเจาะก๊าซปตท.ภูฮ่อมส่งกลิ่นเหม็นจนต้องยอมปิดหลุมชั่วคราว

นายสิธิชัย กล่าวว่า จ.อุดรธานีเปิดกว้างโครงการนี้ เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายติดตามตรวจสอบไม่ปิดกั้น หรือองค์กรใดให้เสนอมาตรการป้องกันแก้ไข เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นจะต้องแก้ไขเยียวยากันได้อย่างไร จากนั้นจะหามาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในครั้งต่อไป เพราะจะต้องมีการเจาะสำรวจอีก

ทั้งนี้ ญาติโยมตัวแทนวัดป่าภูสังโฆ กล่าวว่า มีกลิ่นเข้ามาในวัดตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.พระ เณร ญาติโยม ได้กลิ่นกันเป็นช่วงๆ เจ้าหน้าที่มาสอบถามพร้อมยืนยันว่า วันที่ 15 ก.ย.กลิ่นจะไม่มี ปรากฏว่าวันที่ 18 ก.ย.ยังมีกลิ่นอยู่ สอบถามก็ยังไม่มีคำตอบจนพระและญาติโยมมีอาการป่วย ทำให้มีเจ้าหน้าที่ และ ปตท.เข้ามาพบพูดคุยกัน แจ้งมาตรการในหลายเรื่อง จนวันนี้ก็ยังมีกลิ่นอยู่ วัดไม่ได้มาคัดค้าน เพราะรู้ว่าพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ แต่อยากรู้ว่ากลิ่นจะหมดไปตอนไหน กระทบกับสุขภาพระยะยาวหรือไม่

นายอรรยะ แช่มทิม ผจก.แท่นผลิตโครงการสินภูฮ่อม ปตท.สผ. นำทีมงานของ ปตท. กล่าวขอโทษเหตุที่เกิดขึ้นพร้อมชี้แจงว่า วัดป่าภูสังโฆอยู่ห่างจากฐานผลิตซี. 3 กม. สาเหตุหลักเกิดจากการทดสอบอัตราการไหลเวียนของก๊าซธรรมชาติ ด้วยวิธีการเผาตามมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล เมื่อทราบว่าวัดได้รับผลกระทบทีมงานได้เร่งตรวจสอบ พร้อมกับใช้มาตรการป้องกัน รวมทั้งแจ้งยุติการทดสอบหลุมเจาะในวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ระหว่างการถอนอุปกรณ์ อุปกรณ์ติดค้างทำให้ ต้องเผาก๊าซธรรมชาติต่อ

พระเณรโวยฐานขุดเจาะก๊าซปตท.ภูฮ่อมส่งกลิ่นเหม็นจนต้องยอมปิดหลุมชั่วคราว

ทั้งนี้ ตัวแทน ปตท สผ. สรุปช่วงท้ายว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ เพื่อให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติเร็วที่สุด และได้ตัดสินใจหยุดกิจกรรมขุดเจาะ บริเวณฐานผลิตซี. (ปิดชั่วคราว) พร้อมทั้งเร่งถอนฐานเจาะ ซึ่งจะใช้เวลา 6-8 วัน และมีความจำเป็นต้องระบายก๊าซในช่วง 3 วันแรก คาดว่า วันละ 1 ชม. ตามมาตรการความปลอดภัย สำหรับการขุดเจาะในอนาคต จะพิจารณาใช้เทคโนโลยีอื่นๆ มาใช้เพิ่มเติมเพื่อลดปัญหาการเผาก๊าซ และลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นให้มากที่สุด

สำหรับ แหล่งก๊าซสินภูฮ่อมในปัจจุบันมี 3 ฐาน 4 หลุม มีกำลังผลิตราว 85 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน กำลังเจาะเพิ่มที่ฐานผลิตซี. เพื่อเพิ่มกำลังผลิตให้ กฟผ. ตามสัญญาวันละ 120 ล้าน ลบ.ฟุต จากการขุดเจาะในครั้งนี้ สามารถวัดปริมาณก๊าซได้ราว 27 ล้าน ลบบ.ฟุตต่อวัน แต่เมื่อเปิดปัญหาครั้งนี้ ปตท.สผ.ต้องทิ้งอุปกรณ์ไว้ในหลุม แล้วปิดหลุมชั่วคราวเพื่อประเมิน หากจะนำก๊าซขึ้นมาใช้คงมีปริมาณน้อยลง และหลุมอาจจะทรุดปิดทางขึ้นของก๊าซได้

นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า วันนี้ปตท.สผ.ตัดสินใจปิดกิจกรรมที่ฐานผลิตซี.ไปแล้ว อีกไม่กี่วันสถานการณ์จะจบลง แต่การเยียวยา ป้องกัน และแก้ไข ยังคงต้องพูดคุยกันต่อ บทเรียนและข้อเสนอแนะต่างๆ ปตท.สผ.จะต้องนำกลับไปทบทวน นำไปใช้ให้เกิดรูปธรรม โดยจ.อุดรธานีจะให้คณะทำงานติดตามทุกประเด็นที่ที่ประชุมตั้งข้อสังเกต เพราะ ปตท.และผู้รับสัมปทานรายอื่นจะต้องมาเจาะสำรวจอีกแน่นอน