posttoday

ร้านข้าวแกงสองพี่น้องถูกอร่อยทุกอย่าง20บาทยึดคติลูกค้าอยู่ได้เราก็อยู่ได้

24 กันยายน 2562

กาฬสินธุ์-ลูกค้าต่อคิวร้านข้าวแกงสองพี่น้องถูกและอร่อยทุกอย่าง20บาท แม่ค้ายันไม่ปรับแม้ราคาวัตถุดิบแพงขึ้น ยึดคติ"ลูกค้าอยู่ได้เราก็อยู่ได้"

กาฬสินธุ์-ลูกค้าต่อคิวร้านข้าวแกงสองพี่น้องถูกและอร่อยทุกอย่าง20บาท แม่ค้ายันไม่ปรับแม้ราคาวัตถุดิบแพงขึ้น ยึดคติ"ลูกค้าอยู่ได้เราก็อยู่ได้"

ที่ร้านข้าวราดแกง2พี่น้อง ติดสะพานลำน้ำปาว หน้าวัดใต้โพธิ์ค้ำ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พบว่าต่างมีลูกค้าเดินทางมาเลือกซื้อกับข้าวกันตลอดทั้งวัน ซึ่งร้านมีกับข้าวให้เลือกซื้อหลายอย่าง เช่นผักกระเพรา ผัดขิง พะโล้ แกงฟัก และมีอีกหลายเมนู ส่วนราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิด โดยจะขายอย่างละ 20 บาท ข้าว 10 บาท หรือใครอยากนั่งกินที่ร้านก็คิดข้าวราดแกง2อย่าง 30 บาท หากใครอยากเพิ่มข้าวก็ไม่คิดเงินเพิ่ม น้ำดื่มก็บริการฟรี

นางบัวแก้ว และนางวรรณศรี แสนกันยา สองพี่น้องได้บอกว่า ได้เริ่มทำอาหารขายกันมาได้กว่าประมาณ 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้จะขายขนมจีนน้ำยา และปรับเปลี่ยนมาเป็นขายข้าวราดแกง เพราะลูกค้าชอบเลือกซื้อทานมากกว่า ซึ่งแต่ละวันจะทำอาหารมาขายประมาณ 12 เมนู สลับเมนูหมุนเวียนกันไป ทำใหม่ๆทุกอย่าง ส่วนราคาที่ขาย หากตักใส่ถุงจะขายถุงละ 20 บาท ส่วนข้าวก็ขายถุงละ 10 บาท ซึ่งกับข้าวขายถุงละ 20 บาทก็ถือว่ายังพอมีกำไรอยู่บ้างถึงจะไม่มากนักแต่ก็ยังพออยู่ได้มีเงินทุนหมุนเวียนขายของได้ โดยคิดเสมอว่า"ถ้าลูกค้าอยู่ได้เราก็อยู่ได้"

ส่วนลูกค้าที่มานั่งทานที่ร้านหากรู้สึกว่าได้ข้าวน้อยก็สามารถขอเติมได้ เพราะคิดถึงตอนที่เคยเป็นลูกค้าสั่งอาหารแต่ได้น้อย รู้สึกไม่อิ่ม จึงอยากให้ลูกค้าทุกคนมาทานที่ร้านอิ่มและอร่อยกับรสชาติของอาหารแต่ละเมนูที่แม่ค้าตั้งใจทำให้ลูกค้าได้ทานกัน ถึงแม้วัตถุดิบในการทำอาหารจะแพงขึ้นแต่ก็ยังไม่ปรับราคาตามเพราะเห็นใจคนที่ทำงานหาเงินอย่างลำบากกว่าจะได้เงินแต่ละวัน ไหนจะต้องมีค่าใช้จ่ายค่าอาหารเพิ่มอีกจึงไม่ปรับราคา ขอให้มีลูกค้ากินอิ่มราคาไม่แพงก็ถือเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในช่วงที่ข้าวยากหมากแพง

ลูกค้าต่างบอกว่าอาหารร้านนี้ทุกเมนูอร่อยและสะอาด ทำใหม่ๆตลอดเวลา ซึ่งเป็นอีกร้านที่ถูกและอร่อย และยังได้เยอะอีกด้วยเพราะกับข้าวหรือข้าวสามารถขอเพิ่มได้โดยไม่คิดเงินเพิ่ม ทำให้ลูกค้าติดใจ และอยากให้มาทานกันเยอะๆ รับรองมาทานแล้วจะติดใจจนเป็นลูกค้าประจำ