posttoday

ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีสส.เพื่อไทยจ้างวานฆ่าปลัดอบจ.ขอนแก่น

24 กันยายน 2562

ขอนแก่น-ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีสส.เพื่อไทย"นวัธ เตาะเจริญสุข"จ้างวานฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่นเหตุเกิดเมื่อปี56

ขอนแก่น-ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีสส.เพื่อไทย"นวัธ เตาะเจริญสุข"จ้างวานฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่นเหตุเกิดเมื่อปี56

เมื่อวันที่ 24ก.ย.62 ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น เวลา 09.00 น. ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีเลขดำที่ อ.929/61 ระหว่างฝ่ายโจทก์ คือ พนักงานอัยการ จ.ขอนแก่นและจำเลย คือนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในความผิดฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด ทำให้บรรยากาศโดยทั่วไปที่ศาล จ.ขอนแก่น เช้าวันนี้คึกคักไปด้วยประชาชนที่สนใจในคดีดังกล่าว รวมทั้งคนในครอบครัวของนายสุชาติ โคตรทุม อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น รวมไปถึงข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่ ในสังกัด อบจ.ขอนแก่น เดินทางมาร่วมรับฟังคำพิพากษาในคดีความดังกล่าวอย่างมาก โดยศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังหรือเข้าไปสังเกตการณ์แต่อย่งใด โยได้จัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนรออยู่บริเวณศาลาพักญาติด้านหน้าศาล จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้เมื่อถึงช่วงเวลานัดหมาย นายนวัธเดินทางมาที่ศาลด้วยรถยนต์ส่วนตัว ก่อนที่จะขับรถไปจอดไว้ในจุดจอดรถก่อนที่จะเข้ารายงานตัวต่อศาลตามการนัดหมายและเดินเข้ารับฟังคำสั่งศาลที่ห้องพิจารณาคดีที่ 7 ของศาล จ.ขอนแก่นทันที ขณะที่ นางลำดวน โคตรทุม ภรรยาอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เดินทางมาพร้อมทนายความเพื่อรับฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆต่อสื่อมวลชน

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2556 คนร้ายได้เข้ามาก่อเหตุใช้ปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 198/45 หมู่บ้านจอมพล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวได้ทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1, พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม รอง ผกก.(ป.) สภ.หนองเรือ จำเลยที่ 2, นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3, นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 ในข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพ.ร.บ.อาวุธปืน ซึ่งต่อมาศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ออกหมายจับ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 7 ขอนแก่น ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2561

ต่อมาวันที่ 29 ต.ค.2557 ศาลชั้นต้นของศาลจังหวัดขอนแก่นได้อ่านคำพิพากษาในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพ.ร.บ.อาวุธปืน ของจำเลยทั้ง 5 รายโดยพิพากษาให้ พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 และนายประพันธ์ ศรีวิลัย จำเลยที่ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยมิได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยเหตุแห่งพฤติกรรมมีการลงไปพูดคุยและผลักผู้ตายเข้าไปในรถ ประกอบกับรถที่จอดขวางผู้ตายมิใช่ลักษณะเตรียมพร้อมจะหลบหนี จึงไม่น่าจะเป็นการตั้งใจ เพราะถ้าเช่นนั้นต้องมีการลงมือทันที แต่ยังมีการพูดคุย มีการทำร้ายร่างกายก่อนลงมือยิง ดังนั้นจึงพิพากษาจำเลยที่ 2 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ให้จำคุกตลอดชีวิต ขณะที่จำเลยที่ 3 ให้การเป็นประโยชน์ เป็นเหตุให้บรรเทาโทษให้ 1 ใน 4 รวมกับความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน คงให้จำคุกจำเลยที่ 2 ตลอดชีวิตสถานเดียว ส่วนจำเลยที่ 3 รวมโทษจำคุก37 ปี 14 เดือน 30 วัน ส่วนจำเลยที่ 1 ที่ 4 และ 5 ซึ่งให้ปฏิเสธตลอดว่าไม่เกี่ยวข้อง และพยานหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่า รู้มาก่อนว่าจำเลยที่ 2 และ 3 จะมาฆ่าผู้ตาย จึงให้ยกฟ้อง โดยให้ขังระหว่างอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าขณะนี้ศาลชั้นต้นของศาลจังหวัดขอนแก่น ได้เริ่มอ่านคำพิพากษาในคดีดังกล่าวแล้ว โดยฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย รวมทั้งทนายความได้เข้ารับฟังคำพิพากษาที่ห้องพิจารณาคดีที่ 7 อย่างพร้อมเพรียง โดยคาดว่าการอ่านคำพิพากษาจะแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 12.00 น.