posttoday

เจอแล้ว10นักท่องเที่ยวขี่มอเตอร์ไซค์วิบากติดในป่าพื้นที่อ.ไทรโยคทุกคนปลอดภัยดี

24 กันยายน 2562

กาญจนบุรี-เจอแล้ว!10นักท่องเที่ยวขี่มอเตอร์ไซค์วิบากเจอน้ำป่าหลากที่อ.ไทรโยคข้ามลำห้วยออกมาไม่ได้ทุกคนปลอดภัยดี

กาญจนบุรี-เจอแล้ว!10นักท่องเที่ยวขี่มอเตอร์ไซค์วิบากเจอน้ำป่าหลากที่อ.ไทรโยคข้ามลำห้วยออกมาไม่ได้ทุกคนปลอดภัยดี

กรณีกลุ่มนักท่องเที่ยวขี่รถจักรยานยนต์วิบากนับสิบคัน เข้าไปท่องเที่ยวป่าพื้นที่ ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22ก.ย.62 แต่ไม่สามารถขับขี่รถข้ามลำห้วยกลับออกมาได้ เพราะเจอน้ำป่าไหลหลากและต้องติดอยู่ในป่าบริเวณเขาปลาน้อย เขตติดต่อป่าช้างสามหลุม ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค ซึ่งมีช้างป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก เจ้าหน้าที่เกรงว่าหากโขลงช้างป่ามาพบนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ จึงได้มีการประสานขอกำลังไปยังกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี นำกำลังเข้าช่วยเหลือและพากลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวออกมาจากพื้นที่ป่าอย่างเร่งด่วน

นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค แจ้งว่า ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือว่า ได้พบนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวแล้ว โดยทั้งหมดปลอดภัยดี แต่สภาพร่างกายค่อนข้างอ่อนล้า แต่เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้บริเวณลำห้วยหุบกระเปอยังคงมีน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถข้ามผ่านไปได้ จึงต้องใช้วิธีเดินเท้านำนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวออกมาจากป่า โดยใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ที่สุดคณะเจ้าหน้าที่พร้อมกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งหมดได้กลับออกมายังจุดบริการประชาชนมะเซอย่อ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจำนวน 10 คน ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์วิบากเที่ยวตามแนวชายแดนไทย-พม่า ซึ่งอยู่นอกเขตอุทยานฯ ไทรโยค โดยห่างจากแนวเขตอุทยานฯ ประมาณ 13 กม. ซึ่งไกลมาก โดยขากลับได้ขับขี่ผ่านฐานปฏิบัติการเขาปลาน้อย ร้อย ตชด.ที่ 136 และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค ท้องที่หมู่ 8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค แต่ปรากฏว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมสูงตามลำห้วย จึงเป็นเหตุให้ข้ามกลับออกมาไม่ได้

เพื่อนที่ขับรถยนต์กระบะได้ขับออกมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่ากลุ่มเพื่อนๆ ติดค้างอยู่ในพื้นที่ จากนั้นจึงได้ระดมกำลังเข้าไปติดตามค้นหาและให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากสำนักงานสวนป่าไทรโยค 2 ออกไปเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร และต้องลงเดินเท้าข้ามลำห้วยเข้าไปอีก กระทั่งพบกลุ่มนักท่องเที่ยวอยู่ที่บริเวณช้างสามหลุม ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่และป่าแม่น้ำน้อย ก่อนคณะทั้งหมดเดินทางกลับออกมาอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินคดีใดๆ กับกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายกลับเข้าที่พัก

หนึ่งในนักท่องเที่ยว กล่าวว่าได้เตรียมเสบียงอาหาร เต็นท์ รวมทั้งอุปกรณ์เดินป่าที่จำเป็นติดตัวไปด้วย จึงสามารถดำรงชีพอยู่ในป่าได้ ทั้งนี้คาดไม่ถึงว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จนทำให้ข้ามกลับออกมาไม่ได้ จนต้องค้างแรมในป่าต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือจนกคนกลับออกมาด้วยความปลอดภัย