posttoday

ภาคใต้ตอนล่างอ่วม!! หมอกควันไฟป่าอินโดฯลามค่า PM2.5พุ่ง เกินมาตรฐาน

19 กันยายน 2562

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าอินโดฯ กระทบภาคใต้ตอนล่างหนัก ที่ยะลา เช้านี้ ค่า PM2.5 ทะลุเกินมาตรฐานแล้ว ขณะที่ หาดใหญ่พุ่ง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าอินโดฯ กระทบภาคใต้ตอนล่างหนัก ที่ยะลา เช้านี้ ค่า PM2.5 ทะลุเกินมาตรฐานแล้ว  ขณะที่ หาดใหญ่พุ่ง  100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา ว่า บรรยากาศทั่วไปเต็มไปด้วยหมอกควันปกคลุมทั่วไปทั้งเมือง โดยมีพี่น้องประชาชนเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นกันบ้างแล้ว  โดยล่าสุดทางเพจ เทศบาลนครยะลา ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา ว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลกระทบต่อจังหวัดยะลาแล้ว...วันที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 06.00 น. ค่า PM2.5 ในเขตเทศบาลนครยะลา วัดได้เท่ากับ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอาจเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลาได้เตรียมผ้าปิดจมูกไว้แจกประชาชนกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากวันนี้ค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ( สูงกว่า 50 ขึ้นไป) โดยขอรับได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลนครยะลา และขอให้ชาวยะลาติดตามข่าวสารรายงานสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย อย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เกิดจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ (Hotspot) บางส่วนบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซีย เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยเป็นระลอกสอง เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดน ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้รวมถึงในพื้นที่จังหวัดยะลา

“ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามรับฟังข่าวสาร และข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูงเกินค่ามาตรฐาน หรือเข้าไปทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกายมากเป็นระยะเวลานาน แต่หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูง ควรป้องกันการสัมผัสฝุ่นให้น้อยที่สุด โดยการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่นด้วย นอกจากนี้ หากประชาชนมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าว

ภาคใต้ตอนล่างอ่วม!! หมอกควันไฟป่าอินโดฯลามค่า PM2.5พุ่ง เกินมาตรฐาน

ส่วนที่ จ. จ.สงขลา  ยังคงต้องเผชิญกับวิกฤตฝุ่นควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา  ประเทศอินโดนีเซีย  ระลอกใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2   และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน2.5 ไม่ครอนหรือ PM2.5 ทั้งรายชั่วโมง และ24 ชั่วโมง  มีค่าเกินมาตรฐานในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.หาดใหญ่   ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดกลายเป็นเมืองในหมอก  และค่าความเข้นข้นเฉลี่ยรายชั่วโมงของฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 มีค่าเกิน100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรหรือสองเท่า และรายชั่วโมง แตะ 68 ไม่โครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอยู่ในจุดที่ต้องงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง  หรือออกกำลังกาย กลางแจ้ง แล้ว

สำหรับบรรยากาศในพื้นที่ อ.หาดใหญ่  ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ประชาชนเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นควันพิษ  โดยเฉพาะเด็ก ๆ  ที่ไปโรงเรียนในช่วงเช้า  ต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นควัน   ในส่วนของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ทั้ง 6 แห่ง  เช่นโรงเรียนอนุบาลในฝัน  เทศบาล 6  ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์และเพจเฟซบุ๊ก เพื่อให้ผู้ปกครองสวมใส่หน้ากากอนามัยให้กับนักเรียน  ระหว่างเดินทางมาโรงเรียน  และขากลับจนกว่าสถานการณ์หมอกควัน จะคลี่คลาย  เพื่อป้องกันอันตราย