posttoday

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดน้ำท่วมท่อประปาแตกบิลค่าน้ำพุ่งกว่า 6 พัน

16 กันยายน 2562

ขอนแก่น-พิษน้ำท่วมทำท่อประปาตามบ้านแตกหักเสียหาย พบค่าน้ำพุ่งเป็น 10 เท่า จาก 500 เป็น 6 พันกว่าบาท วอนรัฐเห็นใจช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ขอนแก่น-พิษน้ำท่วมทำท่อประปาตามบ้านแตกหักเสียหาย พบค่าน้ำพุ่งเป็น 10 เท่า จาก 500 เป็น 6 พันกว่าบาท วอนรัฐเห็นใจช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนประชาชนหลังสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยในชุมชนสุมนามัยและชุมชนมิตรภาพซอย 4 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ พบว่า ชาวบ้านเริ่มเข้าพื้นที่เพื่อทำความสะอาด ซ่อมแซมบ้านเรือน แต่ปัญหาที่พบล่าสุดคือค่าน้ำประปาที่การประปาส่วนภูมิภาคได้ส่งใบเสร็จเก็บเงินกับประชาชนมีค่าน้ำประปาที่แพงขึ้นเป็นเท่าตัว

น.ส.ขนิษฐา พรหมทองมี อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 336/1ชุมชนสุมนามัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาครอบครัวจ่ายค่าน้ำไม่เคยเกิน 500 บาทต่อเดือน แต่หลังจากประสบภัยน้ำท่วม บิลค่าน้ำประปามีการเรียกเก็บมาถึง 6,484บาทเป็นค่าน้ำประปาที่มีราคาสูงสุดในชีวิต

“หลังน้ำท่วมพบว่า ท่อประปาภายในบ้านแตก ก็มีการซ่อมแซมจนใช้การได้ แต่ค่าน้ำนั้นแพงเกินจริง ครอบครัวไม่ได้ปฏิเสธการจ่ายเงิน แต่ถ้าจะให้จ่ายครั้งเดียว คงไม่มีปัญญาจ่าย อยากให้การประปาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนบ้าง เคยไปติดต่อเจ้าหน้าที่การประปา ก็ได้รับคำแนะนำว่า ให้ทยอยจ่ายเป็นรายเดือน ควบคู่กับบิลค่าน้ำในเดือนต่อ ๆไปจนครบจำนวน ซึ่งก็เป็นทางออกที่ดี เพราะชาวบ้านในชมชุมเดียวกันและชุมชนใกล้เคียงต่างก็ได้รับความเดือดร้อนค่าน้ำแพงเกือบทุกหลังคา”น.ส.ขนิษฐากล่าว

ทั้งนี้ หลังจากเห็นบิลค่าน้ำประปาก็ได้สอบถามกับเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันต่างก็จ่ายค่าน้ำแพงเหมือนกัน บางรายจ่ายเป็นหมื่น บางรายจ่ายแพงแต่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ก็ถือว่าได้รับผลกระทบหลังจากถูกน้ำท่วม ดังนั้นคนในชุมชนได้หารือกันจะไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจ.ขอนแก่น ให้ส่วนราชการช่วยเหลือชาวบ้านบ้าง เพราะชาวบ้านหลายครอบครัว ยังตั้งตัวไม่ได้ ไม่มีบ้านอยู่ ไม่มีเงินมาใช้จ่ายเพราะหลังน่ำลดก็เพิ่งที่จะได้เข้าบ้านมาเก็บกวาดทำความสะอาด แต่ก็มาเจอค่าน้ำแพงทำให้เดือดร้อนเพิ่มยิ่งขึ้น

ด้าน นางชะอ้อน ปัดชา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37/3 อ.บ้านไผ่ ได้พาผู้สื่อข่าวดูบ้านที่ถูกน้ำซัดฝาพนังคอนกรีตในบ้านพังทับท่อประปาแตกเสียหาย ทำให้ค่าน้ำประปาแพงขึ้นเกือบสองพันบาท โดยนางชะอ้อน กล่าวว่า มิเตอร์น้ำประปาที่บ้าน ใช้ร่วมกันสองครอบครัวคือบ้านตัวเองกับบ้านพ่อ แม่ ที่บ้านถูกน้ำท่วมตั้งแต่คืนวันที่ 30 ส.ค. หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ได้เข้ามาทำความสะอาดบ้าน จึงเห็นว่าท่อประปาแตก จึงรีบปิดมิเตอร์น้ำและซ่อมแซม