posttoday

"อธิการบดี"ขอบคุณกลุ่มชาวพุทธถอนแจ้งความ "นศ." วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

16 กันยายน 2562

อธิการบดี ม.ราชภัฏนครราชสีมา ขอบคุณกลุ่มชาวพุทธฯ ถอนแจ้งความ นศ.วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอหยุดปั่นกระแสเพิ่มราคาภาพวาด

อธิการบดี ม.ราชภัฏนครราชสีมา ขอบคุณกลุ่มชาวพุทธฯ ถอนแจ้งความ นศ.วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอหยุดปั่นกระแสเพิ่มราคาภาพวาด

ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดินได้ถอนแจ้งความ นักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนว่า เชื่อว่า ชาวพุทธทุกคนมีความปรารถนาดีต่อสถาบันศาสนา และท้ายที่สุดเราก็ใช้หลักพุทธมาช่วยกันแก้ปัญหา หลักของเมตตา ความเข้าใจต่อกัน ทำให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี หลังจากนี้ยืนยันว่า มหาวิทยาลัยจะไม่ปล่อยให้มีภาพงานศิลปะในลักษณะที่ไม่เหมาะสมแบบนี้ซ้ำอีก การจัดแสดงผลงานทุกอย่างจะต้องช่วยกันตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบ ให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนต่อสังคม

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ถูกฟ้องทั้งนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ก็จะได้สบายใจ ที่ปัญหานี้จบลงด้วยดี ทุกฝ่ายเข้าใจกัน

ส่วนภาพวาดถูกนำไปประมูลสร้างมูลค่ามหาศาล ก็เกินเลยอำนาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัยฯ และมหาวิทยาลัยฯไม่ได้รับรู้อะไรด้วยเลย จึงอยากฝากให้ผู้เกี่ยวข้องยุติการปั่นกระแสเพื่อให้ภาพวาดมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทางการตลาด อยากให้ปล่อยเป็นไปตามกลไกตามปกติ ส่วนการนำรายได้ไปบริจาคเพื่อการกุศล มหาวิทยาลัยฯ ก็ยินดีกับแนวคิดนี้ด้วย

ส่วนในรายของอาจารย์ที่ปรึกษา ที่ยังไม่ได้ถอนแจ้งความนั้น ก็เคารพในสิทธิของกลุ่มชาวพุทธฯ ซึ่งมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ทอดทิ้ง ก็พร้อมให้การช่วยเหลืออาจารย์ที่ปรึกษาในทางคดีความต่อไป แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรซ่อนเงื่อนงำหรือทำกันเป็นขบวนการแต่อย่างใด