posttoday

น้ำท่วมอุบลฯลดรพ.สรรพสิทธิประสงค์พ้นวิกฤตสธ.จัดทีมสุขภาพจิตแก้ผู้ประสบภัยเครียด

14 กันยายน 2562

อุบลราชธานี-สาธารณสุขเผยน้ำท่วมอุบลฯลด รพ.สรรพสิทธิประสงค์ พ้นวิกฤตแล้วห่วงรพ.สต.อีก4แห่งยังเปิดให้บริการไม่ได้ เตรียมทีมสุขภาพจิตช่วยผู้ประสบภัยป่วยโรคเครียดกว่า 200 คน

อุบลราชธานี-สาธารณสุขเผยน้ำท่วมอุบลฯลด รพ.สรรพสิทธิประสงค์ พ้นวิกฤตแล้วห่วงรพ.สต.อีก4แห่งยังเปิดให้บริการไม่ได้ เตรียมทีมสุขภาพจิตช่วยผู้ประสบภัยป่วยโรคเครียดกว่า 200 คน

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ว่า ขณะนี้อุบลราชธานีถือว่าผ่านพ้นช่วงที่น้ำขึ้นสูงที่สุดไปแล้ว เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ ประเมินแล้วสถานพยาบาลในพื้นที่ โดยเฉพาะ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ที่เป็นห่วงกัน ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำแน่นอน แต่อาจจะมีเรื่องเลือดสำรองอยู่บ้าง เพราะน้ำท่วมทำให้เป็นอุปสรรคต่อการออกหน่วยรับบริจาค จึงอยากเชิญชวนผู้ที่สะดวกมาบริจาคเลือด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังคงมีเลือดเพียงพอต่อการให้บริการ การผ่าตัดต่างๆ ดำเนินการได้ตามปกติ

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ส่วนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ปิดให้บริการ 6 แห่งนั้น ขณะนี้เหลือ 4 แห่งที่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ คือ 1.รพ.สต.ทัพไทย อ.เมือง 2.รพ.สต.ท่าบอแบง อ.ตระการพืชผล 3. รพ.สต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ และ 4.รพ.สต.สว่าง อ.สว่างวีระวงศ์ ส่วน รพ.สต.สร้างแก้ว อ.พิบูลมังสาหาร และรพ.สต.แก่งโดม สามารถเปิดให้บริการได้บางส่วน

นพ.ธงชัย กล่าวว่า สำหรับแผนการฟื้นฟูหลังน้ำลดมีการเตรียมการอยู่แล้ว ขณะนี้มีการดูแลเรื่องอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด หากพื้นที่ไหนที่น้ำแห้งสนิท ก็จะต้องเข้าไปดูแลฟื้นฟูเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะเรื่องแหล่งน้ำ บ่อน้ำที่อาจจะมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนต้องมีการสูบน้ำออก เติมน้ำใหม่แล้วใส่คลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรค นอกจากนี้ ต้องมีการติดตามดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นได้รับรายงานว่า จากการคัดกรองเบื้องต้นมีความเครียดมากกว่า 200 คน ตรงนี้มีทีมสุขภาพจิตติดตามดูแลอยู่

ภาพประกอบข่าว แฟนเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลฯ