posttoday

ผู้ว่าฯโคราชวอนสังคมยุติปมพระพุทธรูปอุลตร้าแมน หลังนศ.ได้รับผลกระทบหนัก

13 กันยายน 2562

นครราชสีมา-ผู้ว่าฯ วอนสังคมยุติเรื่องพระพุทธรูปอุลตร้าแมน เหตุ นศ.เจ้าของผลงานได้รับผลกระทบหนัก ย้ำเป็นบทเรียนทางสังคม ควรมีสติไตร่ตรองก่อนทำสิ่งใดเกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ

นครราชสีมา-ผู้ว่าฯ วอนสังคมยุติเรื่องพระพุทธรูปอุลตร้าแมน เหตุ นศ.เจ้าของผลงานได้รับผลกระทบหนัก ย้ำเป็นบทเรียนทางสังคม ควรมีสติไตร่ตรองก่อนทำสิ่งใดเกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงกระแสข่าวภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ว่า ทางจังหวัดฯ ได้เป็นตัวกลางในการทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายในเรื่องนี้ ทั้งส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดฯ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯ ได้มีการพูดคุยร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดฯ มาแล้ว  ซึ่งการพูดคุยมองว่า เป็นความคิดสร้างสรรค์ แต่อาจจะไปกระทบต่อความรู้สึกของคนที่ไม่เห็นด้วย ที่มองว่าไม่เหมาะสม  และที่ผ่านมานักศึกษาเจ้าของผลงานก็ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการขอโทษกับสิ่งที่ทำให้เกิดผลกระทบเหล่านี้  ดังนั้น เรื่องนี้ควรจะยุติและจบลงได้แล้ว ไม่ควรไปต่อความให้ยาวออกไปอีก เนื่องจากนักศึกษาได้รับผลกระทบหลายด้าน  ส่วนกรณีที่มีการไปแจ้งความที่กองปราบฯ นั้น เรื่องคดีทางจังหวัดฯคงต้องเข้าไปช่วยเหลือ  ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ควรจะยุติลงได้แล้ว ซึ่งนักศึกษาเจ้าของผลงานเองก็วาดภาพไปตามจินตนาการแนวความคิดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์  และไม่มีความตั้งใจที่จะลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด

ผู้ว่าฯจ.นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นบทเรียนให้กับสังคมว่า การที่จะคิดจะทำสิ่งใด มีทั้งคนที่เห็นด้วยและคนไม่เห็นด้วย จึงต้องมีการไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันหลักของชาติ  เวลาคิดที่จะทำสิ่งใดที่เกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ ควรคิดไต่ตรองให้ดี เนื่องจากเมื่อทำลงไปแล้วจะก่อให้เกิดกระแสความหลากหลายทางความคิด ดังนั้น จึงต้องคิดให้มากหากจะทำอะไรที่จะก่อให้เกิดผลกระทบทั้งแง่บวกและแง่ลบ