posttoday

อาจารย์วอนเห็นใจนศ.วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนขอยุติเรื่องโดยเร็ว

12 กันยายน 2562

อาจารย์วอนเห็นใจนักศึกษาเจ้าของผลงานภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอให้เรื่องยุติโดยเร็ว ขณะที่ 1 ใน 4 ภาพถูกประมูลไปด้วยราคา 6 แสนบาท เตรียมนำเงินบริจาคให้โรงพยาบาลที่โคราช

อาจารย์วอนเห็นใจนักศึกษาเจ้าของผลงานภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ขอให้เรื่องยุติโดยเร็ว ขณะที่ 1 ใน 4 ภาพถูกประมูลไปด้วยราคา 6 แสนบาท เตรียมนำเงินบริจาคให้โรงพยาบาลที่โคราช

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.62 ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึง กรณีที่มีผู้แจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษา และผู้เกี่ยวข้องกับภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนว่า ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่มหาวิทยาลัยไม่ต้องการที่จะออกมาพูดหรือตอบโต้อะไรอีก เพราะไม่อยากให้เป็นกระแสตอบโต้กัน และส่งผลกระทบต่อนักศึกษา

ทั้งนี้หลังเกิดเรื่องทางมหาวิทยาลัยได้ดูแลช่วยเหลือนักศึกษามาโดยตลอด และได้พูดคุยกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว จึงไม่ขอพูดอะไรมากไปกว่านี้

ด้าน รศ.ดร.สามารถ จับโจร อาจารย์ประจำหลักสูตรทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่สะท้อนได้ ซึ่งหากมองในมิติของผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะก็เป็นที่น่าเห็นใจ เพราะหากเป็นเช่นนี้ก็คงสร้างสรรค์กันลำบาก แต่ก็ถือเป็นข้อคิดให้นักศึกษาที่จะคิดสร้างสรรค์งานศิลปะออกมาที่มันอาจจะก้ำกึ่งต่อความรู้สึก และความศรัทธาของประชาชน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วหากคนที่รู้ตัวเองว่าทำผิดแล้ว ออกมาขอโทษแล้วมันก็น่าจะจบ ส่วนภาพดังกล่าวจะมีการซื้อขายไปแล้วจริงหรือไม่นั้นตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ยอมรับว่ามีหลายคนสอบถามขอซื้อภาพดังกล่าวจริง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามอาจารย์สอนศิลปะหลายคนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ นักศึกษาไม่ผิด และทางอาจารย์ก็ได้ทำการศึกษาเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดยให้ความเห็นเรื่องของพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าองค์ที่ 56 ซึ่งพระองค์ทรงผ่านหลายสิ่งหลายอย่างกว่าจะบรรลุ และทางอาจารย์ต่างก็เห็นใจนักศึกษาเป็นอย่างมาก และพยายามไม่ออกมาตอบโต้ถึงเรื่องประเด็นดังกล่าวเพื่อต้องการให้เรื่องนี้ยุติโดยเร็ว เพราะไม่ต้องการให้ส่งผลกระทบกับนักศึกษา

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ปกรณ์ พรชีวางกูร" ได้โพสต์รูปภาพ 1 ใน 4 ภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนพร้อมระบุว่า หลังจากที่ได้เปิดประมูลภาพตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และปิดการประมูลเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ปรากฎว่า ภาพดังกล่าวปิดประมูลอยู่ที่ราคา 600,000 บาท

"ภาพนี้ปิดที่ 60,0000 บาทครับผม พี่เค้าโอนมัดจำมาแล้ว 40,0000 บาทครับ แล้วก็ขอลบสเตตัสผู้ที่ชนะประมูลนะครับ พี่เค้าไม่อยากเปิดตัว" เจ้าของภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนระบุ

เจ้าของภาพระบุด้วยว่า เตรียมนำเงินรายได้จากการประมูลภาพไปซื้อเตียงผู้ป่วยไอซียูบริจาคให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาต่อไป