posttoday

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก4ปีคดีแกนนำนปช.ล้มประชุมอาเซียนปี52

11 กันยายน 2562

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก"อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง"และแกนนำนปช.รวม10คนเป็นเวลา4ปีคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อปี52

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก"อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง"และแกนนำนปช.รวม10คนเป็นเวลา4ปีคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อปี52

ที่ศาลจังหวัดพัทยา ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีแกนนำกลุ่มนปช ล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนเม.ย.2552 ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา โดยแ 4 ปี โดยยกฟ้องจำเลยที่ 4 คือนายสมยศ พรหมมา เพราะเป็น"มวลชน"ไม่ใช่"แกนนำ"ส่วนจำเลยที่มาวันนี้มีแค่จำเลยที่ 10 คือ นายศักดา นพสิทธิ์

ศาลฏีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 10 จำเลย ในคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มแกนนำ นปช. หลังก่อเหตุชุมนุมปิดล้อม และล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วม นปช.

โดยศาลได้ยกฟ้องจำเลยที่ 4 คือนายสมยศ พรหมมา เพราะเป็นมวลชนธรรมดาไม่ใช่แกนนำ ส่วนจำเลยที่มาวันนี้มีแค่จำเลยที่ 10 คือ นายศักดา นพสิทธิ์ เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ เพียงคนเดียว

คดีนี้อัยการจังหวัดพัทยาเป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์กับพวกในข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ไม่ให้มีการชุมนุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป และผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจร พ.ศ.2522 จำเลยในคดีนี้ ประกอบด้วย นายอริสมันต์ นายนิสิต สินธุไพร,นายพายัพ ปั้นเกตุ,นายวรชัย เหมะ,นายวันชนะ เกิดดี,นายพิเชฐ สุขจินดาทอง,นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์,พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์,นายนพพร นามเชียงใต้,นายสำเริง ประจำเรือ,นายสมยศ พรหมมา,นพ.วัลลภ ยังตรง และนายสิงทอง บัวชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 23 ก.ย.62 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2550 โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี 4 เดือนต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา