posttoday

7ทุ่งนาแก้มลิงกว่า6แสนไร่ในอยุธยาพร้อมรับน้ำเหนือไหลผ่านเจ้าพระยา

10 กันยายน 2562

พระนครศรีอยุธยา-ชาวนา7ทุ่งแก้มลิงพื้นที่กว่า6แสนไร่พร้อมให้ความร่วมมือรับน้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

พระนครศรีอยุธยา-ชาวนา7ทุ่งแก้มลิงพื้นที่กว่า6แสนไร่พร้อมให้ความร่วมมือรับน้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.62 นายสุพล สนธิ กำนันตำบลหัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เร่งระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มเป็น 951 ลบ.ม./นาทีซึ่งกรมชลประทานแจ้งเตือนผ่าน 7 จังหวัดภาคกลางว่าอาจจะต้องมีการปล่อยน้ำอยู่ในเกณฑ์ 900-1,200 ลบ.ม/วินาทีในช่วงนี้เพราะน้ำเหนือไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอีก
ซึ่งพื้นที่ ต.หัวเวียง และ ต.บ้านกระทุ่ม เขต อ.เสนา ซึ่งเป็นพื้นลุ่มต่ำติดแม่น้ำน้อยอันเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำล้นตลิ่งท่วมใต้ถุนบ้านชุมชนติดน้ำซึ่งอยู่นอกเขตชลประทาน ที่30-50 ซม.แล้ว ซึ่งในเขต ต.หัวเวียง มีน้ำท่วมแล้ว 8 หมู่บ้าน 101 หลังคาเรือน แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพ คงมีเพียงแต่ความไม่สะดวก ในการเดินทางเข้าออกบ้านเรือน ที่ชาวบ้านต้องเริ่มใช้เรือพายแทนแล้วชาวนาและชาวบ้านเองเชื่อว่า อาจจะเริ่มมีการผันน้ำเข้าทุ่งนาแก้มลิงตามธรรมชาติ 7 ทุ่ง ในช่วง 15 กันยายนนี้เป็นต้นไป

นายวรชันย์ หลักกรด เกษตรจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ทุ่งนาแก้มลิงในจังหวัดมี 7 ทุ่ง กว่า 6 แสนไร่ ซึ่งมีการทำนาปลูกข้าวเหลือมเวลา และส่วนใหญ่จะต้องเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 15 กันยายนนี้ ซึ่งชาวนาเองให้ความร่วมมืออย่างดีมาในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และหากกรมชลประทานจะผันน้ำเข้าทุ่งนาแก้มลิง เชื่อว่าชาวนาทั้ง 7 ทุ่งพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่