posttoday

กระตุ้นศก.ท่องเที่ยวทันที!เอกชนหนุนรถบัสมาเลเซียเข้าสงขลาและไปต่อจังหวัดอื่นได้

04 กันยายน 2562

สงขลา-ธุรกิจท่องเที่ยวภาคใต้เร่งผลักดับรถบัสมาเลเซียให้สามารถเดินทางต่อไปที่จังหวัดอื่นได้ชี้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้ทันที

สงขลา-ธุรกิจท่องเที่ยวภาคใต้เร่งผลักดับรถบัสมาเลเซียให้สามารถเดินทางต่อไปที่จังหวัดอื่นได้ชี้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้ทันที

นายจรูญ แก้ววจีทรัพย์ ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า แนวทางการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวภาคใต้ ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจคือการอนุญาตให้รถขนส่งนำเที่ยวประเทศมาเลเซีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่จ.สงขลา แล้วสามารถจะออกเดินทางออกจากจังหวัดสงขลาต่อไปได้ โดยทำหนังสือยื่นขออนุญาตต่อกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้ แต่เดิมรถบัสนำเที่ยวมาเลเซีย สามารถเดินทางเข้ามาท่อวงเที่ยวทางจังหวัดสงขลา เมื่อถึงจังหวัดสงขลา ก็จะมีการขออนุญาตต่อกรมขนส่งทางบก เดินทางต่อไปจังหวัดอื่น ๆ ได้ ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย สามารถเดินทางต่อไปยัง จ.นคศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง ภูเก็ต และ จ. กระบี่ ฯลฯ ทำให้ท่องเที่ยวทางภาคใต้ค่อนข้างคึกคักมาก

นายจรูญ กล่าวอีกว่า ตอนนี้การท่องเที่ยว สามารถทำเงินสร้างรายได้ดีกว่าตัวอื่นๆ เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ดังนั้นจะร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซีย และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.พัทลุง จ.สงขลา และจังหวัดอื่น ๆ เพื่อร่วมกันทำการผลักดันต่อไป

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กค. 62 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เดินทางมาที่ จ.พัทลุง พร้อมกับมีการหารือกับผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวในประเทศมาเลเซีย โดยมีนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เข้าร่วมกันหารือด้วย เกี่ยวกับรถบัสทัวร์มาเลเซีย ที่จะนำนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จ.พัทลุง และจังหวัดใกล้เคียง

ทั้งนี้ เรื่องการนำรถบัสทัวร์มาเลเซีย เข้ามา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงคมนาคม จะต้องหารือร่วมกันในการแก้ปัญหา

เบื้องต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย ทำหนังสือยื่นไปถึงกงสุลไทยในมาเลเซีย และแม่ทัพภาคที่ 4 จากนั้นเรื่องทั้งหมด ก็จะเข้าไปพิจารณาของคณะรัฐมนตรี.