posttoday

ท้องถิ่นรับมือเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำสีแดงขุ่นกระทบผลิตประปาชุมชน

04 กันยายน 2562

พระนครศรีอยุธยา-ท้องถิ่นรับมือเจ้าพระยาปล่อยน้ำเพิ่มลงท้ายเขื่อนปรับกระบวนการผลิตน้ำประปาชุมชนเพราะน้ำดินต้นทุนมีสีแดงขุ่นมากขึ้น

พระนครศรีอยุธยา-ท้องถิ่นรับมือเจ้าพระยาปล่อยน้ำเพิ่มลงท้ายเขื่อนปรับกระบวนการผลิตน้ำประปาชุมชนเพราะน้ำดินต้นทุนมีสีแดงขุ่นมากขึ้น

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.62 นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนที่ 686 ลบ.ม./วินาทีถือเป็นการปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง อีกทั้งกรมชลประทานเตือนว่าอาจจะมีการปล่อยน้ำเพิ่มสูงไปที่ 700-900 ลบ.ม./วินาที ในระ 1-2 วันนี้

ทำให้ท้องถิ่นหลายแห่งและชาวบ้านเอง ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งด้วยเช่นกัน หากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำเกินกว่า 800 ลบ.ม./วินาทีขึ้นไป ระดับน้ำจะล้นตลิ่งในพื้นที่ อ.บางบาล ที่ ต.บางหัก ต.บางหลวงโดด ต.บางชะนี ต.บ้านกุ่ม และหากเกินกว่า 1,300 ลบ.ม./วินาทีขึ้นไป จะขยายพื้นที่น้ำล้นตลิ่งไปที่ชุมชนที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำลำคลอง กว่า 10 ตำบล

อย่างไรก็ตามทางเทศบาล ต.บางบาลได้เริ่มทำงานแล้วเพราะว่าระดับเพิ่มสูงขึ้นและน้ำมีสีขุ่นแดง โดยวันนี้ได้มีการโยกย้ายแพสูบน้ำ สำหรับผลิตน้ำประปาชุมชนหลายจุด เช่นที่หน้าวัดโคก ต.บางชะนี และ หน้าวัดจุฬา ต.บ้านกุ่ม ให้ระดับลอยน้ำของแพสอดคล้องกับระดับน้ำในแม่น้ำ และจะต้องหน้าที่สูบน้ำขึ้นมาทำน้ำประปาได้อย่างต่อเนื่องรวมถึงต้องเพิ่มกระบวนการที่จะผลิตน้ำประปาให้ใสและสะอาดเหมือนเดิม ถึงแม่น้ำดิบหรือน้ำต้นทุน จะมีสีขุ่นแดงเพิ่มขึ้นมาก