posttoday

สั่งพักงาน-ตั้งกก.สอบสอบเจ้าอาวาสใช้เงินวัดซื้อตำแหน่งเจ้าคณะตำบล

03 กันยายน 2562

นครสวรรค์ – ชาวบ้านสิ้นศรัทธาฮือไล่เจ้าอาวาส เอาเงินวัดไปซื้อตำแหน่งหวังเป็น “เจ้าคณะตำบล” เจ้าคณะอำเภอลาดยาวเจ้าคณะจังหวัดฯสั่งพักงานตั้งกรรมการสอบให้เสร็จสิ้นใน 10 วัน

นครสวรรค์ – ชาวบ้านสิ้นศรัทธาฮือไล่เจ้าอาวาส เอาเงินวัดไปซื้อตำแหน่งหวังเป็น “เจ้าคณะตำบล” เจ้าคณะอำเภอลาดยาวเจ้าคณะจังหวัดฯสั่งพักงานตั้งกรรมการสอบให้เสร็จสิ้นใน 10 วัน

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านบุ่ง ต.ศาลเจ้าไก่ต่อ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ใช้กิจกรรมในวันพระปิดประตูขับไล่พระครูนิคมพัฒนพิธาน เจ้าอาวาสวัดบ้านบุ่ง เพราะเห็นว่าดูแลเงินวัดไม่โปร่งใส ขณะที่พระรูปนี้ก็ยอมรับว่าเงินที่หายไปจำนวนมากนั้น ส่วนหนึ่งนำไปวิ่งเต้นซื้อตำแหน่งเจ้าคณะตำบล ซึ่งจ่ายเงินไปหลายแสนบาท แต่ก็ไม่ได้รับการแต่งตั้ง แต่ไม่ยอมบอกว่าจ่ายเงินกับใคร อย่างไร บอกเพียงว่า..เดี๋ยวจะนำเงินมาคืนให้ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย สร้างความไม่พอใจและคลางแคลงใจแก่ศรัทธาชาวบ้านนั้น

ล่าสุด ชาวบ้านบุ่ง จำนวนกว่า 20 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่วัดเพื่อสอบถามความคืบหน้ากับพระศรีสุทธิพงศ์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุธรรมาราม เจ้าคณะอำเภอลาดยาว จ.นครสวรรค์ โดยนำหลักฐานเรื่องความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับเงินวัด-เรื่องราวส่วนตัว เข้าแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเจ้าคณะอำเภอลาดยาว นานหลายชั่วโมง

เบื้องต้น เจ้าคณะอำเภอลาดยาว บอกว่า เรื่องดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียในวงการพระสงฆ์มาก ศรัทธาประชาชนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอาจจะเข้าใจผิดได้ เพราะเพิ่งเคยได้ยินเรื่องการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งพระเป็นครั้งแรก โดยขณะนี้ทางเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ ได้สั่งการให้สอบสวนเรื่องนี้ให้กระจ่างภายใน 10 วัน โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการสอบสวน มีรองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธาน เจ้าคณะอำเภอหลายอำเภอ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ นิติกรของคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ ฯลฯ เป็นกรรมการสอบข้อเท็จจริง และได้สั่งพักการทำหน้าที่เจ้าอาวาสวัดบ้านบุ่งแล้ว

ทั้งนี้ พระครูนิคมพัฒนพิธาน เจ้าอาวาสวัดบ้านบุ่ง จะต้องนำหลักฐานเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง มาชี้แจงยืนยันคณะกรรมการให้ได้โดยเร็ว หากไม่สามารถชี้แจงประเด็นสงสัยได้ คณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ อาจจะแจ้งความดำเนินคดีเจ้าอาวาส ในฐานความผิดหมื่นประมาทต่อไป ชาวบ้านพอใจยอมกลับบ้านโดยจะเดินทาง มารับฟังผลการสอบสวนในกลางเดือนนี้อีกครั้ง.