posttoday

สู้ชนะ!ศาลสั่งคืนเงินต้มตุ๋นผู้เช่าช่วงพื้นที่อีอีซีปมเรียกเก็บผลประโยชน์โดยไม่มีสิทธิ์

29 สิงหาคม 2562

ฉะเชิงเทรา-ศาลสั่งคืนเงินให้ผู้เช่าช่วงจำนวน1ใน3ของมูลค่าความเสียหาย 2.04 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยปมหลอกหลวงเรียกเก็บผลประโยชน์โดยไม่มีสิทธิ์

ฉะเชิงเทรา-ศาลสั่งคืนเงินให้ผู้เช่าช่วงจำนวน1ใน3ของมูลค่าความเสียหาย 2.04 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยปมหลอกหลวงเรียกเก็บผลประโยชน์โดยไม่มีสิทธิ์


ที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีแพ่ง หมายเลข พ.86/2562 ระหว่างนายวิฑูรย์ บุญอุย อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 ม.9 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางวันดี บัวพรม อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/4 ม.7 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราในฐานะแกนนำต่อต้าน อีอีซี ผู้เสียประโยชน์จากการปล่อยเช่าช่วงที่ดินในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นจำเลยในฐานความผิด "ผิดสัญญาละเมิด" เพื่อเรียกค่าเสียหายและเรียกเงินคืน โดยโจกท์ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 5 ก.พ.62

ศาลพิพากษาให้ฝ่ายจำเลยต้องชดใช้ค่าเสียหายคืนเงินค่าเช่าที่ดิน และค่าเสียประโยชน์เป็นจำนวน 1 ใน 3 ของมูลค่าทุนทรัพย์ในคำฟ้องพร้อมอัตราดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด นับตั้งแต่วันฟ้องคดี ให้แก่ นายวิฑูรย์ บุญอุย ภายในระยะเวลา 30 วันนับจากวันที่ศาลมีคำสั่งตัดสินคดี

คดีนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นายวิฑูรย์ได้ตกลงทำสัญญาเช่าที่ดินจำนวน 3 ฉบับ กับนางวันดีเมื่อวันที่ 10 ม.ค.59 มีระยะเวลาเช่า 5 ปีโดยชำระเงินค่าเซ้งที่ดินซึ่งเป็นเงินกินเปล่าให้แก่ฝ่ายจำเลยไปแล้วจำนวน 7 แสนบาท และต้องจ่ายค่าเช่าอีกในอัตรา 105,000 บาทต่อปี ซึ่งเป็นการเรียกเก็บล่วงหน้า จากนั้นจึงได้เข้าทำประโยชน์และปรับปรุงพื้นที่ทำคันดิน จากเดิมที่ดินถูกปล่อยรกร้างว่างเปล่า ให้เป็นบ่อเลี้ยงปลา และบ่อเลี้ยงกุ้ง ด้วยเงินลงทุนไปอีกจำนวน 1,090,000 บาท

แต่หลังจากเข้าทำประโยชน์บนที่ดินได้เพียง 2 ปี เจ้าของที่ดินตัวจริง ได้มีการขายที่ดินแปลงดังกล่าวทั้ง 3 สัญญารวม 95 ไร่ ให้แก่ทางบริษัทดับเบิ้ลพีแลนด์ซึ่งเป็นผู้ที่จะเข้ามาพัฒนาพื้นที่ก่อตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม บลูเทค ซิตี้ ตามโครงการในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จึงเห็นว่าฝ่ายโจทก์ถูกฝ่ายของจำเลยต้มตุ๋นหลอกลวงให้เช่าที่ดินทั้ง 3 สัญญา จึงได้นำคดีมาฟ้องร้องต่อศาลดังกล่าว

"ไม่รู้ว่าทางฝ่ายของจำเลยจะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีอีกหรือไม่และจะยินยอมนำเงินมาจ่ายคืนให้แก่ได้ทั้งหมดเมื่อไหร่ที่ผ่านได้เคยพยายามเรียกร้องสิทธิ์และทวงถาม เพื่อขอเงินค่าเช่าที่ดินล่วงหน้าคืนมาโดยตลอด แต่เขากลับทำนิ่งเฉย" นายวิฑูรย์ กล่าว

ส่วนการฟ้องร้องในคดีที่เกี่ยวกับกรณีของการต้มตุ๋นหลอกลวงให้เช่าที่ดินต้องรอขอคำปรึกษากับทนายความว่าจะสามารถดำเนินคดีกับฝ่ายจำเลยต่อไปอย่างไรได้อีกบ้างหรือไม่ในเบื้องต้นนั้น รู้สึกพึงพอใจต่อคำตัดสินของศาลในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ฝ่ายของจำเลย ได้เดินทางเข้ามารับฟังคำพิพากษาด้วยตนเองพร้อมกับเพื่อนบ้านที่ออกไปเคลื่อนไหวต่อต้านพื้นที่พัฒนาพิเศษด้วยกันเพียง 2 คนลำพังไม่มีทนายความ ซึ่งเคยเข้ามาต่อสู้คดีร่วมกับกลุ่มนักเคลื่อนไหว หรือนักการเมืองหน้าใหม่ที่พยายามเข้ามาปลุกปั่นเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่เดินทางมารับฟังคำพิพากษาด้วยแต่อย่างใด

หลังคำพิพากษานางวันดี ได้รีบเซ็นชื่อรับทราบคำตัดสินคดี และรีบเดินทางออกจากศาลไปในทันที ขณะที่ทางฝ่ายของโจทก์เดินทางมาด้วยกัน3 คนพร้อมภรรยาที่อุ้มบุตรสาววัยเพียง 11 เดือนเดินทางมาขึ้นศาล