posttoday

เปิดศึกแย่งชิง!ชาวบ้านต้านโรงงานน้ำตาลติดเครื่องสูบน้ำในเขื่อน

29 สิงหาคม 2562

นครราชสีมา-ชาวบ้านอ.ครบุรีและอ.สีคิ้วกว่า 150 คนเดือดร้อนภาวะแล้งประท้วงโรงงานน้ำตาลสูบน้ำจากเขื่อนมูลบน และเขื่อนลำตะคองที่มีเหลืออย่างจำกัด

นครราชสีมา-ชาวบ้านอ.ครบุรีและอ.สีคิ้วกว่า 150 คนเดือดร้อนภาวะแล้งประท้วงโรงงานน้ำตาลสูบน้ำจากเขื่อนมูลบน และเขื่อนลำตะคองที่มีเหลืออย่างจำกัด

ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา น.ส.สุรีรัตน์ ด่านกุล หรือทนายอ๋อย ประธานกลุ่มเรารักสีคิ้ว ได้นำชาวบ้านต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และชาวบ้านในพื้นที่ ต.จรเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา รวมกว่า 150 คน เดินทางมาชุมนุมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระงับการอนุญาตให้บริษัทน้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ที่ ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากลำตะคองไปใช้เพื่อการผลิตของโรงงาน เนื่องจากจะเป็นการแย่งน้ำไปใช้ในประโยชน์ของภาคเอกชน ซึ่งน้ำในเขื่อนที่มีอยู่น้อย ไม่เพียงพอที่จะส่งให้ประชาชนใช้ในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนท้ายเขื่อนกว่า 80 ชุมชน

ส่วนชาว อ.ครบุรี ก็เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเข้าไปตรวจสอบการสูบน้ำของโรงน้ำตาละครบุรี สาขา อ.ครบุรี ซึ่งมีการสูบน้ำจากลำน้ำมูลไปใช้ตลอดทั้งปี จนทำให้น้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่ไม่เพียงพอ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายเขื่อนมูลบนหลายตำบล

หลังจากที่รวมตัวชุมนุมเรียกร้องหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีแล้วได้เคลื่อนขบวนไปที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อยื่นหนังสือถึงนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแต่เนื่องจากวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ติดภารกิจเดินทางไปติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ต่างอำเภอ จึงได้ให้นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มารับเรื่องร้องเรียนแทน และวันที่ 30 สิงหาคม 2562 เวลา 13.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้นัดหมายให้ตัวแทนชาวบ้าน พร้อมด้วยตัวแทนโรงงานน้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) มาพูดคุยเจรจากัน ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา