posttoday

"ครูอ้อม"ยื่นอุทธรณ์คำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม ผู้ปกครองลั่นคนดีต้องมีที่ยืน

28 สิงหาคม 2562

ครูอ้อมเข้ายื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม ด้าน สพป.ชัยนามต้นสังกัดอ้างแค่ต้องการตัวมาช่วยงานไม่ได้โยกย้าย

ครูอ้อมเข้ายื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม ด้าน สพป.ชัยนามต้นสังกัดอ้างแค่ต้องการตัวมาช่วยงานไม่ได้โยกย้าย

จากกรณีที่ครูอ้อม ครูประจำชั้นอนุบาลของโรงเรียนวัดวงเดือนในพื้นที่ ต.สามง่ามท่าโบสถ์ อ.หันคา จ.ชัยนาท ออกมาเปิดโปงว่า อาหารของโรงเรียนไม่ได้มาตรฐาน เด็กต้องกินบะหมี่ผัดไข่ไม่มีเนื้อสัตว์ ซึ่งต่อมาได้มีผู้นำเลือดหมูไปปาห้องพักครูจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

กระทั่งเมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 ส.ค.62 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมชัยนาท หรือ สพป.ชัยนาท ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด ลงวันที่27 ส.ค. 2562 ลงนามโดยนางสาวลออ วิลัย ผอ.สพป.ชัยนาท มีคำสั่งให้ครูอ้อม ย้ายไปช่วยราชการที่ สพป.ชัยนาท โดยให้เหตุผลว่า "สำนักงานเขตพื้นที่การศึกาประถมศึกษาชัยนาท มีงานเร่งด่วนที่ต้องการผู้มีประสบการณ์และความสามารถ จึงให้ครูอ้อมไปช่วยปฏิบัติราชการเป็นการชั่วคราว ที่สำนักงานพื้นที่การประถมศึกษาชัยนาท ซึ่งเมื่อครูอ้อมรับทราบคำสั่งก็รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ล่าสุด ครูอ้อม ได้ทำหนังสือยื่นอุทธรณ์ คำสั่งย้าย ต่อ สพป.ชัยนาท โดยครูอ้อมได้เดินทางเข้าพบ นางสาวลออ วิลัย ผอ.สพป.ชัยนาทเพื่อยื่นหนังสืออุธรณ์คำสั่งยาย ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับนายสนธยา รักษาวงศ์ ผอ.ปปช.ประจำจังหวัดชัยนาท เดินทางมาที่ สพป.ชัยนาท เพื่อติดตามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จึงได้เชิญครูอ้อมเข้าร่วมประชุมสอบถาม

ผอ.สพป.ชัยนาทได้ชี้แจงว่าเหตุที่ทำหนังสือเรียกตัวครูอ้อมเข้ามาปฏิบัติราชการที่ สพป.ชัยนาทนั้น เพราะมีงานเกี่ยวกับปฐมวัยที่ตั้งทีมขึ้นมาทำงานเฉพาะกิจ จึงต้องการให้ครูอ้อมมาช่วยทำงาน ไม่ใช้การโยกย้ายมาช่วยราชการแต่อย่างใด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นการเรียกตัวมาเพื่อปฏิบัติงานเฉพาะกิจ หากครูอ้อมไม่สะดวกใจที่จะมาสามารถปฏิเสธได้หรือไม่ ผอ.สพป.ชัยนาทบอกว่าสามารถทำได้ และเมื่อถามว่า หากเป็นการเรียกมาทำงานเฉพาะกิจ เหตุใดไม่มีเรื่องของกรอบเวลา ผอ.สพป.ชัยนาทแจ้งว่างานที่ให้มาทำไม่รู้ว่าจะเสร็จลงวันใหนจึงยังไม่มีกำหนดอาจจะสั้นยาวแล้วแต่ว่าทีมทำงานจะสรุปและปิดจ็อบได้เร็วแค่ใหน ซึ่งเมื่อการประชุมผ่านไปทาง สพป.ชัยนาทยังคงยืนยันว่าครูอ้อมต้องมาตามหนังสือคำสั่งที่ออกไป ทำให้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ครูอ้อมจะต้องมาทำงานที่ สพป.ชัยนาท

ด้าน นายสนธยา รักษาวงศ์ ผอ.ปปช.จ.ชัยนาทกล่าวว่า ปปช.กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อตรวจสอบ ซึ่งหากพบความผิดปกติในเรื่องโครงการอาหารกลางวัน ปปช.จ.ชัยนาทก็จะส่งเรื่องให้ ปป.กลางสั่งการดำเนินการเอาผิดกับผุ้ที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน แต่ในวันนี้ยังอยู่ในช่วงของการรวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษารายละเอียดและหาความผิดปกติเบื้องต้นก่อน

ด้านผู้ปกครองที่ตามให้กำลังใจครูอ้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกเสียใจว่าทำไมคนดี คนกล้าแฉความไม่ถุกต้องอย่างครูอ้อมต้องถูกรังแกสารพัด ในขณะที่ผู้ใหญ่ในจังหวัดไม่มีใครพยายามปกป้องครูอ้อมเลย ซึ่งเมื่อเป็นอย่างนี้ชาวบ้านเองก็จะเคลื่อนไหว โดยเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงศึกษาธิการต่อไป เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งย้ายครูอ้อม แต่หากไม่เป็นผลชาวบ้านก็จะย้ายลูกหลานไปเรียนที่อื่น ซึ่งชาวสบ้านบอกว่างานนี้ได้กลายเป้นโรงเรียนร้างแน่หากยังพากันปกปิดเรื่องไม่ดีในโครงการอาหารกลางวันและยังคงใช้อำนาจรังแกครูอ้อมแบบนี้

"ครูอ้อม"ยื่นอุทธรณ์คำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม ผู้ปกครองลั่นคนดีต้องมีที่ยืน

"ครูอ้อม"ยื่นอุทธรณ์คำสั่งย้ายไม่เป็นธรรม ผู้ปกครองลั่นคนดีต้องมีที่ยืน